Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hải Phòng: Phát triển đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống

Kinhtedothi - Kinh tế Hải Phòng duy trì đà tăng trưởng, đứng thứ 3 cả nước, đứng đầu 5 TP trực thuộc Trung ương và 11 tỉnh... Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Hiệu quả từ chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư đã mang lại kết quả tích cực

 
 Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng

PV báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng.

Thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, trong 6 tháng đầu năm, Hải Phòng đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đạt được những kết quả quan trọng. Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật?

-  Mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục ổn định và phát triển. Một số chỉ tiêu kinh tế của thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Tình hình chính trị được ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, khu vực biên giới, biển đảo được giữ vững.

Để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Hải Phòng sớm chỉ đạo quyết liệt các cấp ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, góp phần thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội, với một số kết quả nổi bật.

Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, đứng thứ 3 cả nước, đứng đầu 5 TP trực thuộc Trung ương và 11 tỉnh... Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Hiệu quả từ chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư đã mang lại kết quả tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài, cơ bản hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm.

Khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án lớn trong các lĩnh vực như giao thông, đô thị, góp phần nâng tầm vị thế và mở ra không gian, dư địa phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. 

Trong 6 tháng qua, kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội có thể kể đến là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,94% so với cùng kỳ năm 2022,  gấp trên 2,6 lần cả nước (3,72%), đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố; đứng đầu Vùng đồng bằng sông Hồng và 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Một số chỉ tiêu đạt cao như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 12% so với cùng kỳ năm 2022 (cả nước -1,2%); Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 81.700 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khuẩu đạt trên 13,2 tỷ Đô la Mỹ, tăng gần 1,6% so với cùng kỳ; Thu hút vốn đầu tư nước ngoài ước đến 30/6/2023 đạt 1,98 tỷ Đô la Mỹ, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 99% kế hoạch năm (Kế hoạch năm: 2,0 đến 2,5 tỷ Đô la Mỹ).

Số lượng khách du lịch đạt gần 3,4 triệu lượt, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2022, bằng trên 47% kế hoạch năm (Kế hoạch năm: Thu hút 7,3 triệu lượt khách). Giải quyết việc làm cho người lao động đạt trên 30,9 nghìn lượt người, tăng trên 8% so với cùng kỳ 2022, bằng trên 54% kế hoạch năm. Học sinh Hải Phòng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, vừa qua có 03 học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2023 (01 huy chương Vàng môn Toán, 01 huy chương Bạc môn Toán; 01 huy chương Bạc môn Vật lý).

Xin ông cho biết những kết quả cụ thể Hải Phòng đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng, hiện đại hóa kết hợp với chỉnh trang đô thị?

Trong phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, TP tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, để sớm đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng.

Hải Phòng đã khởi công nhiều dự án, công trình trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội, như: Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố tại Khu đô thị Bắc sông Cấm.

Các dự án, công trình về hạ tầng giao thông, như: Nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5;   Đường Đỗ Mười kéo dài;   Cầu Lại Xuân. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu tại huyện Cát Hải. Đã hoàn thành, đưa vào sử dụng: Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Ngô Quyền; Dự án mở rộng đường tỉnh 363 (đoạn kênh Hòa Bình, từ 353 đến đường 361). 

TP đang tích cực chuẩn bị các thủ tục để khởi công các dự án, công trình: Nhà ga hành khách số 2;  Nhà ga hàng hóa và sân đỗ máy bay, tại sân bay Quốc tế Cát Bi.

Đặc biệt, TP tập trung triển khai xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ và xây dựng nhà ở cho công nhân, như:  Xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân để trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố quyết định. Xây dựng Kế hoạch triển  khai xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Khởi công các dự án: Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên - quận Ngô Quyền; Nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ; Khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam; Chung cư 05 tầng tại quận Đồ Sơn.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm. Đặc biệt là các dự án về hạ tầng giao thông, đô thị, các khu, cụm công nghiệp, các bến cảng mới. TP thành lập thêm 3 cụm công nghiệp tại các huyện: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão.

Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 và đang tập trung triển khai xây dựng các bến số 3, 4, 5, 6 tại cảng Lạch Huyện.

Đẩy nhanh việc thành lập thành phố trực thuộc thành phố tại huyện Thủy Nguyên và chuyển huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận. Đang tổ chức xin ý vào Đề án Tổ chức chính quyền đô thị.

Để góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc cảnh quan, chỉnh trang đô thị, mở rộng mặt đường, cải tạo vỉa hè, kết hợp chỉnh trang một số tuyến đường, nâng cao khả năng khai thác, chất lượng sử dụng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, thành phố thực hiện các Dự án: Chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Lạc Long cũ; Dự án cải tạo hè, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Lợi và một số tuyến đường nội đô. Tổ chức hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến đường Nguyễn Bình, Đà Nẵng và Điện Biên Phủ. Triển khai xây dựng các công viên cây xanh trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định số 323/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa và tác động mạnh mẽ đến Hải Phòng như thế nào và tình hình triển khai cụ thể hóa việc xây dựng chương trình phát triển đô thị thành phố ra sao để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố hiện đại, văn minh, đáng sống?

Hải Phòng là đô thị loại I, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội lớn của quốc gia, TP có mật độ dân số trung bình toàn thành phố khá cao, đạt 1.368 người/km2, hiện xếp thứ năm sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Do vậy, việc đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện cho TP định hướng toàn diện về phát triển không gian, kiến trúc, cảnh quan, quy mô dân số và đất đai, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở trên địa bàn... Đồng thời, tạo ra công cụ quản lý vĩ mô, cơ sở pháp lý để Hải Phòng thực hiện thành công Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, là cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện quy hoạch, đầu tư, xây dựng và quản lý phát triển đô thị hợp lý, đồng bộ với tổng thể hệ thống đô thị quốc gia và tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân thành phố.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. UBND TP giao các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cụ thể hóa theo quy định và tập trung hoàn thiện hệ thống công cụ pháp lý để thực hiện quy hoạch như: Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, nông thôn; Chương trình phát triển đô thị; Quy hoạch chung đô thị Thủy Nguyên, quy hoạch đô thị An Dương, quy hoạch vùng huyện, điều chỉnh các quy hoạch: Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, quy hoạch chung các thị trấn, quy hoạch phân khu các quận nội thành…

Chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn thuộc Bộ Xây dựng để xây dựng, hoàn thiện, trình phê duyệt trong năm 2023 theo nhiệm vụ được giao, trong đó sẽ cụ thể hóa các mục tiêu về xây dựng, phát triển đô thị thành phố Hải Phòng theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung… Cụ thể hóa các mục tiêu xây dựng thành phố theo hướng hiện đại, văn minh, đáng sống, phù hợp với các yêu cầu về phát triển bền vững đô thị Việt Nam.

 

  • Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

27/01/2025 | 09:52

Kinhtedothi - Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề. Khoảng thời gian này là lúc nhiều người gác lại công việc bộn bề, lo toan ngày thường, hòa mình vào phiên chợ quê, tận hưởng hương vị rất riêng của những phiên chợ Tết.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ