Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hai "siêu chiến hạm" Mỹ tới Biển Đông vào thời điểm "nóng"

Kinhtedothi - SCMP ngày 13/1 đưa tin, Mỹ điều một nhóm "siêu chiến hạm" đến Biển Đông, nơi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tập trận cách đây hai tuần, tạo "điểm nóng" mới.

SCMP ngày 13/1 đưa tin, Mỹ đã cử một nhóm tấn công hàng không mẫu hạm và trực thăng đổ bộ đến Biển Đông, nơi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tập trận cách đây hai tuần, tạo điểm nóng mới.

Cụ thể, tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson và tàu đổ bộ USS Essex lớp Wasp, cùng nhóm hộ tống đã tiến vào vùng biển phía nam Biển Đông vào tối ngày 11/1, SCMP dẫn thông tin từ Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh. 

Tàu USS Essex tập trận ở Biển Philippines trước khi đến Biển Đông. Ảnh: Twitter.

Ảnh  do Hải quân Mỹ công bố cho thấy trực thăng MH-60S Sea Hawk cất cánh từ tàu sân bay USS Carl Vinson hôm 11/1 tại Biển Đông.

Hải quân Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đang được triển khai tới khu vực phụ trách của Hạm đội 7 nhằm tăng cường khả năng phối hợp với các đồng minh, đối tác và hoạt động như một lực lượng "sẵn sàng ứng phó" nhằm ủng hộ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Dựa trên tín hiệu AIS và các thông tin tình báo mở (ONI), SCSPI cho biết nhóm tàu USS Essex gồm tàu đổ bộ 40.000 tấn, các tàu đổ bộ USS Portland và USS Pearl Habor. Nhóm này được hai tàu khu trục USS O'Kane và USS Michael Murphy hộ tống tiến vào Biển Đông qua eo biển Malacca. Tàu sân bay USS Carl Vinson thì tiến vào Biển Đông từ phía đông sau thời gian hoạt động trên biển Philippines.

Hải quân Mỹ chưa công bố kế hoạch hoạt động cụ thể của các chiến hạm này. Tuy nhiên, SCSPI nhận định nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson và nhóm đổ bộ tấn công Essex, hai nhóm tàu có khả năng sẽ diễn tập chung trên Biển Đông.

Hình ảnh được Hải quân Mỹ công bố ngày 12/1 cho thấy sau khi vào khu vực, tàu sân bay Mỹ đã tiến hành một số hoạt động vào ban ngày và ban đêm.

Trước đó, Hải quân Mỹ từng tổ chức diễn tập chung giữa hai nhóm tác chiến tàu sân bay tại Biển Đông vào tháng 7/2020 và tháng 2/2021.

Thông tin tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông được đưa ra ngay sau khi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc kết thúc đợt huấn luyện tại khu vực này. 

Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản bác những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực, đồng thời cáo buộc nước này quân sự hóa Biển Đông. 

Trong một diễn biến liên quan,  Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/1 công bố tài liệu 47 trang bác bỏ cơ sở địa lý và lịch sử của Trung Quốc liên quan tới yêu sách "Đường Chín đoạn" ở Biển Đông.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ