Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hamburg giải cứu giao thông đô thị

Kinhtedothi - Hamburg vừa là một bang vừa là một TP lớn ở Đức, vừa có cảng sông vừa có cảng nước sâu.

Nơi này bị khống chế về diện tích đất đai như Singapore, lại có nhiều sông nước như Amsterdam. Vì thế, giao thông đô thị và môi trường sinh thái luôn đối nghịch nhau. Chính quyền TP này cần phải có kế hoạch tổ chức giao thông đô thị đặc thù cho TP, thích hợp với những điều kiện đặc biệt nơi đây. Mạng lưới tuyến đường giao thông trên bộ, phố xá không thể được cải tạo thường xuyên, mở rộng và kéo dài để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông trong nội đô.
 
Giải pháp cho vấn đề giao thông đô thị và bảo vệ môi trường sinh thái đô thị được chính quyền TP lớn này đưa ra cũng bao gồm 3 định hướng chính như ở các đô thị lớn khác trên thế giới. Định hướng thứ nhất là giảm đến mức tối đa các loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xăng và dầu. Các loại phương tiện giao thông phải có bộ lọc khí thải đáp ứng tiêu chuẩn chung của EU, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng sạch, chạy bằng điện hoặc hybrid. Định hướng thứ hai là hạn chế tối đa sử dụng ô tô riêng trong đô thị. Để đạt mục tiêu này, hệ thống giao thông công cộng trong TP phải rất hiệu quả, tiện ích và thuận lợi cho người dân. Ở Hamburg, chính quyền áp dụng biện pháp dùng một loại vé sử dụng tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng trong TP là xe buýt, tàu điện và tàu thủy cho dù có cả không ít hãng tư nhân tham gia cung ứng dịch vụ công này.

Định hướng thứ ba là hợp tác với các tập đoàn chế tạo ô tô của nước Đức và trên thế giới để cung cấp dịch vụ "taxi gộp", tức là có loại xe riêng, đương nhiên chạy bằng điện hoặc xe hybrid, gom tụ những người có nhu cầu di chuyển đã đăng ký thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động thông minh, đảm bảo là người sử dụng không phải đi bộ xa quá 200m để tới điểm được đón. Đây là cách hạn chế sử dụng cả xe ô tô cá nhân mà vẫn đáp ứng được nhu cầu di chuyển của cá nhân. Mô hình giao thông đô thị ở Hamburg hiện đang được nhiều TP khác của nước Đức học tập.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ