Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hạn chế phương tiện cá nhân tại đô thị - Kỳ 2: Vì sao Quảng Châu "nói là làm"?

Kinhtedothi - Các quan chức TP khẳng định xe máy là "một bệnh dịch" trên đường phố khiến việc hành động cứng rắn không thể trì hoãn thêm.

Công nhân di chuyển các bộ phận của xe máy vào một bãi phế liệu ở Quảng Châu, Trung Quốc hồi cuối năm 2006, trước khi lệnh cấm có hiệu lực.
Năm 2006, Quảng Châu được đánh giá là nơi thu hút phương tiện cá nhân lớn thứ 5 của Trung Quốc, với 900.000 xe lưu thông trên đường mỗi ngày. Giá xe máy và xe tay ga tại đây giảm mạnh, khiến người dân nô nức chuyển sang phương tiện giao thông cơ giới 2 bánh. Tính tới thời điểm đó, ngoài 260.000 xe máy đã đăng ký, 100.000 chiếc khác chưa đăng ký cũng đang lưu thông trên đường phố, khiến những ảnh hưởng xấu dần một tích lũy.
Theo các quan chức TP này xe máy chính là "thủ phạm" phát thải làm tăng ô nhiễm không khí và nhiều vấn đề khác. Một báo cáo của văn phòng an ninh công cộng, các vụ cướp xe máy có liên quan đến khoảng một nửa vụ tai nạn tại TP này trong năm 2005, khiến 311 người thiệt mạng.
Và đỉnh điểm là vào cuối năm 2005, khi một phụ nữ tại Quảng Châu bị chặt tay bởi một tên trộm đi xe máy, dẫn đến những thống kê đáng chú ý về các băng đảng tội phạm hiện hành. Trong 9 tháng đầu năm 2006, cảnh sát đã theo dõi được 3.432 trường hợp bọn cướp sử dụng xe máy làm phương tiện gây án tại Quảng Châu. Một cuộc thăm dò năm 2006 cũng cho thấy, chỉ có 20% người Quảng Châu cảm thấy an toàn khi sinh sống trong TP.
Đây dường như là nguyên nhân chính thúc giục chính quyền TP này phải ban hành lệnh cấm gần như ngay lập tức đối với xe máy và xe tay ga - bắt đầu có hiệu lực kể từ 1/1/2007 tại khu vực trung tâm và sau đó là áp dụng trên toàn TP - bất chấp những phản đối thời gian đầu từ phía người dân hay truyền thông.
Sau lệnh cấm, cư dân đã từng đi làm bằng xe máy chuyển sang sử dụng hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt. Mặc dù còn đó những bất tiện do sự quá tải của giao thông công cộng phát triển chưa bắt kịp, nhưng đây có thể hiểu là lựa chọn mang tính ưu tiên của Quảng Châu nhằm hướng đến một TP an toàn, lành mạnh hơn.
Đón đọc kỳ tới: Đa dạng hóa phương tiện, hướng đến "giao thông xanh"
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ