Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hàn Quốc tăng tỷ lệ sinh nhờ tàu cao tốc?

Kinhtedothi – Hàn Quốc triển khai tuyến tàu cao tốc mới nhằm giảm thiểu thời gian di chuyển giữa Thủ đô Seoul và các vùng ngoại ô, với kỳ vọng người trẻ tại nước này có thể mua nhà bên ngoài thành phố, ổn định cuộc sống, qua đó gia tăng tỉ lệ sinh.

Hiện nay, Hàn Quốc đang là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Các cuộc điều tra cho thấy giới trẻ nước này không muốn kết hôn và sinh con, với các lý do chính là: việc đi lại bất tiện và ngại mua nhà do giá bất động sản trong thành phố thường đắt đỏ, đặc biệt là ở Seoul.

Mặc dù chính phủ đã cố gắng cải thiện tình hình thông qua các khoản trợ cấp, tuy nhiên tỷ lệ sinh ở Seoul vẫn sụt giảm, thậm chí số lượng trẻ sơ sinh ở thành phố gần 10 triệu dân này còn thấp hơn mức trung bình trên cả nước.

Chuyến tàu sẽ giúp Hàn Quốc tăng tỷ lệ sinh? Ảnh: Reuters

Để khắc phục hai nguyên nhân trên, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu triển khai dự án tàu cao tốc ngầm mang tên Great Train eXpress (GTX), với trị giá lên tới 134 nghìn tỷ won (99,5 tỷ USD). Dự kiến đến năm 2035, dự án có thể cung cấp sáu tuyến tàu nối Seoul với các tỉnh ngoại ô.

Ngày 29/3, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tham dự lễ khánh thành một phần của tuyến tàu đầu tiên. Được biết tuyến tàu này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển từ Thủ đô Seoul đến TP Dongtan lân cận từ 80 phút (nếu đi bằng xe buýt) xuống còn 19 phút. Ông hy vọng điều này có thể giúp người dân “dành nhiều thời gian cho gia đình hơn vào mỗi sáng và tối”.

Nhà chức trách cho biết, khi hoàn tất, GTX sẽ là một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới, với tốc độ di chuyển lên tới 180 km/h.

Theo các nhà phân tích, giá nhà đất tại thủ đô của “xứ sở kim chi” hiện nay đang đặc biệt cao, với mức giá trung bình đạt đỉnh vào tháng 6/2021 sau khi tăng 45% trong 5 năm. Bộ trưởng Bộ Đất đai Park Sang-woo kỳ vọng tuyến tàu ngầm mới sẽ giúp người trẻ có thể giảm nỗi lo về việc mất quá nhiều thời gian đi lại và cân nhắc việc mua nhà ngoài thành phố. Chia sẻ với Reuters, ông cho biết thêm: “Nhiều người sẽ không thể dành thời gian cho con cái khi phải mất tận 2 tiếng mỗi ngày để về nhà sau giờ làm. Tôi hy vọng tuyến tàu mới có thể giúp mọi người có nhiều thời gian thư giãn hơn sau giờ làm việc.”

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích lại đang lo lắng về việc tuyến tàu này sẽ gây ra những hệ quả không mong muốn. Họ cho rằng tuyến tàu GTX có thể tạo điều kiện cho người trẻ ở các tỉnh đổ về Seoul nhiều hơn, từ đó làm tăng nguy cơ mất cân bằng tại các vùng nông thôn Hàn Quốc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ