Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hàn Quốc trong nỗ lực dập tắt lo ngại cháy nổ xe điện

Kinhtedothi - Hàng loạt vụ cháy xe điện gần đây đã làm lung lay niềm tin của người sử dụng xe điện tại Hàn Quốc.

Dư luận Hàn Quốc đang lo ngại trước tình trạng cháy nổ xe điện liên tiếp xảy ra gần đây. Những vụ việc này không chỉ khiến người tiêu dùng e dè khi lựa chọn xe điện mà còn khiến nhiều bãi đỗ xe từ chối tiếp nhận loại phương tiện này.

Mặc dù Chính phủ đã đưa ra biện pháp quản lý pin song các đề xuất này vẫn chưa thuyết phục được dư luận về tính hiệu quả.

Tâm lý lo ngại của người dân bắt đầu vào ngày 1/8 sau khi một chiếc ô tô điện Mercedes-Benz EQE trong bãi đậu xe ngầm của khu dân cư Incheon bất ngờ phát nổ. Vụ cháy đã lan sang 100 phương tiện xung quanh và gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất.

Một chiếc ô tô điện Mercedes-Benz đã bị cháy trong một bãi đậu xe ngầm ở Incheon vào ngày 14/8. Ảnh: The Korea Times

Những vụ nổ tương tự xảy ra sau đó đã khiến người dân ngày càng lo sợ, gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện.

“Tôi không còn cảm thấy yên tâm khi lái xe điện nữa, đặc biệt là trong mùa Hè, khi ngày nào cũng có tin tức về xe điện bốc cháy,” một người lái xe điện ở Seoul nói. Anh cho biết những người sở hữu xe điện đang cảm thấy hoang mang vì không tìm được chỗ để xe an toàn.

Một người lái xe điện khác bày tỏ sự hối hận vì đã mua xe điện: “Mặc dù đã kiểm tra cẩn thận và an toàn nhưng tôi vẫn lo lắng khi đậu xe ở hầm bởi nhiều người không thích xe điện.”

Gần đây, một số bệnh viện và trung tâm thương mại đã đưa ra quy định cấm xe điện vào bãi đỗ xe.

Theo dữ liệu từ Car Is You, doanh số xe điện của Hàn Quốc đã giảm 16,5% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số xe hybrid (loại xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện) tăng 24,3%.

K Car, nền tảng bán xe ô tô cũ, tiết lộ sau vụ cháy EQE số lượng xe điện được rao bán đã tăng 184% so với một tuần trước đó.

Trước tình hình này, Chính phủ trung ương đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô công khai nguồn pin, đồng thời làm giấy chứng nhận an toàn cho pin kể từ tháng 10 năm nay.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe điện phải cung cấp dịch vụ kiểm tra pin miễn phí cho khách hàng hằng năm để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Chính phủ đang có kế hoạch lắp đặt khoảng 90.000 bộ sạc thông minh để ngăn chặn tình trạng quá tải pin và gây cháy nổ xe điện. Đồng thời hệ thống phun nước tự động sẽ được lắp tại các bãi đậu xe ngầm của các tòa nhà mới, giúp dập tắt đám cháy một cách nhanh chóng nếu có sự cố xảy ra.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do pin quá nóng, một số địa phương như Seoul thông báo sẽ cấm xe điện có dung lượng pin trên 90% vào hầm đỗ xe của khu dân cư.

Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Cao đẳng Daelim, cho biết nhiệt độ áp suất trong pin cao là nguyên nhân chính của những sự cố cháy nổ xe điện.

Do đó, giới hạn mức sạc là biện pháp thiết thực để giảm thiểu tâm lý lo sợ của người dân trong thời điểm hiện tại. Ông nói: “Khi mức sạc giảm, khả năng sinh nhiệt của pin cũng giảm theo, giúp giảm nguy cơ cháy nổ”.

Một số chuyên gia cho rằng Chính phủ nên thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như cấm xe điện vào bãi đậu xe ngầm.

“Giới hạn mức sạc là không đủ bởi chúng ta chưa xác định được nguyên nhân chính của các vụ cháy nổ. Biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là cấm xe điện vào các hầm đỗ xe”- Kim Dae-jong, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sejong, đề xuất.

Một số thành phố ở châu Âu đã thực hiện các biện pháp tương tự để giảm thiểu rủi ro cháy xe điện. Ví dụ, từ năm 2021, thị trấn Kulmbach của Đức đã cấm hoàn toàn xe điện và xe hybrid vào các hầm đỗ xe.

Y tế Hàn Quốc dễ một phen "dậy sóng" vì dự luật y tá

Y tế Hàn Quốc dễ một phen "dậy sóng" vì dự luật y tá

Lý giải giới trẻ Hàn Quốc chọn sống YOLO thay vì sinh con

Lý giải giới trẻ Hàn Quốc chọn sống YOLO thay vì sinh con

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ