Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai:

Hàng loạt điểm trông giữ phương tiện tự phát, hét giá trên trời

Kinhtedothi - Xung quanh bến xe Giáp Bát đang tồn tại hàng chục điểm trông giữ xe máy tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công khai mức thu phí cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND TP Hà Nội… nhưng không được xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận.

“Điểm nóng” trong công tác quản lý đô thị

Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị xung quanh bến xe Giáp Bát, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh, tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT, an ninh trật tự trong khu vực.

Các hộ trông giữ phương tiện tự phát ngang nhiên niêm yết giá cao hơn so với quy định của UBND TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Dũng, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho hay, theo quy định của UBND TP Hà Nội, mức phí trông giữ xe máy ban ngày (từ 6 – 18 giờ hàng ngày) là 5.000 đồng/xe; Ban đêm là 8.000 đồng/xe (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau); cả ngày đêm là 12.000 đồng/xe.

Thế nhưng, tại khu vực này, các điểm trông giữ phương tiện tự phát ngang nhiên niêm yết, “hét giá” lên đến 10.000 đồng/lượt và 20.000 đồng/xe/ngày đêm.

Điều đáng nói, không chỉ tổ chức kinh doanh không có giấy phép, không đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự… trong quá trình tồn tại các hộ kinh doanh còn ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT. Tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền sở tại nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Vi phạm trật tự đô thị bủa vây xung quanh bến xe Giáp Bát.

Đồng quan điểm với ông Dũng, bà Nguyễn Thị Hương (phường Giáp Bát) chia sẻ, vào những ngày cuối tuần, giờ cao điểm, các hộ kinh doanh, đội ngũ xe ôm… đua nhau tràn xuống lòng đường chèo kéo, bắt khách khiến khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, mất ATGT, an ninh trật tự… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Chính quyền địa phương than khó

Liên quan đến tình trạng hàng loạt điểm trông giữ phương tiện không phép, thu giá cao gấp nhiều lần quy định của TP, tổ chức kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở, mất ATGT…, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết, đối với những trường hợp vi phạm tại khu vực này, UBND, Công an phường đã nắm được và nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chính thừa nhận, đây vẫn là vấn đề nóng, khó xử lý dứt điểm.

Vi phạm trật tự đô thị bủa vây đường dẫn vào bến xe dành cho xe khách.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chính, đối với các điểm trông giữ xe máy trong nhà, theo quy định thì không nằm trong danh mục phải đăng ký kinh doanh (?). Hiện tại, UBND phường không tổ chức kiểm tra về điều kiện đăng ký kinh doanh mà chỉ tập trung vào việc chấp hành các quy định như đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, dừng đỗ phương tiện sai quy định…

“Trung bình mỗi tháng, các lực lượng chức năng phường xử phạt đến hàng trăm trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định, nhưng cũng vẫn rất khó xử lý do bến xe Giáp Bát tiếp giáp với khu dân cư nên chỉ được vài hôm đâu lại vào đó” – ông Nguyễn Đức Chính cho biết.

 

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu lãnh đạo phường Giáp Bát cho rằng, việc các hộ dân tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà không phải đăng ký kinh doanh là chưa chính xác. Bởi, bất cứ hoạt động kinh doanh nào phát sinh thu nhập đều phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế.

Đặc biệt, theo các chuyên gia kinh tế, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh, những điểm trông giữ phương tiện cần phải có những loại “giấy phép con” khác như: giấy đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… Do đó, nếu chính quyền địa phương nói khó xử lý những hành vi này là chưa thỏa đáng.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ