Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đê biển Cà Mau trước mùa mưa bão 2023:

Hàng ngàn hộ dân ven đê lo mất trắng tài sản vì... chậm vốn làm đường

Kinhtedothi – Đê biển Tây Cà Mau hiện vẫn còn 10km từ Khánh Hội đến Hương Mai chưa hoàn thành do nguồn vốn bị chậm. Hàng ngàn hộ dân đoạn đê này đang lâm vào cảnh khó khăn, luôn nơm nớp lo sợ nguy cơ mất trắng mỗi khi triều cường, nước biển dâng vào mùa mưa bão.

Một đoạn đê biển Tây chỉ là nền đất, nước biển luôn tràn qua mỗi mùa mưa bão

Ủi đắp bờ tạm để bảo vệ dân

Ngày 21/2, trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết, trước tình hình chậm vốn năm nay, có thể Cà Mau sẽ tính phương án ủi đắp bờ tạm để bảo vệ dân mùa mưa bão tháng 7, tháng 8 tới.

Mặt đoạn đê chỉ là bờ đất tạm bợ, nước biển dễ dàng tràn vào khu vực nhà ở và hoa màu của hàng ngàn hộ dân xã Khánh Tiến huyện u Minh

Theo ông Nam, tỉnh Cà Mau đã được đầu tư khoảng 55km đê biển Tây nằm trong chương trình ứng phó biến đổi khí hậu, (đoạn từ Hương Mai đến Tiểu Dừa và đoạn từ Khánh Hội đến Sông Đốc). Các đoạn này hiện cơ bản đã đảm bảo ngăn mặn, ngăn nước biển, triều cường nước dâng để bảo vệ sản xuất của bà con bên trong vùng dự án. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 10km đoạn đê biển Tây từ Khánh Hội đến Hương Mai chưa hoàn thành. Đây là đoạn đê được Ngân hàng tái thiết Đức tài trợ đầu tư khoảng 13 triệu euro, dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025 nhưng hiện nay vẫn chưa được thực hiện.

Toàn tuyến đê biển Tây  tỉnh Cà Mau đã đạt cao rình + 3.0m, chỉ còn 10 km chỉ đạt cao trình +1.2-1.3m  do chưa có nguồn vốn

Hiện tại, hiện trạng đoạn đê trên chỉ có cao trình +1.2-1.3m. Trong khi đó, các tuyến đê biển Tây đã hoàn thành đều đạt mức cao trình +3.0m. Với hiện trạng như vậy,10 km đoạn không đảm bảo ngăn triều cường sóng lớn trong mùa mưa bão.

Đoạn đê biển xung yếu luôn là nỗi lo của hàng ngàn hộ dân huyện U Minh mỗi mùa mưa bão

Theo người dân nơi đây cho biết, những năm gần đây nhất là khoảng tháng 7,8 thường xuất hiện các đợt triều cường, nước dâng cục bộ khiến  đoạn đê từ Khánh hội đến Hương Mai thường xuyên bị nước tràn qua đê. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của hàng ngàn người dân ở 2 xã Khánh Tiến và Khánh Hội (huyện U Minh).

Trong chuyến khảo sát tháng 2/2023, Sở NN và PTNT tỉnh Cà Mau dự tính sẽ ủi đắp bờ tạm để đối phó mùa mưa bão 2023 

Hơn 50 năm sinh sống gần tuyến đê, ông Nguyễn Hoàng Em (ấp 2, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) nhiều lần chứng kiến cảnh mực nước triều cường dâng tràn qua mặt đê, có đợt triều cường cục bộ tràn qua ngập nhà người dân. Cây trái không chịu mặn được cũng bị hư hại gần hết, hàng chục công tôm nuôi của gia đình ông nhiều lần mất trắng. Ông mong chờ Nhà nước sớm làm con đê trên để người dân bớt khổ.

Cùng hoàn cảnh với ông Hoàng Em, bà Nguyễn Thị Hận (ngụ ấp 3, xã Khánh Tiến) chia sẻ: “Mong Nhà nước sớm nâng cấp tuyến đê này bởi khi có gió bão, nhà nào có người bệnh phải cõng bộ nhiều cây số mới tới được đường bê tông để đưa đi bệnh viện.”

Người dân Khánh Tiến U Minh mong mỏi Nhà nước sớm đầu tư xây dựng đoạn đê

Theo ông Tô Quốc Nam, trước thực trạng nêu trên, nhiều năm nay tỉnh Cà Mau đã kiến nghị với Bộ NN&PTNT sớm triển khai dự án đoạn đê để bảo vệ tính mạng và tài sản người dân. Về giải pháp trước mắt, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh cho đắp bờ lên cao trình +2.5m, chiều rộng chân đê khoảng 2m và mặt đê khoảng 1m để đảm bảo nước không tràn qua đê trong năm 2023.

“Trước mắt, sở đề xuất giải pháp khẩn cấp là dùng xe ủi đất đắp bờ tạm lên cao 1m để chắn sóng, ngăn nước biển tràn qua đê. Nhưng chỉ là giải pháp tình thế tạm bợ, vì vậy năm sau lại phải gia cố lại bằng phương pháp trên, nhưng như vậy sẽ rất tốn kém và lãng phí. Nhưng vì bảo vệ người dân, chúng tôi buộc phải thực hiện” – ông Nam chia sẻ.

Một đoạn đê biển Tây ở gần tỉnh Kiên Giang

“Tuy nhiên về giải pháp lâu dài, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm triển khai thực hiện các dự án đoạn đê còn lại hoàn thành trong giai đoạn 2023 – 2025, để nối liền tuyến đê biển Tây từ giáp tỉnh Kiên Giang về tới Sông Đốc. Việc này nhằm tránh lãng phí kéo dài, vừa mang tính chắc chắn đồng bộ và là phương án tối ưu để bảo vệ tính mạng tài sản của người dân” - ông Tô Quốc Nam nói.

TP Cà Mau: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ biệt thự khủng xây trái phép

TP Cà Mau: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ biệt thự khủng xây trái phép

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ