Hàng quán “vây” nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Nhiều nhà chờ xe buýt trên địa bàn Hà Nội đang bị chiếm dụng để sử dụng vào mục đích khác nhau không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn khiến người dân mất đi thiện cảm với loại hình vận tải hành khách công cộng này.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Hà Nội có có khoảng 3.755 điểm dừng, 361 nhà chờ, trong đó có nhiều điểm dừng và nhà chờ xe buýt thường xuyên bị chiếm dụng. Sau các đợt ra quân xử phạt của cơ quan chức năng, tình trạng tái lấn chiếm điểm dừng, nhà xe buýt lại tiếp tục xảy ra và ở một số nơi vi phạm có phần nghiêm trọng hơn.
Quán xá đua nhau mọc lên bày bán hàng, xe ôm "vây" nhà chờ hay biến điểm dừng thành nơi trông giữ xe khiến hành khách chờ xe buộc phải đứng xuống lòng đường. Xe buýt vào bến phải dừng, đỗ cho khách lên xuống ở giữa đường, gây cản trở và mất an toàn cho người tham gia giao thông. Việc này cũng gây ra tình trạng tắc đường cục bộ trên một số tuyến phố.
Ghi nhận tại nhiều nhà chờ, điểm dừng xe buýt ở Hà Nội như: Điểm trung chuyển Cầu Giấy, điểm trung chuyển Long Biên, điểm trung chuyển Nhổn, phố Chùa Bộc, Hàm Nghi… nhà chờ xe buýt như biến thành cái chợ bày bán hàng hóa; bàn, ghế chiếm hết khu vực đứng chờ xe buýt. Thậm chí, ghế ngồi chờ xe buýt cũng biến thành ghế của các hàng ăn. Nhiều điểm chờ thành nơi dừng đỗ, trông giữ phương tiện, ô tô nối đuôi nhau chắn hết phần đường ra vào.
Bà Nguyễn Thị Hải (trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, tôi cảm thấy rất khó chịu khi một số khu vực nhà chờ bị hàng quán lấn chiếm, bày bán tràn lan ngay giữa khu vực dành cho người chờ xe buýt. Thậm chí có lúc chúng tôi chờ xe buýt, nếu đứng chắn mặt những hàng quán lấn chiếm này còn bị mắng xối xả”.
Nguyễn Đức Việt - sinh viên trường Đại học GTVT cũng cho hay: “Ngay hai nhà chờ trước cổng trường tôi học, dù rất hiện đại nhưng lại kém văn minh khi bị hàng quán lấn chiếm, xe ôm vây kín phía trước khiến việc di chuyển hay đứng chờ xe buýt gặp nhiều khó khăn”. Theo anh Nguyễn Đức Việt, không chỉ lấn chiếm, những hàng quán, xe ôm này còn vô tư xả rác ra những khu vực nhà chờ xe buýt, thậm chí hất nước bẩn vào chân người chờ xe nếu đứng chắn khu vực bày bán hàng.
“Rất mong đơn vị quản lý cũng như lực lượng chức năng có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này giúp người dân có những nhà chờ, điểm đón xe buýt đúng nghĩa” – anh Nguyễn Đức Việt chia sẻ.

Xe buýt dần phục hồi sau đại dịch Covid-19
Kinhtedothi - Cùng với sự kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, Hà Nội đã mở thêm nhiều tuyến buýt mới, điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, điều chỉnh thời gian biểu chạy xe trong 9 tháng đầu năm.

Hà Nội: Tổ chức cuộc thi lái xe buýt giỏi, an toàn
Kinhtedothi - Hôm nay (28/10), Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội tổ chức Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2022”. Cuộc thi có sự góp mặt của 10 đơn vị và 45 lái xe tham dự.

Hà Nội: Ưu tiên xăng dầu cho xe buýt hoạt động
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Công Thương Hà Nội bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.