Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hanjin đóng cửa chi nhánh châu Âu: Kinh tế Hàn Quốc tiếp tục bị “nhấn chìm”?

Kinhtedothi - Việc “ông lớn” ngành hàng hải Hàn Quốc sẽ đóng cửa tất cả 10 chi nhánh tại thị trường châu Âu, cho thấy dấu hiệu Hanjin đã trở thành “quả bóng xịt” trước các đối thủ mạnh như Maersk hay CMA CGM.

 Những chiếc tàu hàng của Hanjin vẫn còn kẹt ngoài biển.

Việc “ông lớn” ngành hàng hải Hàn Quốc sẽ đóng cửa tất cả 10 chi nhánh tại thị trường châu Âu, bao gồm trụ sở khu vực đặt tại Đức... cho thấy dấu hiệu Hanjin đã mất đi chỗ đứng vững chắc trong ngành và trở thành “quả bóng xịt” trước các đối thủ mạnh như Maersk hay CMA CGM.

Theo đó, các thủ tục đóng cửa dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới sau khi Hanjin nhận được sự cho phép từ Tòa án quận trung tâm Seoul. Việc đóng cửa hoạt động tại châu Âu là một phần trong quy trình chia tách Hanjin được Tòa án quận trung tâm Seoul thực thi. Trước đó, tòa án này từng tuyên bố xem xét bán lại toàn bộ Hanjin. Sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng 8, “ông lớn” ngành hàng hải đã rao bán mảng kinh doanh vận tải giữa châu Á và Mỹ, cũng như cổ phần của hãng trong một kho cảng ở Long Beach, California.
Trong phiên giao dịch sáng 24/10 tại thị trường Seoul, giá cổ phiếu Hanjin có thời điểm giảm tới 14% sau khi thông tin về việc hãng sắp dừng hoạt động tại châu Âu được công bố. Theo dữ liệu của Hanjin, hãng này chiếm thị phần khoảng 4,3 % trên tuyến Á - Âu trong năm 2015. Hanjin phá sản sau một thời gian liên tục thua lỗ trong bối cảnh thương mại toàn cầu giảm sút và tình trạng dư thừa công suất trong ngành vận tải biển thế giới đẩy giá cước xuống thấp. Tháng 8 vừa qua, các chủ nợ của Hanjin đã cắt cung cấp tài chính cho hãng, khiến nhiều tàu của hãng bị mắc kẹt ngoài khơi cùng với hàng hóa.
Bên cạnh bê bối của các chaebol – tập đoàn lớn, chính phủ Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với những khó khăn mới, khi Tổng thống Park Geun-hye đề nghị sửa đổi Hiến pháp – vấn đề đã gây tranh cãi trong suốt nhiều thập niên trong giới chính trị Hàn Quốc. Giới chuyên gia nhận định, vấn đề này có thể “châm ngòi” các cuộc tranh luận căng thẳng trong việc chuyển đổi mô hình chính sách kinh tế. Do các nhà phân tích và nhà đầu tư tỏ ra khá lo ngại trước những sự thay đổi trong chính sách của Tổng thống Park Geun-hye sẽ chỉ được thực hiện một năm sau đó bởi người kế nhiệm bà. Như vậy, nền kinh tế Hàn Quốc buộc phải đối mặt với khó khăn kéo dài, nhiều khả năng sẽ trở lại điểm xuất phát.
Nền kinh tế kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang phải đương đầu với những “cơn sóng” mãnh mẽ cả trong và ngoài nước, do ảnh hưởng từ việc tiêu thụ, đầu tư và xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng.  Và nếu, chính phủ Hàn Quốc không sớm đưa ra biện pháp đối phó với tình trạng khẩn cấp này, những bê bối trên sẽ tiếp tục “nhấn chìm” nền kinh tế vốn phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu cũng như sự phát triển của các chaebol.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ