Hầu hết trẻ được làm quen với tiếng Anh từ cấp học mầm non
Kinhtedothi- Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của nhiều đại diện từ Vụ Giáo dục Mầm non, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Cục Cơ sở vật chất cùng các Sở GD&ĐT.
Trước nhu cầu của xã hội về việc cho trẻ em mầm non làm quen với ngoại ngữ, ngày 18/3/2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh, tính đến năm học 2018-2019, có 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh với tổng số trẻ tham gia là hơn 320.000; trong số có có thể kể đến các tỉnh, thành phố có đông trẻ làm quen với tiếng Anh như: TP. Hồ Chí Minh có trên 96,000 trẻ (chiếm 58%); Hà Nội có gần 30.000 trẻ (chiếm 32%); Đà Nẵng có gần 13.500 trẻ (chiếm 19,2%); Vĩnh Phúc có hơn 7.300 trẻ (chiếm 14,2%). Độ tuổi cho trẻ làm quen với tiếng Anh là từ 3-5 tuổi.
Ở hầu hết các địa phương, việc tổ chức cho trẻ em mầm non làm quen với tiếng Anh được thực hiện tại các cơ sở GDMN. Dựa trên đăng ký của cha mẹ trẻ, các cơ sở GDMN liên kết với các trung tâm đã được Sở GD&ĐT thẩm định tài liệu, học liệu phối hợp thực hiện.
Chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non được xây dựng dựa trên cơ sở Chương trình GDMN; các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh; phương pháp xây dựng chương trình tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt Nam; bối cảnh văn hóa xã hội, giáo dục và điều kiện kinh tế thực tế của Việt Nam; sự đa dạng của đối tượng trẻ mẫu giáo về phương diện vùng miền, nhu cầu, điều kiện và khả năng làm quen với tiếng Anh.
Chương trình được xây dựng theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa.
Tại Hội thảo này, các đại biểu cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo các cơ sở GDMN và trung tâm tiếng Anh tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh đảm bảo chất lượng, đúng quy định; công tác lập kế hoạch cho trẻ làm quen với tiếng Anh của cơ sở GDMN; rà soát nhu cầu của phụ huynh, lập kế hoạch triển khai với hình thức nhà trường tổ chức hoặc liên kết với Trung tâm ngoại ngữ triển khai; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, xây dựng môi trường, bố trí phòng lớp học trong triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh ghi nhận những kết quả đã đạt được của các tỉnh thành trong việc triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non; đồng thời yêu cầu các địa phương cần phê duyệt kỹ các chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ; tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, thẩm định kỹ các giáo viên nước ngoài; tích cực số hoá giáo trình, tài liệu... để việc thực hiện chương trình đạt hiệu quả và chất lượng tốt hơn.
Giáo viên mầm non và xu hướng dạy trẻ tại nhà qua ứng dụng công nghệ
Kinhtedothi- Sau đại dịch Covid- 19, nhiều giáo viên mầm non chối từ môi trường cố định là các trường mầm non hay nhóm lớp độc lập để chuyển sang làm giáo viên tự do. Công việc của các cô là tìm - nhận ca dạy phù hợp, sau đó đến tận nhà để dạy trẻ.
Ban cố vấn Đường lên đỉnh Olympia giải đáp thắc mắc về hai câu Lịch sử
Kinhtedothi- Trên Fanpage chính thức của Đường lên đỉnh Olympia đã gửi khán giả giải đáp của Ban cố vấn chương trình về một số câu hỏi trong cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.
Nam sinh Cà Mau bị 0 điểm trong thi tốt nghiệp đã trở thành sinh viên
Kinhtedothi- Không uổng phí một năm để đợi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 như dự kiến, em H.N.T, học sinh trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (phường 1, TP Cà Mau)- thí sinh từng bị 0 điểm thi tiếng Anh do ngủ quên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã trở thành sinh viên đại học.