Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hé lộ mẫu, cách nhận giấy xác nhận ôtô được kéo dài thời hạn đăng kiểm

Kinhtedothi - Theo chu kỳ mới, thời hạn kiểm định của xe ô tô loại trên có thời gian sản xuất đến 7 năm được cộng thêm 6 tháng.

Ngày 9/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 ngày 12/8/2021) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Mẫu giấy xác nhận đối với ô tô được kéo dài thời hạn của giấy chứng nhận, tem đăng kiểm. 

Trong đó, đáng chú ý của dự thảo là quy định kéo dài hiệu lực của giấy chứng nhận, tem đăng kiểm đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi (có chu kỳ được tính theo quy định tại Thông tư số 02/2023) và trình tự, phương thức cấp, nhận giấy chứng nhận.

Cụ thể, theo chu kỳ mới, thời hạn kiểm định của xe ô tô loại trên có thời gian sản xuất đến 7 năm được cộng thêm 6 tháng. Vì vậy, trường hợp xe trên đã hết hạn đăng kiểm được cấp "Giấy xác nhận" thời hạn tiếp tục có hiệu lực thêm 6 tháng đối với giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, tính từ ngày đến hạn kiểm định ghi trên giấy chứng nhận, tem kiểm định.

Nội dung giấy xác nhận ghi rõ: biển số xe, số quản lý phương tiện, nhãn hiệu; số khung, số máy; mã số của giấy chứng nhận, tem kiểm định đã được cấp và thời hạn tiếp tục có hiệu lực.

Về phương thức cấp, nhận: "Giấy xác nhận" được cấp qua phương thức điện tử từ trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm VN. Chủ phương tiện chỉ cần nhập biển số xe, mã số của giấy chứng nhận (trùng với số của tem) đăng kiểm để tải về, in ra bản giấy. Trên giấy xác nhận có mã vạch QR-Code để có thể đối chiếu, kiểm tra, xác thực.

Nội dung giấy xác nhận cũng ghi rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe: Chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Khi lái xe phải mang theo Giấy chứng nhận kiểm định (đã được cấp) cùng với giấy xác nhận trên.

Theo lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, hiện dự thảo thông tư trên đang trong quá trình lấy ý kiến hoàn thiện, theo hướng tạo thuận lợi nhất cho chủ phương tiện và phù hợp với các quy định liên quan, góp phần giải quyết tình trạng cung vượt cầu đăng kiểm hiện nay.

Được biết, ngày 4/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, cơ quan quản lý về Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với ý kiến đề nghị của Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng về áp dụng cơ chế tự động gia hạn chu kỳ kiểm định các phương tiện đáp ứng các tiêu chí của Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT (Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ).

Cùng đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xây dựng phần mềm ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của Bộ để chủ sở hữu xe đủ tiêu chuẩn giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023 được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu, thực hiện giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến; kết nối dữ liệu để khắc phục tình trạng một xe đăng ký kiểm định qua app ở nhiều trung tâm đăng kiểm.

Liên quan đến việc tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm, theo đề xuất của Cục Đăng kiểm VN, cơ quan đăng kiểm sẽ có văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho xe thuộc nhóm được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT mà không phải đưa xe đến kiểm định lại.

Cụ thể, để áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đối với ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định được Cục Đăng kiểm VN đề xuất thực hiện theo cách thức sau:

Căn cứ thời hạn trên giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, cơ quan quản lý nhà nước về đăng kiểm có văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho xe mà không phải cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định và chủ xe không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại.

Nếu giải pháp này được thực hiện thì khoảng hơn 1 tháng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc đăng kiểm, tính từ khi áp dụng giải pháp trên.

Khởi tố giám đốc của 3 trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai

Khởi tố giám đốc của 3 trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai

Hà Nội: Thêm 1 trung tâm đăng kiểm được mở cửa trở lại

Hà Nội: Thêm 1 trung tâm đăng kiểm được mở cửa trở lại

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ