Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hé lộ nguyên nhân hàng loạt công ty phương Tây không rời khỏi Nga

Kinhtedothi - Các công ty này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý nếu rời khỏi Nga.

Hôm thứ Hai, tờ Financial Times cho biết hơn một nửa doanh nghiệp nước ngoài tuyên bố rời khỏi Nga khi xung đột tại Ukraine nổ ra vẫn ở lại nước này.

Tờ báo này cho biết hoạt động tiêu dùng phục hồi bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây cũng như trở ngại về thủ tục hành chính khiến các công ty không muốn rời đi.

Theo dữ liệu do Trường Kinh tế Kiev tổng hợp, các doanh nghiệp của Anh như: thương hiệu mỹ phẩm Avon và nhà sản xuất hàng tiêu dùng Reckitt, công ty ngành khí công nghiệp Air Liquide của Pháp cùng với 2.710 công ty nước ngoài khác tiếp tục hoạt động ở Nga kể từ ngày 5/5. Khoảng 1.600 công ty đã rời khỏi hoặc cắt giảm hoạt động tại nước này.

Nhiều công ty vẫn chọn ở lại Nga. Ảnh: RT

Nhiều công ty phương Tây đã tuyên bố rời khỏi thị trường Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Các ông lớn ngành ô tô Volkswagen và Renault, công ty đa quốc gia về dầu khí Shell và British Petroleum, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's và gã khổng lồ nội thất Thụy Điển IKEA đã rời khỏi thị trường Nga.

Tuy vậy, nhiều công ty vẫn chọn ở lại nước này.

Một nhân viên làm việc với các công ty phương Tây tại Nga cho biết: “Trong những tuần đầu tiên, các công ty đã rời khỏi Moscow nhằm thể hiện lập trường phản đối xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, họ đã gặp một số thách thức buộc phải lựa chọn giữa ở lại hay rời đi, mà phổ biến là bán công ty với giá vô cùng thấp”.

Bên cạnh đó, thủ tục hành chính phức tạp cũng gây ra không ít trở ngại cho người đứng đầu doanh nghiệp. Chẳng hạn, việc các công ty phương Tây bán tài sản cho người mua Nga phải được sự chấp thuận của Uỷ ban chính phủ do Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov đứng đầu. Theo truyền thông Nga, Bộ Tài chính nước này đã áp dụng mức chiết khấu bắt buộc 50% đối với việc bán tài sản của các công ty thuộc những quốc gia không thân thiện với Nga và thuế xuất cảnh tối thiểu 15%.

Ngoài ra, sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Nga cũng là một trong những yếu tố khiến các công ty nước ngoài quyết định ở lại nước này. Theo dữ liệu do Dịch vụ thống kê quốc gia Rosstat cung cấp,  trong quý đầu tiên của năm 2024, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Vào tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng nhanh hơn tất cả các nền kinh tế tiên tiến trong năm 2024. Tổ chức này dự báo GDP của nước này sẽ đạt mức tăng 3,2%, vượt qua mức tăng dự kiến của Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Đức (0,2%) và Pháp (0,7%).

Theo Rosstat, tiền lương thực tế ở Nga cũng tăng gần 8% vào năm ngoái – mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

Mondelez, Unilever và Nestle cũng là những công ty chọn ở lại Nga. Giám đốc điều hành của công ty bánh kẹo Mondelez cho biết cổ đông của công ty không muốn họ rời khỏi Nga.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt mục tiêu đưa GDP nước này đứng thứ tư trên thế giới vào năm 2030. Chính phủ nước này công bố một loạt biện pháp nhằm chuyển đổi nền kinh tế đất nước và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, như: cải cách lao động, khuyến khích kinh doanh, tăng năng suất kinh tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ