Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hệ thống rãnh thoát nước hỗn hợp: Văn minh nhưng khó nhân rộng

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, hệ thống rãnh thu nước được thi công theo phương pháp phổ biến hiện nay còn nhiều hạn chế, nếu sử dụng đại trà rãnh thu nước hỗn hợp sẽ đảm bảo mỹ quan và việc chỉnh trang cải tạo lại vỉa hè thuận tiện hơn.

Rãnh nước “chiếm” mặt đường
Hệ thống rãnh lòng mo khoảng 30 - 40cm mặt đường, nên thành thoát nước trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội lâu nay chịu tải của nhiều phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, các nắp rãnh nhanh chóng xuống cấp, vỡ nát, sập xệ, ảnh hưởng việc tiêu thoát nước, gây ô nhiễm môi trường.

Đánh giá về những hạn chế của hệ thống rãnh thoát nước này, GS.TS Trần Hiếu Nhuệ - Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) nhận xét: Hà Nội đang chuyển mình từ đô thị cũ thành đô thị hiện đại nhưng hạ tầng không theo kịp. Hệ thống rãnh thoát nước nằm sát mép đường và vỉa hè trước kia chỉ có nhiệm vụ gom nước mưa là chủ yếu, nay do chưa có hệ thống dẫn nước thải riêng nên loại rãnh này đang có chức năng hỗn hợp cả thu nước mưa, thoát nước thải của nhà dân dẫn đến quá tải, nhanh xuống cấp.
 Hệ thống rãnh hỗn hợp được lắp đặt tại phố Hai Bà Trưng.
Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho biết, từ năm 2010, công ty đã cải tiến, thiết kế rãnh thu nước hỗn hợp, thực hiện cùng lúc 3 chức năng: Thu nước mưa, thoát nước thải sinh hoạt từ nhà dân, đồng thời là cấu kiện bó vỉa hè. Hệ thống rãnh thoát nước xây dựng theo phương án hỗn hợp này sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến phần diện tích mặt đường do nằm gọn trên phần vỉa hè. Đồng thời cũng rất thuận tiện cho việc duy tu, duy trì, đảm bảo tiêu thoát nước tốt hơn. “Khi vệ sinh loại rãnh mới này, chúng tôi chỉ cần luồn đầu phun rửa áp lực cao vào trong rãnh và dùng áp lực thổi toàn bộ bùn trong lòng rãnh ra hố ga, sau đó chỉ việc hút bùn từ hố ga là xong ” - ông Hùng chia sẻ thêm.

Loại rãnh hỗn hợp đã được Công ty Thoát nước Hà Nội đưa vào áp dụng trong quá trình cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trên một số tuyến phố nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội như: Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hàm Long, Ngô Thì Nhậm, Cửa Bắc… Thực tế qua nhiều năm sử dụng cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc thoát nước, cải thiện được tình trạng đọng nước ở lề đường và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Vẫn e dè vì sợ khó

Theo ông Võ Tiến Hùng, mặc dù Sở Xây dựng đã có quy định về quy chuẩn vỉa hè, trong đó có nêu việc sử dụng loại rãnh hỗn hợp này, UBND TP cũng đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư sử dụng kết cấu rãnh hỗn hợp tại các dự án cải tạo, sửa chữa, chỉnh trang hè đường trên các tuyến phố đảm bảo điều kiện mặt bằng thi công. Nhưng hiện phương án chưa được các quận huyện tích cực áp dụng.

Mặc dù loại rãnh thoát nước hỗn hợp có ưu điểm vượt trội, song, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng đưa ra một số hạn chế, như việc lắp đặt rãnh trùng với vị trí viên bó vỉa, nên tại những nơi vướng rễ cây, cột đèn sẽ khó lắp đặt. Khối tích của viên vỉa hỗn hợp khá lớn so với viên vỉa thông thường, nên đối với một số tuyến phố có diện tích hè nhỏ, mật độ công trình ngầm lớn, việc lắp đặt cũng sẽ gặp khó khăn.

Về vấn đề này, đại diện một số quận, huyện cho biết sẽ lưu ý hơn, nhưng khi áp dụng cũng sẽ vấp phải một số khó khăn nhất định. Như Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Ánh chia sẻ, quận đang triển khai thi công hạ ngầm và chỉnh trang lát đá hè trên 6 tuyến phố, thời gian tới sẽ thi công tiếp tại 14 tuyến. Trong các văn bản thỏa thuận về thoát nước và đấu nối của Công ty Thoát nước Hà Nội có kiến nghị đối với các tuyến phố làm mới rãnh thoát nước áp dụng hệ thống rãnh thu nước hỗn hợp theo ý kiến chỉ đạo của TP. Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát hiện trạng các tuyến phố, Ban quản lý dự án quận và các đơn vị tư vấn nhận thấy có nhiều đoạn không thể đặt được loại rãnh hỗn hợp. Lý do là trung bình khoảng 5m lại xuất hiện vật cản kiến trúc trên vỉa hè sát vị trí bó vỉa như gốc cây, trạm điện, cột đèn, hệ thống hạ ngầm điện lực, viễn thông...

Hà Nội đã và đang quyết tâm xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, “sáng - xanh - sạch - đẹp”, trong đó có phần việc chỉnh trang đô thị. Quả thật, việc áp dụng triển khai hệ thống thu rãnh nước hỗn hợp hay một loại khác tương tự, nhưng đảm bảo yếu tố bền, đẹp, thuận tiện..., các ngành chức năng cũng nên suy tính.
Giải pháp xây dựng hệ thống rãnh thoát nước hỗn hợp của Công ty Thoát nước Hà Nội là mong muốn tiệm cận đến cái thuận tiện, cái mới của một đô thị văn minh. Đây là giải pháp tiến bộ, nên triển khai thực hiện ngay tại những tuyến phố được cải tạo, nhất là các tuyến đường ở những khu vực mới đô thị hóa. 
GS.TS Trần Hiếu Nhuệ 

Viện trưởng Viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường
Thời gian gần đây, hàng loạt vỉa hè các tuyến phố được chỉnh trang, lát đá. Nếu hệ thống rãnh hỗn hợp được xây đồng bộ nằm dưới hệ thống bó vỉa bằng đá cũng hoàn toàn phù hợp, tạo sự đồng bộ, văn minh cho tuyến phố.
Ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ