Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ

Kinhtedothi - Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng (Hiệp hội Vận tải Hải Phòng) vừa gây bất ngờ khi có công văn kiến nghị Thủ tướng bãi bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ vì sự hiện diện của trạm thu phí BOT trên QL5.

* Giảm giá vé qua Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp
Trong Công văn số 21/CV-HATA ngày 13/12/2017 về việc kiến nghị liên quan đến việc thu phí bảo trì đường bộ, phí BOT trên QL5A, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, các DN vận tải ở Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, để giảm bớt khó khăn đó, đơn vị này kiến nghị Thủ tướng xem xét giải quyết hai vấn đề cơ bản.

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (nguồn Tienphong.vn).

Thứ nhất là giảm phí trên QL có dự án BOT, bởi theo Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, hiện mức giảm tại các Trạm BOT là quá thấp so với việc tăng phí quá cao thời gian vừa qua. Thứ hai là bãi bỏ việc thu phí tại hai trạm trên QL5A. Lý do là hầu hết các phương tiện hiện nay đã đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012 của Chính phủ. Về quỹ bảo trì đường bộ quy định các tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, trong đó có QL5A. Do đó, không được tiến hành thu phí BOT vì các phương tiện đi đăng kiểm đã nộp phí bảo trì đường bộ.

Đặc biệt, trong công văn, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị Thủ tướng bãi bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ đối với các phương tiện trong trường hợp Bộ GTVT, Bộ Tài chính vẫn duy trì thu phí tại hai trạm trên QL5A để tránh tình trạng phí chồng phí. Công văn cũng thể hiện, từ ngày 25/9/2017, đơn vị này đã có kiến nghị gửi Thủ tướng về việc xin tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh của các DN vận tải hàng hóa. Sau đó, Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Công an và Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị của Hiệp hội vẫn chưa được giải quyết.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, trong hai ngày 11 và 12/12/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá nhỏ để qua Trạm thu phí số 1 QL5 (thuộc địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) nhằm phản đối hoạt động của trạm này. Tình trạng trên cũng đã từng xảy ra vào tháng 9/2017 và nhiều thời điểm trước đó.

lTrong một diễn biến khác liên quan đến Trạm BOT Cần Thơ - Phụng HIệp, ông Lê Văn Lương - Trưởng Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp xác nhận đã thực hiện giảm giá vé qua trạm này. Theo đó, việc giảm giá vé được thực hiện bắt đầu từ 0 giờ ngày 20/12/2017. Việc giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận phường Ba Láng vẫn đang chờ Bộ GTVT phê duyệt.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản về việc giảm giá dịch vụ cho một số phương tiện tại trạm thu phí dịch vụ Km2079+535, thuộc dự án BOT mở rộng QL1 đoạn qua Cần Thơ – Phụng Hiệp. Bộ GTVT đã thống nhất phương án giảm phí từ 7 – 15% đối với tất cả các phương tiện qua trạm. Theo đó, xe dưới 12 chỗ đến xe tải dưới 10 tấn, giá vé giảm 5.000 đồng/lượt. Những phương tiện của hộ dân đang sinh sống và các tổ chức, DN có trụ sở chính trong phạm vi giảm giá thuộc các xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang), phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) sẽ giảm từ 30 - 35% so với mức giá chung; xe buýt giảm 100%.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ