Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hồ chứa thủy điện xả 5,14 tỷ m3 nước chống hạn vụ Xuân 2021

Kinhtedothi - Sau 3 đợt chống hạn vụ Xuân 2021, tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện là 5,14 tỷ m3, thấp hơn khoảng 500 - 700 triệu m3 so với dự kiến.

Vận hành lấy nước sản xuất vụ Xuân 2021 tại trạm bơm dã chiến Phù Sa (TP Hà Nội)
Báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cuối giờ chiều 2/3 cho thấy, đợt 1 và đợt 2 lấy nước vụ Xuân 2021 đã được thực hiện theo đúng kế hoạch. Sau khi kết thúc đợt 2 lấy nước, từ ngày 8 - 10/2/2021, đã xảy ra mưa với tổng lượng mưa cả đợt bình quân phổ biến từ 35 - 55mm, và các địa phương vẫn tranh thủ vận hành công trình tiếp tục lấy nước. Do đó, diện tích đủ nước tăng đáng kể.
Chính bởi yếu tố trên nên đợt 3 lấy nước được điều chỉnh giảm còn 4 ngày. Trong đợt 3, mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây tiếp tục được duy trì không thấp hơn 2,5m trong ngày đầu tiên và không thấp hơn 1,8m từ ngày 23/2 đến hết ngày 25/2/2021. Sau 3 đợt lấy nước, hầu hết các diện tích gieo cấy vụ Xuân của 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) đã được cấp đủ nước.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, để bảo đảm bổ sung nước cho hạ du theo kế hoạch, đơn vị đã tăng cường phát điện trước các đợt lấy nước khoảng 2 - 3 ngày để dâng mực nước hạ du sông Hồng theo đúng quy định. Thực tế, dòng chảy trong các đợt lấy nước được duy trì cơ bản bảo đảm như yêu cầu, tạo điều kiện cho các công trình thủy lợi vận hành lấy nước.
Theo tính toán, tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện cả 3 đợt là 5,14 tỷ mgồm: Đợt 1 là 1,43 tỷ m3; đợt 2 là 2,74 tỷ m3; đợt 3 là 0,97 tỷ m3. So với các năm gần đây, tổng lượng nước xả cao hơn 2,46 tỷ m3 so với năm 2020 (năm có mưa lớn vào Tết Nguyên Đán); cao hơn 0,72 tỷ m3 so với năm 2019 và thấp hơn 0,6 tỷ m3 so với năm 2018. So với kế hoạch ban đầu tính toán, tổng lượng nước xả thấp hơn khoảng 500 - 700 triệu m3.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ