Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hồ Song tiếp tục bị xâm hại bởi chất thải

Kinhtedothi - Không lâu sau khi UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) thực hiện rào barie và đào hào để bảo vệ hồ Song, tình trạng đổ chất thải tại đây lại tái diễn.

Bãi thải mới xuất hiện tiếp tục "bức tử" hồ Song.

Nhấc barie mở đường cho ô tô ra vào

Ngày 18/3, sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về 3 bãi thải khổng lồ gần đại lộ Thăng Long đang bức tử hồ Song, nằm tại đường vào khu biệt thự Vinhomes Green Villas, thuộc địa phận phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, chính quyền sở tại đã ra quân tổ chức đào hào ngăn cách và lập rào chắn bằng barie tại đường vào các bãi thải.

Vào thời điểm đó, trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ khẳng định, cách làm này sẽ phát huy hiệu quả. Ông Hùng còn cho biết, UBND phường giao trách nhiệm tuần tra, kiểm soát tại khu vực hồ Song cũng như giám sát chặt chẽ hệ thống barie nơi đây, chỉ cần đối tượng nào có hành vi nhấc barie để ra vào bãi thải sẽ bị xử lý ngay lập tức.

Bải thải mới xuất hiện tại hồ Song (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho thấy sự coi thường pháp luật tại đây.

Điều khó hiểu là, khi tổ chức đào hào và rào barie ngăn đường vào các bãi thải ở hồ Song, UBND phường Đại Mỗ vẫn cho phép các nhà xưởng, lều lán dựng lên tại đây tồn tại, dù lãnh đạo phường này thừa nhận những nhà xưởng này đều xây dựng trái phép trên đất công và đất đê.

Đặc biệt, trong quá trình lực lượng chức năng tiến hành đào mương và rào chắn barie, trên bãi thải đã được san lấp mặt bằng thành nơi đỗ ô tô và xây dựng nhà xưởng trái phép vẫn còn nguyên hiện trạng và hoạt động bình thường. Trong khu vực nhà xưởng này có tấm biển “Công ty TNHH vận tải giao nhận hàng hóa Nam Thắng”.

Barie được UBND phường Đại Mỗ dựng lên để quây bãi thải lấp hồ Song trước đó đã bị kéo sang một bên. Một số người đang có hành động xúc đất lấp con hào ngăn cách đường vào bãi thải của cơ quan chức năng địa phương.

Khi được hỏi về khả năng chủ cơ sở này kéo barie để cho xe ra vào, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Nguyễn Viết Hùng quả quyết: nếu chủ cơ sở này dám làm thế, sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Trong nhiều ngày qua, PV Kinh tế & Đô thị thường xuyên đi qua khu vực hồ Song và phát hiện “Công ty TNHH vận tải giao nhận hàng hóa Nam Thắng” tại bãi thải, dù đã được UBND phường Đại Mỗ đào hào và rào barie trước đó, vẫn hoạt động ra vào bình thường.

Thậm chí, ngày 5/4, chủ sơ sở này còn ngang nhiên kéo barie sang một bên, xúc đất lấp một phần con hào mà chính quyền địa phương đào để lấy lối cho các phương tiện ra vào. Phản ánh tình trạng trên tới ông Nguyễn Viết Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, PV nhận được câu trả lời: Phường sẽ cho người ra kiểm tra và tổ chức cho rào tôn bịt kín các bãi thải ngay lập tức.

Khi PV đặt câu hỏi về việc xử phạt đối tượng xâm phạm barie, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Nguyễn Viết Hùng cho biết: Thông báo rồi nhưng không có đối tượng nhận (?!).

Ô tô vẫn hàng ngày ra vào bãi thải bất chấp rào chắn barie của chính quyền địa phương.

Tiếp tục phát sinh bãi thải mới lấp hồ Song

Từ ngày 5/4 đến nay, hàng rào tôn quây kín bãi thải mà lãnh đạo phường Đại Mỗ cho biết sẽ cho dựng để quây kín các bãi thải trái phép xâm phạm hồ Song vẫn chưa thấy xuất hiện. Trong khi đó, hoạt động của “Công ty TNHH vận tải giao nhận hàng hóa Nam Thắng” vẫn diễn ra bình thường, nhiều ô tô liên tục ra vào khu nhà xưởng trên bãi thải một cách tự nhiên, barie của UBND phường Đại Mỗ lập ra thậm chí còn bị kéo hẳn sang một bên mà không thấy lực lượng chức năng đến xử phạt như khẳng định trước đó từ lãnh đạo Phường..

Nghiêm trọng hơn, quá trình khảo sát quanh hồ Song, PV Kinh tế & Đô thị phát hiện một bãi thải lớn nữa vừa xuất hiện, cách bãi thải có nhà xưởng của “Công ty TNHH vận tải giao nhận hàng hóa Nam Thắng” chỉ vài bước chân. Tại đây, một lượng lớn đất, đá và một số loại chất thải đã được đổ tràn xuống hồ Song, tạo thành một mặt bằng rộng hàng trăm mét. Màu đất đá, chất thải vẫn còn mới nguyên.

Một hàng tôn dài được dựng lên trên hồ Song.

Dọc bờ hồ Song, khu vực gần cổng chùa Giao Quang, rất nhiều lều lán, nhà xưởng được quây kín bằng tôn cũng mọc lên, lấn vào diện tích hồ Song. Nhiều nhà xưởng đã đi vào hoạt động từ lâu và một số nhà xưởng mới dựng đang được đóng kín cửa, không cho người lạ ra vào.

Trao đổi với PV Kinh tế & Đô thị, Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, hành vi đổ chất thải rắn thông thường lấp sông, hồ là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt tù tới 7 năm.

“Theo quy định, nếu đổ chất thải rắn thông thường từ 200.000kg (tức 200 tấn) tới 500.000kg (tức 500 tấn) là có thể bị xử phạt tù từ 1 – 5 năm. Nếu vượt quá 500.000kg thì có thể bị phạt tới 7 năm tù” – luật sư Ứng nói và cho rằng, để xảy ra tình trạng đổ trộm thải tại địa phương thì chính quyền và cơ quan chức năng địa phương đó cũng phải chịu trách nhiệm.

Chất thải bị đổ xuống sát bờ hồ Song từ đại lộ Thăng Long.

Luật sư Ứng nhận định, tình trạng đổ trộm chất thải lấp hồ Song để xây dựng nhà xưởng, công trình trái phép đã và đang diễn ra một cách công khai và có dấu hiệu coi thường pháp luật.

Kiểm tra 67 cơ sở sản xuất, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

Kiểm tra 67 cơ sở sản xuất, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ