Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hỗ trợ, tư vấn tâm lý học đường: Đừng làm cho có

Kinhtedothi - Thông tư Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh (HS) trong trường phổ thông của Bộ GD&ĐT yêu cầu, từ ngày 2/2/2018, các trường phổ thông phải có tổ tư vấn tâm lý cho HS. Tuy nhiên, khó khăn về nhân sự, gấp gáp về thời gian khiến các trường khó thực hiện.

Không phải mang tính phong trào

Mới đây, dư luận vô cùng hoang mang trước sự việc một HS lớp 7 tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh treo cổ tự tử trong lớp học. Cách đây không lâu, một HS lớp 9 tại TP Hồ Chí Minh bị điểm 3 môn tiếng Anh khiến em trầm cảm kéo dài và đã nhảy lầu tự tử. Ngoài ra, hàng loạt các hiện tượng khác như việc 9 HS nữ tại điểm trường Nà Bản (Xuân Lạc, Chợ Đồn, Bắc Kạn) và 6 HS trường Tiểu học Cư Pui 2 (Cư Pui, Krông Bông, Đắk Lắk) mắc rối loạn phân ly tập thể liên tiếp diễn ra. Cùng với đó, tình trạng HS đánh nhau, trầm cảm học đường ngày càng gia tăng nên công tác tư vấn học đường vô cùng quan trọng.
 Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn trong giờ học
Tuy nhiên, Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho HS trong trường phổ thông đang gây ra những tranh luận trái chiều. Theo đó, Bộ GD&ĐT quy định, từ 2/2/2018, các trường phổ thông phải thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho HS về giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi. Thành phần tổ tư vấn, hỗ trợ HS gồm đại diện lãnh đạo nhà trường làm Tổ trưởng; thành viên là cán bộ, GV kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, GV phụ trách công tác đoàn, đội, đại diện cha mẹ HS và một số HS là cán bộ lớp. Cán bộ, GV kiêm nhiệm phải là người được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý, có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ GD&ĐT ban hành.

TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội cho rằng, cán bộ tư vấn tâm lý bên cạnh được đào tạo chuyên môn phải là người có năng lực, có tâm, nhiệt tình. “Đây là công việc hoàn toàn khác với công tác đoàn, đội, không phải mang tính chất phong trào. Việc Bộ GD&ĐT khởi động như vậy là tốt, nhưng không vì thế thực hiện cho có, đối phó cho xong chuyện. Chúng ta có thể làm chưa giỏi, chưa tốt nhưng không được phép sai” - TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Giáo viên phải được đào tạo bài bản

Nhiều ý kiến cho rằng, những người phụ trách tâm lý học đường phải thực sự là những chuyên gia tâm lý. Nếu giáo viên kiêm nhiệm mà không được đào tạo bài bản thì hoạt động sẽ không hiệu quả, thậm chí phản tác dụng. TS Trần Thành Nam – giảng viên môn Tâm lý, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, Bộ GD&ĐT cần có quy định cụ thể về yêu cầu chương trình đào tạo và chuẩn năng lực đầu ra cho các GV tham gia học nghiệp vụ đảm bảo đầy đủ kiến thức, kỹ năng sàng lọc chẩn đoán các vấn đề tâm lý xã hội. GV kiêm nhiệm phải trải qua các giờ học lý thuyết và 300 giờ thực hành tư vấn, điều phối dưới sự giám sát của các chuyên gia tâm lý học đường, tâm lý lâm sàng có uy tín đang làm việc tại cơ sở đại học được Bộ GD&ĐT thừa nhận.

Ông Nam cho biết thêm, so sánh với chuẩn mực thế giới, những người làm công tác tư vấn tâm lý học đường thường phải có trình độ thạc sĩ trở lên, trải qua ít nhất 1.200 giờ thực hành có sự giám sát. Họ cũng được thường xuyên tham gia các khoá tập huấn về đánh giá các năng lực nhận thức, xúc cảm tình cảm và thành tích học tập.

ở một góc nhìn khác, theo thầy Đào Tuấn Đạt – lãnh đạo trường THPT Anhxtanh Hà Nội, mỗi giáo viên đều phải là những nhà tâm lý, cần chuyển từ giảng dạy đạo đức, giáo điều sang thấu hiểu, chia sẻ với các em. “Nếu GV không làm tốt công tác tâm lý thì làm sao có thể làm tốt nghiệp vụ sư phạm. Vấn đề là GV cần có trải nghiệm, có tầm văn hóa, hiểu biết để thấu hiểu, đồng hành với HS” - ông Đạt nhận định.

Thông tư 31 của Bộ GD&ĐT không hề đề cập đến bóng dáng chuyên gia hay chuyên viên tâm lý. Hoạt động tư vấn tâm lý cần phải được đào tạo bài bản, không phải ai cũng có thể làm được. Nếu đào tạo lại GV thì cần thực hiện nghiêm túc, chứ không phải cho GV đi tập huấn học một khóa ngắn hạn vài tuần, vài tháng là có thể “vào việc” được.

Chuyên gia tâm lý Phạm Ngọc Thanh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

Tồn tại nhiều sai phạm tại Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La

11/01/2025 | 14:58

Kinhtedothi - Thanh tra tỉnh Sơn La chỉ rõ một số tồn tại, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư và nguồn kinh phí cải tạo, sửa chữa do Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ