Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hoàng Công Lương có phạm tội “Vô ý làm chết người”?

Kinhtedothi - Lỏng lẻo trong công tác bàn giao vận hành thiết bị y tế là một phần nguyên nhân dẫn đến sự cố gây hậu quả nghiêm trọng. Liệu Hoàng Công Lương có “Vô ý làm chết người”?.

Các bị cáo tại phiên toà 
Ngày 16/1, TAND TP Hoà Bình tiếp tục xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và những người có trách nhiệm trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hoà Bình.
Trong phiên xét xử ngày thứ 3, HĐXX tiếp tục điều hành nội dung xét hỏi và đặc biệt chú trọng về quy trình giám sát, bàn giao khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước. Bị cáo Hoàng Công Lương đã bất ngờ sử dụng quyền im lặng tại toà và áp dụng quyền này với chính câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình. Trước đó tại toà, bị cáo Lương phủ nhận trách nhiệm của mình khi trong hệ thống lọc nước RO số 2 có tồn dư hoá chất.
Diễn giải cũng như tự bào chữa, bị cáo Lương nêu quy định, quy trình thực tế của BVĐK tỉnh Hoà Bình và cho rằng để nước có tồn dư hoá chất thì kỹ sư của Phòng Vật tư y tế phải chịu trách nhiệm. Về công tác bàn giao, phòng Vật tư y tế giao cho Đơn nguyên thận nhân tạo sử dụng hệ thống thì được hiểu chất lượng nước đã an toàn. Việc bàn giao này được thực hiện bằng miệng thông qua thông báo của các điều dưỡng.
Trước khi phát sinh sự cố, Trưởng phòng Vật tư y tế Trần Văn Thắng không thông báo cho bị cáo Lương, nhưng nhân viên Phòng Vật tư y tế là bị cáo Trần Văn Sơn đã thông báo cho điều dưỡng Đỗ Thị Điệp. Việc bị cáo Sơn và bị cáo Khiếu không thông báo, ông Hoàng Công Tình không thông báo vì không có quy định nào về việc trưởng - phó khoa đồng ý mới được sử dụng nước RO. Từ trước đến nay, khi Phòng Vật tư y tế giao thì Đơn nguyên thận nhân tạo sẽ tiếp tục sử dụng.
Giải trình tại phiên toà, bị cáo Bùi Mạnh Quốc - người trực tiếp bảo dưỡng hệ thống lọc nước cho biết, đã nhiều lần sửa chữa hệ thống RO số 2. Theo bị cáo, tùy theo màng cặn hay không cặn mà dùng các liều lượng hóa chất với nhau và suốt 12 năm hành nghề chưa hề có quy định nào về thời gian sục rửa màng RO. Do muốn màng đảm bảo sạch nên bị cáo Quốc đã dùng hóa chất. Trong việc bàn giao thiết bị, Bùi Mạnh Quốc chỉ làm việc với bị cáo Sơn. Chiều trước khi xảy ra sự cố, bị cáo Quốc có gọi cho bị cáo Sơn lấy mẫu nước, ngày hôm sau vào thì thấy máy chạy thận đã bật và có hỏi cán bộ (điều dưỡng Hằng) ở đó nhưng không được trả lời. Sau đó sự cố xảy ra.
Trong nhóm tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Trần Văn Sơn tại phiên toà đã thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố. Theo cáo trạng, trong quá trình bị cáo Quốc sửa chữa hệ thống RO số 2, bị cáo Sơn đã không có mặt để giám sát, chỉ trao đổi qua điện thoại. Sau đó, biết rõ bị cáo Quốc chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm nhưng sáng ngày 29/5/2017 khi có mặt tại Đơn nguyên lọc máu, bị cáo Sơn vẫn để cho Đơn nguyên thận nhân tạo đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Diễn giải về quy trình giám sát, bàn giao hệ thống lọc nước, bị cáo Trần Văn Thắng (nguyên trưởng Phòng vật tư y tế) cho biết, khi sửa chữa xong, giữa Phòng Vật tư y tế và Đơn nguyên Thận nhân tạo chưa bàn giao bằng biên bản. Việc bàn giao bằng văn bản chỉ làm sau khi sự cố xẩy ra. Trước khi sự cố xẩy ra 1 ngày, bị cáo Sơn có báo cáo việc bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống RO số 2 đã xong. Tuy nhiên, bị cáo Thắng biết là hệ thống xong về mặt sửa chữa, còn việc xét nghiệm chất lượng nước là chưa xong. Thời điểm này, bị cáo Thắng có chỉ đạo bị cáo Sơn làm thủ tục tiếp theo, đó là bàn giao tài sản cho khoa, tham gia lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Tuy nhiên, bị cáo Thắng đã không có lời cảnh báo khi Đơn nguyên thận nhân tạo vận hành máy chạy thận. Bị cáo Thắng cho rằng, cảnh báo không thuộc trách nhiệm của mình…
Toà sẽ tiếp tục xét xử vào ngày mai 17/1.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ