Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hoạt động vận tải hành khách: Mỏi mắt tìm hải đăng trong bão

Kinhtedothi - Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và giá xăng, dầu tăng phi mã đang bóp nghẹt các DN vận tải hành khách, kể cả vận tải công cộng. Nhiều DN đang ngụp lặn trong bão, mỏi mắt tìm một ngọn hải đăng dẫn lối qua giai đoạn khó khăn này.

Và lần đầu tiên trong suốt quá trình hình thành, phát triển, mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội phải nhận một cú sốc thực sự khi Công ty Bắc Hà xin dừng vận hành cùng lúc 5 tuyến buýt, chuẩn bị phá sản.

Xe buýt Hà Nội ngừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021. Ảnh: Minh Trí

Những hệ lụy của việc dừng hoạt động 5 tuyến buýt không chỉ dừng lại ở việc gây khó khăn cho nhu cầu đi lại của người dân, nó còn tạo một tâm lý hoang mang cho các DN vận tải, đặc biệt là những đơn vị khai thác xe buýt.

Với những đơn vị được TP trợ giá để vận hành xe buýt, việc sụt giảm doanh thu, tạm ngừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội còn khó khăn đến thế thì các DN vận tải thuộc diện “tự lực cánh sinh” còn chật vật đến dường nào.

Thực tế này cũng cho thấy những điểm yếu cố hữu trong công tác quản lý Nhà nước và cả sự thiếu bản lĩnh của DN. Dịch bệnh Covid-19 là tình huống bất ngờ, bất khả kháng. Để tập trung chống dịch có hiệu quả buộc phải giãn cách xã hội, cho dừng các hoạt động vận tải hành khách trong đó có vận tải công cộng (VTCC). Nhưng sự hỗ trợ của Nhà nước đối với DN vận tải trong bối cảnh đó lại chưa phát huy tác dụng rõ rệt.

Các ngân hàng cho giãn nợ rồi thu cấp tập ngay sau khi hoạt động kinh doanh vừa được tái khởi động, tạo áp lực nặng nề lên DN. Tiền trợ giá cho VTCC bị ràng buộc bởi các thủ tục pháp lý, không chạy không được nhận, trong khi DN vẫn phải bỏ chi phí duy trì bộ máy. Giá xăng, dầu tăng vùn vụt qua mỗi chu kỳ điều chỉnh nhưng giá vé muốn tăng lại vô cùng khó khăn, phức tạp.

DN vừa “ngất lịm” cả năm trời vì Covid-19, tỉnh lại lập tức chịu cú đấm bồi của chi phí nhiên liệu. Hiện tượng DN vận tải đuối sức dần rồi phá sản là tất yếu sẽ xảy ra và chắc chắn chưa dừng lại nếu Nhà nước không mở lối thoát, không đưa ra định hướng và sự hỗ trợ kịp thời.

Mặt khác, hầu hết DN vận tải đều chưa bao giờ phải đối diện với hàng loạt khó khăn liên tiếp như thời gian vừa qua, lại hoàn toàn không có nguồn lực hay kế hoạch dự phòng.

Hiện tượng một số DN phất lên nhờ chớp được thời cơ, phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn rồi dễ dàng đổ vỡ trước áp lực kéo dài cho thấy họ thiếu một chiến lược bền vững. Đơn cử như Công ty Bắc Hà, trọng tâm kinh doanh là xe buýt, khi được trợ giá, được tạo điều kiện thì mở rộng ồ ạt, và bây giờ lại đồng loạt xin dừng vận hành.

Đã đến lúc cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét lại cơ chế đấu thầu, đặt hàng đối với VTCC, trong đó có xe buýt. Việc nhận trợ giá cần phải đi kèm với những cam kết lâu dài, chắc chắn của DN, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, trong mọi trường hợp không để đứt quãng dịch vụ công cộng.

Trải qua thời gian dài khó khăn do dịch bệnh Covid-19, cộng với áp lực giá xăng, dầu đang ngày càng nặng nề, DN vận tải giống như con tàu ngả nghiêng, đuối sức trong cơn bão dồn dập sóng thần. Nhà nước phải là ngọn hải đăng dẫn lối, đưa ra những định hướng, quyết sách nhanh chóng, phù hợp, cứu vãn thất bại của DN. Bởi khi một công ty xe buýt phá sản, không chỉ vài trăm người lao động mất việc làm, mà cả cơ thể của nền kinh tế - xã hội cũng theo đó ốm yếu dần.

Trong lúc dịch bệnh cam go nhất hầu như không có DN vận tải nào đệ đơn xin phá sản, vì sao khi kinh doanh trở lại mới có những cú sốc như “xe buýt Bắc Hà” vừa qua (?). Câu hỏi này cần được giải đáp ngay, trước khi nguy cơ sụp đổ dây chuyền thành hiện thực.

Tổ chức lại giao thông: Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng

Tổ chức lại giao thông: Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ