Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hơn 13.000 người vi phạm nồng độ cồn bỏ luôn xe ở TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi - Hơn 13.000 chủ xe bỏ luôn phương tiện sau khi bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn tại TP Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP và các quận, huyện lập biên bản tạm giữ hơn 500 phương tiện xe.

Ngày 28/3, Ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh do 2 Phó Trưởng ban là ông Nguyễn Văn Đạt và Lê Minh Đức làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính (VPHC) tại Phòng PC08 Công an TP Hồ Chí Minh.

Buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh tại Phòng PC08 Công an TP.

Báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND TP, thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng phòng PC08 cho biết, từ ngày 1/1/2022 đến ngày 28/2/2023 có 56.000 phương tiện xe bị tạm giữ, tịch thu. Để có chỗ cho số xe bị tạm giữ, tịch thu do chủ phương tiện VPHC, Phòng PC08 bố trí 7 kho bãi nhưng vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

Từ ngày 1/1/2022 đến nay, Phòng PC08 đã tổ chức bán đấu giá 4 đợt với gần 20.000 xe bị tịch thu, nhưng các kho bãi vẫn quá tải. Hiện nay 7 kho, bãi của Phòng PC08 vẫn đang tạm giữ 31.511 phương tiện (34  xe ôtô; 1.252 xe ba bánh; 30.219 xe gắn máy; 6 chiếc xe đạp).

Thượng tá Đoàn Văn Quới cho biết, trong thời hạn 7 ngày làm việc, người vi phạm giao thông nộp đầy đủ giấy tờ, nộp phạt thì cho bảo lãnh xe đem về.

Cũng theo thượng tá Đoàn Văn Quới, hiện nay Phòng PC08 đang làm thủ tục tịch thu để thanh lý trên 16.000 xe mà chủ phương tiện bỏ luôn sau khi bị lập biên bản VPHC; đối với số phương tiện còn lại, chủ sở hữu đến nhận thì tiếp tục trả.

“Từ ngày 1/1/2020, khi Luật Phòng chống rượu bia được ban hành, năm nay TP mở cao điểm về đo nồng độ cồn, xử lý xe biển mù - mờ, xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất, xe 2 bánh đã “độ”. Mức phạt đối với những hành vi này rất cao nên người dân bỏ luôn phương tiện rất nhiều. Hiện nay, CSGT toàn TP mỗi ngày lập biên bản và tạm giữ hơn 500 phương tiện giao thông, riêng Phòng PC08 tạm giữ hơn 200 phương tiện. Do đó, dự báo kho, bãi tạm giữ phương tiện vi phạm mà Công an TP giao Phòng PC08 sẽ không đủ”, thượng tá Quới nói.

Ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh giám sát tại Phòng PC08 Công an TP.

Để giải quyết tình trạng quá tải kho bãi tạm giữ phương tiện giao thông, Phòng PC08 có 17 đơn vị làm công tác thanh lý, mỗi lần thanh lý từ 3.500-4.000 phương tiện, chia làm 4 đợt. Trong quý 3/2023 sẽ thanh lý xong 16.700 xe tịch thu. Từ năm 2018 đến nay, việc bán thanh lý xe vi phạm giao thông đã thu về cho ngân sách Nhà nước hơn 17,9 tỷ đồng (năm 2018 thanh lý hơn 5.000 xe, được 6,3 tỷ đồng; năm 2021 do dịch Covid019 nên chỉ bán được 1 đợt 3.700 xe được 1,9 tỷ đồng; tháng 3/2023 thanh lý 3.950 xe được 2,7 tỷ đồng).

Thượng tá Đoàn Văn Quới cũng cho rằng, để giảm tải áp lực kho bãi giữ phương tiên vi phạm giao thông, cần đầu tư thêm 4 kho, bãi vệ tinh ở các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc của TP. Ví dụ, có container gây nạn ở khu vực Đa Phước, phải kéo xe về tận bãi ở Lê Minh Xuân để tạm giữ là không hợp lý. 4 kho, bãi này nếu được chấp thuận đầu tư xây dựng khoảng hơn 120 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, đại diện Sở Tư pháp khẳng định chỉ cần áp dụng điều 15 Nghị định 138 sẽ giảm tải áp lực kho, bãi giữ xe VPHC.  

Còn về lý do tại sao không cho người vi phạm giao thông đặt tiền bảo lãnh phương tiện để tự bảo quản theo Nghị định 138/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ? Thượng tá Đoàn Văn Quới cho rằng, việc đặt tiền bảo lãnh để tự bảo quản phương tiện hiện chưa có hướng dẫn về hóa đơn chứng từ. Khi người phạm vi đặt tiền, cách thức xử lý đối với số tiền nộp bảo lãnh trong trường hợp người vi phạm không đến cơ quan công an để chấp hành quyết định xử phạt VPHC; quy định nào xử lý khi người vi phạm tiếp tục sử dụng phương tiện vi phạm đó tham gia giao thông.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP cho biết có hơn 10.000 người bỏ luôn xe sau khi bị lập biên bản.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng phòng Công tác thi hành pháp luật và Quản lý xử lý VPHC thuộc Sở Tư pháp TP khẳng định: “Tại điều 15 Nghị định 138 của Chính phủ đã quy định rõ trình tự thủ tục, phương thức nộp tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính. Bản thân trong biên bản đã ghi rõ người dân đặt tiền bảo lãnh như thế nào, công an giữ số tiền bảo lãnh đó ra sao… Do đó, chỉ cần áp dụng đúng điều này, sẽ góp phần giảm áp lực tại các kho, bãi chứa xe bị tạm giữ, tịch thu”.

Tại buổi giám sát, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP nhận định, từ 2021 đến nay qua theo dõi cho thấy Phòng PC08 có chuyển biến. Năm 2021 tồn trên 56.500 phương tiện, đến nay đã xử lý chỉ còn trên 31.000 phương tiện. Với các hình thức xử phạt hiện nay đặc biệt liên quan đến tỷ lệ cồn, số xe người dân bỏ lại 13.278 chiếc, người vi phạm không đến nhận 9.295 trường hợp.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đạt yêu cầu việc giữ phương tiện vi phạm phải làm sao không bị tráo đổi phụ tùng.

Liên quan đến khó khăn trong tạm giữ tang vật VPHC, đối xe quá thời hạn nhưng chủ sở hữu không đến nhận thì sau khi thông báo phải hết thời hạn 1 năm, lúc đó mới tiến hành bước tiếp theo. Do đó mỗi phương tiện phải mất hơn 1 năm. Về việc đặt tiền bảo lãnh phương tiện để cá nhân tự quản lý, theo quy định tại điều 14 và 15 của Nghị định 138 thì người dân phải đặt tiền, có nơi tự bảo quản, nhân thân rõ ràng thì cho bảo lãnh.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đạt nhận định, với khối lượng công việc hiện nay Phòng PC08 đảm nhận cũng hơn 50.000 phương tiện bị tạm giữ xử lý theo quy định pháp luật. Đối với các ý kiến của các đại biểu đặt ra như cho đặt tiền bảo lãnh xe VPHC, đề nghị Phòng PC08 quan tâm thực hiện.

“Qua số lượng phương tiện tạm giữ, cần xem lại công tác tuyên truyền đối với người dân khi tham gia giao thông. Vì mỗi ngày Công an TP lập biên bản tạm giữ hơn 500 phương tiện. Về công việc giữ phương tiện giao thông của người dân, phải làm sao tài sản bị tạm giữ không bị hư hao, không bị tráo đổi phụ tùng và không mất mát, do đó công tác bảo quản phải được kiểm tra thường xuyên. Đối với vấn đề kho, bãi để tạm giữ phương tiện giao thông VPHC, sau buổi giám sát này Ban Pháp chế sẽ kiến nghị lãnh đạo HĐND TP đưa ra những quyết sách phù hợp”, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đạt kết luận.

 

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng phòng PC08 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời hạn 7 ngày làm việc, người vi phạm giao thông nộp đầy đủ giấy tờ, nộp phạt thì cho bảo lãnh xe đem về. Nếu xe không giấy tờ thì kéo dài 30 ngày làm việc, phức tạp hơn kéo dài 2 tháng. Đến nay, việc đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông cũng chưa có trường hợp nào đến liên hệ Phòng PC08.

Người dân không nên hoang mang trước bệnh cúm A/H1N1

Người dân không nên hoang mang trước bệnh cúm A/H1N1

Xử phúc thẩm vụ án Công ty Alibaba vào ngày mai 27/3

Xử phúc thẩm vụ án Công ty Alibaba vào ngày mai 27/3

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

22/01/2025 | 09:27

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chủ động nắm bắt tình hình trên tuyến, địa bàn trọng điểm đồng thời chủ động trực tiếp đấu tranh phát hiện, triệt phá các vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ