Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hơn 15 năm "không xe máy" tại thành phố lớn nhất Myanmar

Kinhtedothi - Năm 2003 đánh dấu một sự "biến mất" kỳ lạ của xe gắn máy tại TP Yangon của Xứ sở Chùa vàng.

Một góc TP Yangon nhìn từ trên cao.
Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew hồi 2015 đã xem xét việc sở hữu xe máy tại 44 quốc gia, cho thấy 7 vị trí đầu đều thuộc về châu Á, với hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đều có ít nhất một chiếc.
Tuy nhiên, một sự "biến mất" kỳ lạ của xe gắn máy tại TP lớn nhất Myanmar, Yangon, đã diễn ra kể từ năm 2003. Bất kể những tin đồn xung quanh sự thay đổi này, bao gồm cả một lệnh cấm nội bộ, thì thực tế cho thấy nó đã thay đổi đáng kể cuộc sống của TP.
Lệnh cấm xe máy tạo ảnh hưởng đa chiều với giao thông nơi đây, khi một mặt, nó tăng tiêu chuẩn đối với mỗi người dân để có thể sở hữu một phương tiện cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có ít xe lưu thông trên đường hơn, gíup giảm ách tắc giao thông. Ở Yangon, tỉ lệ phương tiện cá nhân vào khoảng 135 chiếc/1.000 người - chỉ bằng 1/4 mức ở TP lớn thứ 2 Myanmar, Mandalay.
Mặt khác, lệnh cấm này lại làm tăng tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Yangon, cao hơn 40% so với Mandalay. Một nghiên cứu của Đại học Tokyo ước tính rằng lệnh cấm của Yangon làm giảm lưu lượng giao thông tới 18%, nhưng tỷ lệ đó được dự báo sẽ giảm xuống chỉ còn 5% vào năm 2035 khi thu nhập người dân tăng lên với nhiều chủ sở hữu ô tô hơn.
Hiệu quả giảm tắc nghẽn là không thể phủ nhận, mặc dù lệnh cấm có thể gây bất tiện với nhiều người. Các DN tỏ ra khó chịu với sự hạn chế này bởi ngành công nghiệp non trẻ của Yangon chủ yếu vẫn phải phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng bằng xe gắn máy.
Bên cạnh đó, một số hạn chế trong giao thông công cộng đã khiến 6 triệu dân của Yangon vẫn phải chịu cảnh chen chúc, điển hình là khi sử dụng tàu hỏa. Phần lớn đường ray đã có tuổi đời khá cao, trong khi tốc độ đầu máy chỉ đạt khoảng 5 - 10km/h. Chính quyền TP gần đây đã thúc đẩy việc đại tu mạng lưới xe buýt, tuy nhiên hệ thống hiện vẫn còn chưa đủ để phục vụ người dân.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ