Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hơn 5 giờ ôm can nhựa trên biển

Kinhtedothi - Hơn 5 giờ trôi nổi trên biển với gió to, sóng lớn, các ngư dân trên chiếc tàu bị chìm vì phá nước đã trở về đoàn tụ gia đình. Với những ngư dân này, họ như được sinh ra một lần nữa!

Như được tái sinh

Bà Mai Thị Trọng (thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa hết bàng hoàng sau chuyến biển đầy ám ảnh vừa rồi. Mai Văn Lý - thuyền trưởng chiếc tàu cá QNg 96237 TS bị nạn và chìm ở vùng đảo Lý Sơn là em ruột của bà Trọng, tức em rể của ông Hàn Văn Trọng (chủ tàu cá). Trên tàu còn có anh rể của bà Trọng là ông Nguyễn Minh Liên.

“Trên tàu chủ yếu là bà con, anh em với nhau, may mắn là cứu được cả 9 người, không sót ai. Giờ con tàu nằm sâu dưới biển, mất của cũng xót lắm. Nhưng thôi, coi như của đi thay người”, bà Trọng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lan ngồi đợi tin con.

Sáng sớm 23/2, nghe tin con mất tích trên biển, bà Nguyễn Thị Lan (thôn Đông An Hải, huyện Lý Sơn) chết lặng. Ngồi trong đất liền ngóng ra biển, ruột gan bà Lan như đứt ra từng khúc. Thời gian cứ chậm chạp trôi qua, dài đến vô tận. Gió biển vẫn thổi ù ù, lạnh tái tê. Cố gắng gượng đợi tin, bà Lan liên tục tự trấn an, không đủ can đảm nghĩ đến chuyện… lỡ như! Nhưng càng chờ, bà Lan càng tuyệt vọng!

Bà Lan mừng rõ đón con trai trở về.

Con trai bà Lan là Trương Văn Nguyện (sinh năm 1992), 1 trong 4 ngư dân được cứu đợt sau. Nếu như nhóm 5 người đầu tiên được cứu từ lúc khá sớm thì con bà mãi vẫn chưa được tìm thấy. Khi đón Nguyện từ cõi tử trở về, ôm chặt cánh tay con trai, bà Lan òa khóc: “Còn sống về là mừng quá rồi, giờ không ăn cũng no…”.

Người thân vui sướng vỡ òa đón các ngư dân trở về.

Cũng như bà Lan, nhiều giọt nước mắt vui sướng đã rơi khi đón 9 ngư dân trên tàu gặp nạn về bờ an toàn, không ai phải nằm lại dưới biển sâu hoặc gặp vấn đề đáng ngại về sức khỏe. Chỉ là vì ngâm nước lạnh quá lâu nên lúc bước lên đất liền, có ngư dân miệng vẫn còn cứng đơ, không nói nổi nên lời, bước chân lảo đảo.

Không khí ở đảo Lý Sơn khi các ngư dân trở về náo nhiệt như ngày hội. Rất nhiều người dân đến chia vui với các ngư dân và gia đình. Vòng tay ấm áp của người thân đã nhanh chóng xua đi cái lạnh của thời tiết, nỗi sợ hãi trong lòng những người bị "thần chết trả về" cũng vơi đi.

Ông Mai Văn Lý - thuyền trưởng tàu cá QNg 96237 TS.

Theo các ngư dân, lúc gặp nạn, thời tiết trên biển rất xấu, tầm nhìn hạn chế, gió lớn, xung quanh là là những con sóng cao ngút, trắng xóa, sẵn sàng ụp xuống. “Tàu chìm xuống, sóng lớn quá, anh em rất lo sợ không về được với gia đình. Sau khi được tàu cảnh sát biển và tàu cá ngư dân cứu thì mới dám nghĩ mình còn sống. Chúng tôi như được tái sinh!”, ngư dân Mai Văn Lý - thuyền trưởng tàu cá QNg 96237 TS xúc động.

Hành trình cứu nạn

Khoảng 4 giờ 15 phút ngày 23/2, khi trên đường từ Hoàng Sa về bờ cách đảo Lý Sơn chừng 5 hải lý, tàu cá QNg 96237 TS của ông Hàn Văn Trọng bị phá nước và chìm, trên tàu có 9 ngư dân.

Thượng uý Lê Xuân Nam - Chính trị viên tàu CSB 4032.

Thượng uý Lê Xuân Nam - Chính trị viên tàu CSB 4032, Hải đội 212, Hải đoàn 21, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 cho biết, nhận được thông tin, tàu CSB 4032 đã phối hợp cùng tàu cá của ngư dân Lý Sơn tiến hành cứu hộ cứu nạn. 7 giờ cùng ngày, các lực lượng tiếp cận được vị trí tàu cá bị nạn. Đến 8 giờ 30 phút, với sự phối hợp của tàu cá địa phương, 5 ngư dân được đưa lên tàu, tổ chức sơ cấp cứu.

Sơ cứu, xoa dầu nóng cho ngư dân sau khi đưa lên tàu.

Do phải ngâm mình trong điều kiện thời tiết xấu, trời lạnh, nên sức khỏe của các ngư dân khi mới lên tàu rất yếu. Họ được cho ăn uống, mặc ấm và kiểm tra sức khỏe. Đồng thời, tàu CSB 4032 tiếp tục cơ động tìm kiếm 4 ngư dân bị mất tích.

“Công tác tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn do sóng rất lớn, gió to, tầm nhìn hạn chế. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng hết khả năng”, thượng úy Lê Xuân Nam chia sẻ.

Khi được tìm thấy, các ngư dân đang bám vào can nhựa, trôi nổi trên biển.

Đến 10 giờ 30 phút, gần 2 giờ cơ động quanh khu vực tàu bị chìm, tàu CSB 4032 phát hiện được 4 ngư dân đang bám vào những can nhựa màu xanh, trôi dạt trên biển.

Phương án cứu người nhanh chóng được triển khai, trước tiên là tiếp cận sau đó thả dây và phao cho ngư dân bám vào rồi kéo lại sát tàu, hạ thang dây và đưa từng người lên tàu.

Từng ngư dân được kéo lên tàu cảnh sát biển.

Sau hơn 5 giờ ngâm mình trong nước biển lạnh buốt, 4 ngư dân đều đuối sức, chân tay tê cóng, tím tái. Riêng ngư dân Phùng Văn Lên (sinh năm 1994) và Nguyễn Minh Liên (sinh năm 1947) rất yếu, mệt, nên được gấp rút thay đồ khô, xoa bóp dầu nóng để ổn định sức khỏe. Các ngư dân khác cũng được chăm sóc, ủ ấm. Đến chiều cùng ngày, 9 ngư dân được đưa về bờ và bàn giao cho địa phương.

Bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thật may mắn vì trong điều kiện thời tiết xấu mà vẫn cứu được cả 9 ngư dân. Huyện Lý Sơn đã khen thưởng đột xuất cán bộ chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 4032 đã kịp thời cứu nạn các ngư dân đưa vào bờ an toàn. Huyện cũng tuyên dương, khen thưởng tập thể tàu cá QNg 96093 TS của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh đã tham gia vào công tác cứu nạn".

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

18/12/2024 | 12:14

Kinhtedothi - Không những là lực lượng chủ lực đảm bảo quốc phòng an ninh tại TP, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Hồ Chí Minh còn đi đầu giúp Nhân dân trong đại dịch Covid-19. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

16/12/2024 | 23:06

Kinhtedothi- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng triệu người con trên khắp đất nước đã cống hiến tuổi xuân, anh dũng chiến đấu và ngã xuống cho độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát, sẽ được truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 18/12/2024.

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

29/08/2024 | 14:29

Kinhtedothi – Chứng kiến đồng đội bị địch bắt, giết hại dã man, ông cùng đồng đội đã nén đau thương, rút về chờ đợt tấn công mới. Sau ngày đại thắng, được nghỉ phép về quê, ông không dám kể cho người thân, đồng đội biết vì yêu cầu của địa phương thời đó.

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

28/08/2024 | 15:59

Kinhtedothi – Bị thương tỉ lệ 84% (thương binh hạng 1/4), mất mắt trái, cưa 1/3 chân trái, khắp cơ thể đầy vết sẹo do mảnh mìn, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, nghe vận động hiến máu nhân đạo để cứu người, ông đã hiến đến 52 lần.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ