Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hướng đến phát triển liên kết vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Kinhtedothi – Một trong những định hướng phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ là phát triển nhanh và bền vững trên cả ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường với nền tảng là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

Sáng 12/8, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì. Ảnh: Trung Nhân.

Đồng chủ trì có Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh. Cùng tham dự còn có lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương; bí thư tỉnh, thành ủy; lãnh đạo UBND 14 tỉnh, TP vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung Bộ cùng một số tỉnh, TP lân cận; hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông đã công bố quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày kế hoạch công tác của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ 6 tháng cuối năm. Lãnh đạo các địa phương có các tham luận về giải phát phát triển liên vùng…

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày kế hoạch công tác của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ 6 tháng cuối năm. Ảnh: Trung Nhân.

Sau khi nghe tham luận của các đại biểu, kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng  Trần Hồng Hà đánh giá cao các ý kiến phát biểu trong hội nghị với những tư duy tổng thể, chiến lược, giá trị cao, lợi ích thiết thực đóng góp cho Quốc gia.

Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên trong Hội đồng vùng phải thực hiện ngay các phần việc được giao tại hội nghị và sớm có kết quả báo cáo tại hội nghị quy hoạch vùng vào tháng 9 sắp tới.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT nhanh chóng thực hiện một app cơ sở dữ liệu để Hội đồng vùng trao đổi thông tin, còn nội hàm Bộ KH&ĐT, các ngành, tỉnh trong Hội đồng vùng sẽ thiết lập.

Cùng với đó, Bộ KH&ĐT dựa trên những ý kiến đóng góp của các thành viên, xây dựng quy hoạch vùng dựa trên các tiềm năng lợi thế, tối ưu lợi thế của tỉnh, tiểu vùng, vùng.

Bộ Công Thương xem xét đến vấn đề năng lượng xanh, Bộ GTVT quy hoạch tư duy mới về phát triển cảng biển, hàng không, Bộ Giáo dục và Đào Tạo, Bộ Y tế xem xét về thành lập trung tâm giáo dục, trung tâm y tế vùng, Bộ Tài chính hình thành quỹ của vùng, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy hoạch về tài nguyên biển, Bộ KH&ĐT sớm đưa ra danh mục đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Hội đồng vùng, Phó Thủ tướng Chính phủ cam kết sẽ làm tốt công việc của vùng, quyết tâm cam kết cao để thực hiện để các công việc trong vùng được thực hiện trong thời gian sớm, có hiệu quả, tận dụng tối đa lợi thế của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh, tiểu vùng, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Trước đó, ngày 11/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 824/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ (HĐĐPBTBDHTB) do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Chủ tịch; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT làm Phó Chủ tịch Thường trực. Các Phó Chủ tịch gồm Bộ trưởng các bộ: Công Thương; GTVT; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sau đó, ngày 1/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ ký ban hành Quyết định số 49/QĐ-HĐĐPBTBDHTB về Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Quy chế này quy định về tổ chức hoạt động và phối hợp của Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ (gọi tắt là Hội đồng điều phối vùng) nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ để thực hiện mục tiêu định hướng phát triển bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ bao gồm 14 tỉnh, thành phố (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận) có diện tích tự nhiên 95,86 nghìn km2 (chiếm 28,9% diện tích cả nước).

Đây là khu vực có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, đối ngoại và quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo; cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế, văn hóa quốc tế...

Các cao tốc đang triển khai góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Ảnh: Trung Nhân.

Vùng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển với gần 2.000 km bờ biển (chiếm 60% bờ biển cả nước), có 11 trong 18 KKT ven biển của cả nước (chiếm 61,1%); là cửa ngõ ra biển cho các tỉnh Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây với tuyến đường hàng hải quốc tế.

Việc lập quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng, bảm bảo sự thống nhất, phù hợp đối với quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia; dẫn hướng đối với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, nông thôn trên địa bàn Vùng.

Đồng thời, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và bền vững với trọng tâm là Phát triển nhanh và bền vững vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ trên cả ba trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường với nền tảng là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đẩy mạnh liên kết nội vùng, giữa vùng với các vùng khác trong nước; coi liên kết phát triển vùng là xu thế tất yếu, là động lực kết nối và dẫn dắt sự phát triển các địa phương trong vùng.

Nhiệm vụ quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 462/QĐ-TTg ngày 14/4/2022. Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch, Bộ KH&ĐT đã xây dựng nội dung về quan điểm, mục tiêu, định hướng ưu tiên phát triển của vùng, làm cơ sở việc xây dựng quy hoạch vùng.

Liên kết vùng tạo đà cho các địa phương phát triển mạnh

Liên kết vùng tạo đà cho các địa phương phát triển mạnh

Liên kết vùng - động lực phát triển kinh tế địa phương

Liên kết vùng - động lực phát triển kinh tế địa phương

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ