Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huy động 3 xe cẩu hạng nặng, giải phóng mặt đường bị cây đa hơn 200 tuổi chắn ngang

Kinhtedothi - 3 xe cẩu hạng nặng lần lượt là 120 tấn, 60 tấn và 50 tấn được đưa đến hiện trường, phục vụ việc nâng thân đa cổ thụ lên xe tải để vận chuyển tới nơi trồng mới, giải phóng mặt đường Nguyễn Văn Linh bị chắn ngang suốt nhiều ngày qua.

Trưa 25/9, lực lượng chức năng đã cẩu thành công cây đa hơn 200 năm tuổi, nặng khoảng 100 tấn ở phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) và di chuyển núi Thiên Bút (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) để trồng lại.
 Phần gốc cây khổng lồ được cẩu thành công lên xe.
Theo ông Trần Bảo Phát, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Quảng Ngãi, tâm nguyện của bà con là muốn trồng lại cây ở phường Trương Quang Trọng. Tuy nhiên, do cây quá lớn, không có vị trí phù hợp nên hội đã đề xuất đưa về núi Thiên Bút.
"Do bộ rễ chính của cây đa này đã bị thoái hóa, rất yếu nên tỷ lệ sống không cao. Hội sẽ nỗ lực hết sức để cứu sống bởi cây đa này đủ điều kiện để công nhận cây di sản", ông Phát nói.
 Các xe cẩu hạng nặng được đưa đến hiện trường.
Công tác dịch chuyển và cẩu cây đa được chuẩn bị từ lúc 8 giờ cùng ngày. Ông Lê Thế Tào, Giám đốc Công ty T-T-T, đơn vị tham gia cẩu cây đa cho biết : “Để đảm bảo an toàn, chúng tôi đã dùng đến 3 chiếc xe cẩu có trọng lượng lớn, 1 chiếc được đặt ở phía ngọn cây, 2 chiếc còn lại có nhiệm vụ nhấc cây lên”.
Phần cây đa sau khi được te chặt, tỉa gọn có chiều cao khoảng 5,7m, nặng tới  hơn 100 tấn nên cơ quan chức năng phải huy động tới 3 xe cẩu hạng nặng lần lượt là 120 tấn, 60 tấn và 50 tấn đến hiện trường phục vụ việc nâng thân đa cổ thụ lên xe tải. Việc di dời cây tốn nhiều giờ liền mới hoàn tất.
 Cây đa được vận chuyển đến địa điểm mới để trồng lại.
Người dân phường Trương Quang Trọng bày tỏ sự tiếc nuối vì cây đa đã gắn liền với lịch sử, văn hóa của nhiều thế hệ người dân địa phương, nay phải chuyển sang vị trí mới, cách xa nơi hiện tại.
Trước đó, vào ngày 21/9, cây đa bất ngờ bị bật gốc, ngã đổ, làm 1 người tử vong và nhiều nhà dân bị hư hỏng. Cây đa ngã đổ chắn ngang đường Nguyễn Văn Linh- cửa ngõ ra, vào TP Quảng Ngãi, gây cản trở giao thông, người dân phải đi vòng đường khác.
Ngày hôm qua, (24/9), một số phương tiện cũng đã được huy động để cẩu thân cây đa sang một bên đường, tuy nhiên, trọng lượng cây quá lớn nên gặp nhiều khó khăn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ