Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huy động gần 163 nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu Chính phủ

Kinhtedothi - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX (đơn vị tổ chức đấu thầu trái phiếu Chính phủ) thông tin, trong 5 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 162.952 tỷ đồng qua kênh trái phiếu Chính phủ.

Con số trên đạt 48,4% kế hoạch phát hành quý 2 và 40,74% kế hoạch năm 2023, đặc biệt là tăng 188,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 5/2023, HNX tổ chức 17 đợt đấu thầu Trái phiếu Chính phủ cho Kho bạc Nhà nước, với tổng khối lượng trúng thầu đạt 23.269 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ trúng thầu đạt 75,06% trên giá trị gọi thầu.

Trong tháng 5, Kho bạc Nhà nước gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm; trong đó, tỷ trọng phát hành đạt cao nhất tại kỳ hạn 15 năm và 10 năm, tương ứng lần lượt là 43,4% và 32,1% tổng khối lượng phát hành trong tháng.

Lãi suất trúng thầu tiếp tục xu hướng giảm ở tất cả các kỳ hạn, với mức giảm từ 27 đến 35 điểm cơ bản so với phiên cuối cùng của tháng 4.

Tại phiên đấu thầu cuối tháng 5, lãi suất trúng thầu các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm lần lượt là 2,4%; 2,95%; 3,05%, 3,19% và 3,4%.

Giao dịch thứ cấp trái phiếu tháng 5 có tổng giá trị giao dịch đạt 132.568 tỷ đồng, bình quân đạt 6.628 tỷ đồng/phiên, tăng 1,43% so với tháng trước; trong đó, giao dịch mua bán thông thường (Outright) chiếm 56,69% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, còn lại là giao dịch mua bán lại (Repos).

Lợi suất giao dịch bình quân của trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành giảm nhiều nhất ở các kỳ hạn 25 năm, 25-30 năm và 7 năm, giảm tương ứng 36,49%; 22,77% và 14,58% so với cùng kỳ tháng trước, hiện đang đạt mức lơi suất bình quân tương ứng khoảng 3,44%; 3,826% và 2,76%.

Trong khi đó, trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20-25 năm có lợi suất giao dịch tăng 1,09% so với cùng kỳ tháng trước và hiện đang đạt mức lợi suất bình quân tương ứng khoảng 4,35%.

Về kỳ hạn giao dịch, các kỳ hạn trung và dài hạn là các kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất toàn thị trường, theo đó được giao dịch nhiều nhất trong tháng là kỳ hạn 10 năm, 15 năm và 10-15 năm với tỷ trọng so với tổng giá trị giao dịch toàn thị trường tương ứng là 25,75%; 18,02% và 11,40%.

Trong tháng 5, khối ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng về giá trị giao dịch so với toàn thị trường tương ứng là 75,46% và khối công ty chứng khoán chiếm 24,54%.

 Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi, vẫn nơm nớp nỗi lo

Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi, vẫn nơm nớp nỗi lo

Trái phiếu doanh nghiệp và giấc mơ  mùa bình thường mới

Trái phiếu doanh nghiệp và giấc mơ mùa bình thường mới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ