Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Mê Linh: Điều chỉnh nhiều bất cập liên quan đến dự án đấu giá đất tại xã Liên Mạc

Kinhtedothi - Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đồng Trước, xóm 4, thôn Xa Mạc (xã Liên Mạc) được UBND huyện Mê Linh phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 25/6/2018. Dự án được khởi công ngày 14/10/2019. Tuy nhiên quá trình triển khai gặp một số khó khăn, người dân có nhiều kiến nghị về bất cập trong thiết kế xây dựng.

Nhiều bất cập trong thiết kế xây dựng
Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống xung quanh khu vực, trước khi dự án được xây dựng, hệ thống thoát nước mưa và nước thải của các hộ dân cạnh tuyến đường bê tông từ nhà văn hoá xóm 3 đến nhà văn hoá xóm 4 sẽ chảy vào mương xây cạnh đường bê tông. Hệ thống mương xây này chỉ kéo dài đến chỉ giới đường đỏ của dự án và đổ vào mặt bằng dự án (do mặt bằng dự án trước đây là ao). Sau khi dự án đi vào thi công, hệ thống thoát nước này không được kết nối vào hệ thống thoát nước chung nên đang chảy tràn vào dự án.
Tuyến đường bê tông liên thôn được điều chỉnh xây dựng để thực hiện dự án đấu giá đất tại thôn Xa Mạc, xã Liên Mạc (huyện Mê Linh). Ảnh: Trọng Tùng.
Trước khi có dự án, hệ thống thoát nước mưa của các hộ dân xóm 4 nằm cạnh đường bê tông cũ giáp với dự án sẽ chảy vào mương xây B200 rồi đổ ra kênh tiêu. Khi dự án được thi công thì đường bê tông bị thay thế bằng đường nhựa aphal. Hệ thống mương B200 cũ được thay thế bằng mương xây mới B600, nhưng mương xây mới B600 lại không liên tục và bị bỏ trống một đoạn khoảng 60m ở giữa. Điều này khiến 10 hộ dân không có đường thoát nước sinh hoạt cũng như tiêu nước mưa từ trong ngõ ra. 
Một số hộ dân sống trong các ngõ trên đường bê tông nối từ ngã tư chợ Xa Mạc đi UBND xã Liên Mạc, do cao độ nền nhà thấp hơn mặt đường nên hệ thống thoát nước mưa, nước thải không thể chảy ra mương cạnh đường bê tông, mà phải đổ ra mặt bằng thi công dự án (trước đây là ao). Khi dự án được thi công thì các ao này bị san lấp, trong khi hệ thống thoát nước của dân không được đấu nối vào hệ thống thoát nước của dự án dẫn đến nước thải chảy ra khu dự án, gây mất vệ sinh môi trường. 
Phó Chủ tịch UBND xã Liên Mạc Nguyễn Văn Hữu cho biết thêm, ngoài các vấn đề trên, trên tuyến kênh A của dự án có 1 cống xây bằng gạch làm cầu nối từ tuyến giao thông số 9 ra tỉnh lộ 308. Cống này được xây bằng gạch đã rất lâu nên hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Khẩu độ cống cũng rất bé làm cản trở dòng chảy thoát lũ của kênh. Người dân khu vực xung quanh lo ngại ngập úng có thể xảy ra trong trường hợp mưa lớn kéo dài.
Bảo đảm hiệu quả đầu tư
Trước thông tin phản hồi của người dân và chính quyền xã Liên Mạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài cho biết, trong quá trình triển khai, địa phương luôn lắng nghe, tiếp thu để nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế dự án, bảo đảm hiệu quả đầu tư cao nhất. Trên cơ sở thẩm tra, đánh giá, ý kiến đề xuất của Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng Quản lý đô thị, huyện đã điều chỉnh lại nhiều hạng mục của dự án này. 
Các hộ dân sinh sống xung quanh dự án lo ngại tình trạng ngập úng có thể xảy ra tại khu vực dự án trong trường hợp mưa lớn kéo dài.
Theo đó, sẽ xây dựng bổ sung hệ thống rãnh thoát nước thải B300 với chiều dài khoảng 160m và B600 với chiều dài khoảng 100m. Bổ sung cống hộp để thay thế cống gạch cũ đã xuống cấp tại vị trí qua kênh tiêu giáp tuyến giao thông số 9 ra tỉnh lộ 308, với chiều dài cống hộp khoảng 9m. 
Huyện Mê Linh cũng đồng ý chủ trương thay đổi thiết kế cho đoạn tuyến cống D800 nối từ dự án ra tỉnh lộ 308 bằng hệ thống cống hộp kết hợp với hố ga thu dài khoảng 45m. Đồng thời, điều chỉnh khoảng cách một số vị trí và chủng loại cây xanh để đảm bảo phù hợp với bản vẽ quy hoạch phân lô của dự án. 
“Chúng tôi đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành khảo sát, lập, trình thẩm định và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. Trong đó lưu ý giá trị dự toán xây dựng công trình không được vượt giá trị dự toán xây dựng công trình trong tổng mức đầu tư được UBND huyện phê duyệt...” – ông Trần Thanh Hoài thông tin thêm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ