Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Phúc Thọ: Nhiều cây cầu hư hỏng, xuống cấp kêu cứu

Kinhtedothi - Trải qua hàng chục năm sử dụng, nhiều cây cầu trên địa bàn huyện Phúc Thọ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Địa phương đã kiến nghị nhiều lần lên các sở ngành, tuy nhiên việc đầu tư, nâng cấp những cây cầu yếu vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Nhiều cây cầu bị hư hỏng, xuống cấp

Cầu Ngo nối liền xã Tích Giang với địa phận phường Trung Sơm Trầm (thị xã Sơn Tây) đóng vai trò quan trọng đối với việc đi lại của người dân. Hàng ngày, các em học sinh trên địa bàn xã Tích Giang phải đi qua cầu Ngo để theo học tại trường THPT Tùng Thiện (phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây).

Ông Đỗ Nghĩa, người xã Tích Giang, cho biết người dân trên địa bàn phải qua lại cầu Ngo mỗi ngày để mưu sinh. Tuy nhiên, cây cầu thường xuyên bị ngập sâu mỗi khi mưa lớn. Việc đi lại hết sức khó khăn. Nhiều thời điểm người dân không thể qua lại cây cầu này do nước sông lên cao đến 2m, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Cầu Ngo bắc qua sông Tích tại huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội). Ảnh: Trọng Tùng.

Theo chia sẻ của nhiều người dân, một vài năm trở lại đây, cầu Ngo đã được chính quyền địa phương quan tâm, cải tạo. Tuy nhiên có một điểm vẫn không thay đổi, đó là cốt đường bê tông được giữ rất thấp so với mặt đê sông Tích. Mặt cầu cách mực nước sông chỉ vài ba mét nên hễ mưa lớn là… lại bị ngập sâu.

Trong khi đó, cây cầu bắc qua sông Đáy trên con đường liên xã Hiệp Thuận hiện cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Cầu dài 13m nhưng chỉ rộng chừng 2m, với kết cấu bê tông cốt thép. Trải qua thời gian dài sử dụng, hiện cây cầu đã bị hư hỏng nặng. Mặt cầu tróc vỡ, lan can bị gãy rụng nhiều phần khiến người dân luôn trong tâm trạng âu lo mỗi khi qua cầu.

Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ Đặng Hoàng Giang cho biết, cùng với cầu Ngo và cầu Hiệp Thuận, thống kê cho thấy trên địa bàn huyện Phúc Thọ hiện còn có 6 cây cầu yếu khác. Trong đó, xã Ngọc Tảo có một cây cầu bắc qua kênh trên đường liên xã. Xã Tam Hiệp có 2 cây cầu yếu trên đường nội đồng. Trong khi xã Phụng Thượng có đến 3 cây cầu yếu đang xuống cấp nghiêm trọng.

Kiến nghị 3 năm chưa được đầu tư

Theo UBND huyện Phúc Thọ, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, địa phương đã tranh thủ sự quan tâm của TP Hà Nội, bố trí nguồn lực để nâng cấp, cải tạo, xây dựng hàng trăm ki lô mét đường liên xã, đường trục thôn xóm… Tuy nhiên, quy mô đầu tư nhìn chung còn nhỏ.

Đến nay trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại một số cầu, cống cũ trên các tuyến đường đã được xây dựng từ lâu, hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, mặt cắt cầu nhỏ hẹp, cốt nền thấp nên thường xuyên bị ngập khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ chia sẻ, cử tri các xã: Tích Giang, Hiệp Thuận, Ngọc Tảo, Phụng Thượng đã kiến nghị nhiều lần về vấn đề cầu yếu xuống cấp ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong các các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội. Dù vậy đến nay, mong mỏi về những cây cầu mới vẫn chưa thành hiện thực.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn, hiện nay 8 cầy cầu yếu nêu trên đang do địa phương quản lý. Tuy nhiên, việc bố trí ngân sách huyện để đầu tư rất khó khăn. Do đó, huyện đã có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của TP. Dù vậy, văn bản đã gửi đi 3 năm nhưng chưa có hồi đáp.

Để khớp nối đồng bộ các tuyến đường giao thông hiện có, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, UBND huyện Phúc Thọ kiến nghị Sở GTVT Hà Nội quan tâm, đề xuất UBND TP hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp 8 cây cầu yếu. Đây cũng là tiền để để địa phương hoàn thiện hệ thống giao thông trong xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ