Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Quốc Oai: chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Kinhtedothi - Với sự quyết liệt chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, huyện Quốc Oai quyết tâm tạo chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả từ huyện đến cơ sở

Hà Nội xác định chuyển đổi số với chủ đề của năm 2024 là “Quản trị dựa trên dữ liệu số” nhằm triển khai hiệu quả các mô hình chuyển đổi số điển hình. Trong đó, người dân, doanh nghiệp vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của chuyển đổi số; với mục tiêu hướng tới người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng, an toàn các dịch vụ công, ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời, hiệu quả.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” huyện Quốc Oai. Ảnh: Thái San 

Tại huyện Quốc Oai, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 08/02/2024 của UBND TP Hà Nội về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024, đã được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện được ban hành đảm bảo kịp thời và chất lượng. Huyện chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện; các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố nhằm từng bước xây dựng các chuẩn mực văn hóa của cán bộ công chức và người dân. Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí; tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính (TTHC), giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền việc xây dựng Chính quyền số đã được huyện chỉ đạo triển khai thực hiện đa dạng, đồng bộ và hiệu quả từ huyện đến cơ sở; đã thực hiện tuyên truyền lồng ghép giữa tuyên truyền trực quan với tuyên truyền trên các phương tiện hiện đại như trên Đài Phát thanh, Cổng Thông tin điện tử huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn, trên các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn huyện.

Hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hoà (huyện Quốc Oai) Vương Trí Đạt, với mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, năm 2024, cán bộ, công chức UBND xã đã đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công  tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Tân Hoà”. Cùng đó, nghiêm túc thực hiện việc cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ phục vụ doanh nghiệp, người dân của cán bộ công chức…

Huyện Quốc Oai chú trọng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, giải quyết công việc trách nhiệm, bảo đảm đúng yêu cầu, đúng chất lượng, đúng tiến độ, hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân. Ảnh: Thái San 

Trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho hay, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành các kế hoạch liên quan đến cải cách hành chính và chuyển đổi số để giao cho các cơ quan, đơn vị; yêu cầu phải có các sáng kiến đề xuất, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số trong lĩnh vực của cơ quan, đơn vị mình. 

“Thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, điều đầu tiên huyện chú trọng là về cơ sở vật chất. Đối với bộ phận một cửa từ huyện đến các xã, trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức phải được trang bị đầy đủ, hiện đại, tạo sự liên thông, tạo thuận tiện cho người dân đến thực hiện thủ tục. Cùng đó, huyện chú trọng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, giải quyết công việc trách nhiệm, bảo đảm đúng yêu cầu, đúng chất lượng, đúng tiến độ, hướng đến sự hài lòng của các tổ chức, công dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa của huyện và của UBND xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Ngoài ra, huyện tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, công chức thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, nhằm theo kịp tiến trình chuyển đổi số, tổ chức thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

17/01/2025 | 09:20

Chia sẻ về mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân- vui Xuân đón Tết”, Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng cho hay, dù rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân từ dịp Tết năm ngoái, cán bộ công chức xác định tiếp tục không ngừng cố gắng...

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

09/01/2025 | 07:27

Kinhtedothi-Tròn 1 tuần từ khi hoạt động bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), các phường mới tại Quận Hai Bà Trưng phải giải quyết khối lượng công việc lớn hơn nhiều do số dân tăng cao, song thực tế chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh hay phàn nàn, bức xúc của người dân...

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ