Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hạ tầng giao thông là động lực phát triển vùng phía Bắc Thủ đô

Kinhtedothi - “Hạ tầng giao thông đóng vai trò rất quan trọng, là động lực phát triển không chỉ cho huyện Sóc Sơn mà cả vùng phía Bắc Thủ đô. Đường đi đến đâu là kinh tế phát triển theo đó. Đường xá kết nối kém thì có mời gọi rát cổ cũng chẳng có nhà đầu tư”.

Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã nhấn mạnh nội dung trên khi phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Sóc Sơn vào sáng 13/3.

Đề xuất bổ sung 3 dự án đầu tư công trung hạn

Báo cáo đoàn công tác của TP Hà Nội tại cuộc làm việc sáng 13/3, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng 65 dự án. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 13 dự án.

Huyện cũng đã tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án như: Xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2; đường nối Khu đô thị vệ tinh với đường Võ Nguyên Giáp; Di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 500m, cùng nhiều dự án liên quan đến đấu giá, tái định cư…

Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn Bùi Duy Cường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Trọng Tùng.

Đặc biệt, huyện đã tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dự án trọng điểm của Chính phủ là đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận huyện Sóc Sơn). Trong thời gian ngắn, huyện đã hoàn thành di chuyển 893/897 ngôi mộ (còn lại 4 ngôi mộ chưa cải táng chưa di chuyển nằm giáp ranh chỉ giới giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến công tác thi công).

Bên cạnh đó, huyện cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 38,75/48,23ha (đạt 80% diện tích thu hồi); tiến hành chi trả, nhận bàn giao mặt bằng 37,57/48,23ha (đạt 77,9% diện tích thu hồi). Địa phương phấn đấu hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội (đoạn qua huyện Sóc Sơn) trong tháng 5/2023.

Mặc dù vậy, Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn Bùi Duy Cường nhìn nhận công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư các dự án thời gian qua trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn. Đơn cử như việc bồi thường, hỗ trợ đối với đất trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở; việc thu hồi đất nhỏ lẻ, xen kẹt, chéo méo khó canh tác, khó sử dụng nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng các dự án; việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với đất rừng…

Hạ tầng giao thông được xem là động lực quan trọng cho sự phát triển của huyện Sóc Sơn.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cùng với đề nghị các sở ngành phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn Bùi Duy Cường đề nghị UBND TP Hà Nội cho cập nhật bổ sung vào danh mục đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đối với một số dự án quan trọng.

Trong số  này có 3 dự án lớn gồm: Xây dựng tuyến đường nối sân bay Nội Bài qua đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến đường nối Khu du lịch Đại Lải (Vĩnh Phúc); Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài (giai đoạn 1); Dự án Tuyến đường Núi Đôi đi Bắc Phú (đây là tuyến đường Liên khu vực, kết nối Quốc lộ 3 với Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Tập trung phát triển hạ tầng khung

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, nhìn chung huyện Sóc Sơn đã thực hiện tương đối tốt các nhiệm vụ của Trung ương, TP đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là trong triển khai dự án trọng điểm đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, được UBND TP Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông, thông qua công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, bài học kinh nghiệm rút ra là không thể thực hiện tách rời vai trò của chính quyền địa phương. Thực tế, khi giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án cho các quận, huyện, thị xã thành những đầu việc cụ thể thì tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh hơn nhiều.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Sóc Sơn.

Trước kiến nghị của huyện Sóc Sơn liên quan đến việc tăng cường công tác xử lý nước rỉ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông cho rằng: Hà Nội không thể cứ mãi đi xử lý nước rỉ rác! “Mỗi năm TP tốn hơn 100 tỷ đồng để xử lý nước rỉ rác là quá lãng phí…” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Theo đó, lãnh đạo TP đề nghị hiện nay đã có quy hoạch, có quỹ đất, Sở TN&MT Hà Nội cần khẩn trương nghiên cứu, xem xét hình thức đầu tư phù hợp để có đề xuất UBND TP cho ý kiến về việc đầu tư giải pháp căn cơ cho vấn đề nước rỉ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Liên quan đến hạ tầng giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá đây là nội dung rất quan trọng. "Hạ tầng giao thông là động lực phát triển, không chỉ cho huyện Sóc Sơn mà cho cả vùng phía Bắc Thủ đô. Đường đi đến đâu là kinh tế phát triển theo tới đó. Đường xá kết nối kém thì mời gọi rát cổ cũng chẳng có nhà đầu tư...” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đề nghị các sở ngành và huyện Sóc Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hạ tầng. Trong đó, ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các dự án giao  thông như đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến Khu đô thị vệ tinh; các tuyến Quốc lộ 3, đường 35, đường 131, làm tiền đề phát triển kinh tế cho huyện Sóc Sơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

22/01/2025 | 17:34

Kinhtedothi - Để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) vào cuộc sống, việc cần ưu tiên trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

22/01/2025 | 10:38

Kinhtedothi - Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… ngày càng phổ biến. Song song với đó các ngân hàng cũng đầu tư lớn về tài chính, công nghệ, con người.

Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ