Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất

Kinhtedothi - Quyết định của chính quyền chỉ cho phép cải tạo đồi, nhưng doanh nghiệp lại đào đất mang đi bán, làm sạt lở cả mồ mả, khiến thân nhân liệt sỹ bức xúc.

 Họ đã gửi đơn khiếu nại, nhưng chính quyền vẫn làm ngơ – chuyện thật như đùa này đang xảy ra ở huyện Vĩnh Linh…

Ra quyết định kiểu…“bật đèn xanh”…

Năm 2013, bà Nguyễn Thị Huyên (thôn Tứ Chính, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh) mua của ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ nhiệm HTX Chấp Lễ (xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh) hơn 8.400m2 đất rừng sản xuất tại khu đồi Trạng Ngư thôn Chấp Lễ. Theo ông Tiến, trong phần đất ông bán cho bà Huyên, có 4 ngôi mộ của dòng họ Nguyễn Đăng ở thôn Tây Sơn đã an táng ở đó từ thời chống Pháp. Đầu năm 2017, bà Huyên làm đơn xin cải tạo và sử dụng đất làm vật liệu san lấp công trình (tại chỗ).
 Doanh nghiệp múc đất hạ độ cao quá mức cho phép
Ngày 14/3/2017, ông Thái Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh đã ký “Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường” số 242, mục 3 của quyết định này ghi rõ: “Thực hiện dự án khi được UBND huyên cấp phép cải tạo và hạ độ cao đối với đất nông nghiệp và sử dụng đất làm nguyên liệu san lấp công trình của hộ gia đình”. Phụ lục của Giấy xác nhận cũng vẽ toàn bộ khu đất, bao gồm cả các phần mộ tồn tại trước đó.

Đến ngày 16/3/2017, ông Thái Văn Thành tiếp tục ký Quyết định số 573, cho phép bà Nguyễn Thị Huyên cải tạo, hạ độ cao đối với đất nông nghiệp và sử dụng đất làm vật liệu san lấp công trình với diện tích 2.511 m2, độ sâu từ 0,9 đến 1,1 m, khối lượng khai thác 2.500m2. Phụ lục bản đồ “Mặt bằng thiết kế san hạ thửa đất” thể hiện có cả các phần mộ đang tồn tại.

Nhưng trong quyết định số 573 của Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Thái Văn Thành chỉ ghi: Mục đích sử dụng đất là “Sử dụng đất là vật liệu san lấp công trình” - mà bỏ đi phần quan trọng là “sử dụng đất làm nguyên liệu san lấp công trình của hộ gia đình”. Vô hình chung, quyết định trên đã “hợp thức hóa”, cho phép bà Huyên mang đất đi bán ở nơi khác.
…Hậu quả đau lòng!
Có được các Quyết định của chính quyền trong tay, Công ty TNHH MTV Trung Hải (Công ty Trung Hải), do ông Nguyễn Thành Công (chồng bà Huyên là giám đốc) đã đưa máy móc, xe ben đã được đưa vào khu vực đồi Trạng Ngư, đào xúc đất mang đi bán cho HTX Chấp Lễ thi công hệ thống đường giao thông nội đồng.
 khu đất bị  doanh nghiệp cày xới, múc đất đi bán
Công ty Trung Hải còn mở rộng khu vực với diện tích lớn hơn nhiều lần. Chiều dài khu vực xúc đất khoảng 120 mét, nơi rộng nhất khoảng 50 mét và nơi hẹp nhất 20 mét, độ sâu hơn mức cho phép từ 2 đến 4 lần, sát vào khu nghĩa trang của bốn tộc họ ở các thôn Tây Sơn và Chấp Lễ.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình đào đất, máy xúc đã làm vỡ phần dương của mộ liệt sỹ
Ông Nguyễn Hữu Tài - Phó trưởng Phòng LĐTB &XH huyện Vĩnh Linh, khẳng định: “Phần mộ mà máy xúc chạm phải là của liệt sỹ Nguyễn Đăng Liễn (sinh năm 1899), trú tại xã Vĩnh Chấp, hy sinh năm 1949. Theo nguyện vọng của gia đình, phần mộ của liệt sỹ Nguyễn Đăng Liễn được an táng tại khu nghĩa trang của dòng họ. 
Nguyễn Đăng Liễn – là cán bộ tiền khởi nghĩa và làm hư hại 3 ngôi mộ đất cạnh đó.

Ông Nguyễn Đăng Binh, 79 tuổi (con trai liệt sỹ Nguyễn Đăng Liễn) bức xúc cho biết: “Ngôi mộ bị máy xúc làm vỡ là của Liệt sĩ Nguyễn Đăng Liễn cha tôi. Ông sinh năm 1899 và hy sinh vào tháng 2/1949 trong kháng chiến chống Pháp (là cán bộ tiền khởi nghĩa). Cũng tại khuôn viên của nghĩa trang gia tộc (cách khu vực bị đào xới khoảng vài mét) còn là nơi an táng của 1 Liệt sĩ khác là Nguyễn Đăng Hạ hi sinh tháng 12/1948 là anh trai tôi và phần mộ của cụ bà Nguyễn Thị Nhỏ - Mẹ Việt Nam anh hùng, là mẹ của tôi”.

Đã sai lại “diễn trò”

Sau khi Báo Kinh tế & Đô thị đăng tải thông tin ông Nguyễn Đăng Minh kiến nghị đến báo chí và cơ quan chức năng về việc Công ty Trung Hải khai thác đất, làm hư hỏng phần mộ của 1 liệt sĩ và 3 phần mộ đất chưa xây cất. Một số trang thông tin đã có bài viết: “Không có chuyện san lấp “lòi” xương cốt liệt sĩ tại Vĩnh Linh”. Trong đó có trích dẫn ý kiến trả lời của ông Nguyễn Đăng Dưỡng: “Ông Nguyễn Đăng Dưỡng (sinh năm 1944), trú tại thôn Chấp Nam, xã Vĩnh Chấp là người thân của các ngôi mộ, cho biết: Đúng là trong quá trình san ủi, lái máy đã vô tình chạm phải các ngôi mộ, thực tế là không ai mong muốn điều này xảy ra, đặc biệt là không có chuyện “lòi” xương cốt ra ngoài. Tuy nhiên, đơn vị san ủi đã cam kết khắc phục, xây dựng tường bao xung quanh và hiện nay đang làm rất khẩn trương.”

Sau khi bài viết này được đăng tải, ông Nguyễn Đăng Dưỡng và gia đình đã vô cùng bức xúc và khẳng định rằng đây không phải là ý kiến của ông đưa ra. Ông Dưỡng đã có đơn kiến nghị gửi Báo Kinh tế và Đô thị, khẳng định: Việc máy múc của Công ty Trung Hải làm ảnh hưởng đến mộ Liệt Sỹ Nguyễn Đăng Liễn và 3 ngôi mộ đất chưa xây….là hoàn toàn có thật. Ông Dưỡng đã yêu cầu tác giả của bài viết (đưa sai ý kiến của ông) phải có lời xin lỗi.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ