Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kế hoạch "thuần hóa" vành đai siêu ô nhiễm của Paris

Kinhtedothi - Sau khi Thế vận hội Olympic 2024 kết thúc, thủ đô Paris của Pháp có kế hoạch đóng 2 làn đường trên đường vành đai đối với các phương tiện lưu thông thường xuyên nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Một phác thảo diện mạo đường vành đai Paris vào năm 2024. Ảnh: Bloomberg

Kế hoạch, được Thị trưởng Paris Anne Hidalgo công bố hôm 18/5 vừa qua, nhằm thực hiện lời hứa tu sửa lại Đại lộ Périphérique - một tuyến đường vành đai từ lâu đã nổi tiếng về ùn tắc và ô nhiễm. Bà Hidalgo cho biết, đại lộ này sẽ được chuyển đổi “từ vành đai xám thành vành đai xanh” bằng cách chỉ dành một làn đường ở mỗi hướng cho taxi, xe buýt và lối vào khẩn cấp. Nhìn chung, đường cao tốc sẽ giảm xuống còn 3 làn xe có thể tiếp cận được ở mỗi hướng, thay vì là 4 như hiện nay.

Với ít diện tích đường dành cho xe cá nhân hơn, ước tính khoảng 10ha của đường vành đai sẽ được dùng để trồng cây xanh. Mặc dù không cam kết, Paris cũng đã đưa ra ý tưởng về khả năng đóng cửa hoàn toàn các làn đường bị hạn chế vào năm 2030, để tạo thêm không gian cho cây xanh hoặc làn đường dành cho xe đạp. Những đề xuất mới này sẽ bổ sung vào việc cải tạo đang được tiến hành tại 9 nút giao thông chính nối đường vành đai với nội đô Paris để tạo ra một con đường hoàn toàn xanh hơn, sạch hơn và dễ băng qua hơn.

Thị trưởng Hidalgo cho biết, những thay đổi là cần thiết bởi vì vấn đề ô nhiễm hiện tại và số lượng người phải tiếp xúc với nó là "không thể chấp nhận được".

"Đường vành đai là cơ sở hạ tầng thiết yếu" - bà Hidalgo nói trong cuộc họp báo hôm 18/5 - "500.000 người sống xung quanh nó và phải chịu đựng tiếng ồn, ô nhiễm khí quyển rất nghiêm trọng. 130.000 cư dân hít thở không khí có chất lượng rất kém và 144.000 người phải chịu tiếng ồn trên đường, thể theo các giới hạn được đặt ra trong bộ luật môi trường cho nội thành Paris".

Kế hoạch "thuần hóa" Périphérique đã được chuẩn bị từ lâu. Gần như kể từ khi khánh thành vào năm 1973, đường vành đai đã bị chỉ trích vì tắc nghẽn, tiếng ồn và ô nhiễm - những ảnh hưởng trở nên nghiêm trọng hơn khi con đường bao quanh Paris ở khoảng cách ngắn hơn so với trung tâm TP nếu so với các TP tương đương. Được xây dựng dọc theo đường viền của các thành lũy thế kỷ IXX đã bị phá hủy của Paris, đường vành đai cũng chia cắt phần lớn các quận bên ngoài khỏi trung tâm lịch sử, tạo nên một rào cản về mặt tâm lý và thực tế là khá khó vượt qua đối với bất kỳ ai không có ô tô riêng.

Lời hứa sẽ tu sửa lại Périphérique đã được đưa vào kế hoạch tái tranh cử của Thị trưởng Hidalgo vào năm 2020 - một phần của nỗ lực mở rộng nhằm giảm lưu lượng xe hơi trong nội đô. Việc cải tạo xanh hơn, thân thiện hơn với người đi bộ đối với các giao lộ của đường đã được tiến hành, nhưng Thế vận hội Olympic 2024 đã tạo cơ hội cụ thể cho việc đóng cửa làn đường. Các làn đường ban đầu sẽ không cho giao thông thường xuyên trong thời gian diễn ra các trận đấu, để chúng có thể hoạt động như các tuyến đường chỉ dành cho vận động viên và phương tiện giao thông chính thức.

Mặc dù đã được phổ biến rộng rãi cho cư dân bên trong vành đai, kế hoạch này lại gây tranh cãi hơn cả ở các TP ngoại ô, nơi có nhiều người đi ô tô cá nhân hơn và có nhiều khả năng bị ảnh hưởng do giao thông vành đai bị thay đổi sang các con đường khác. Valérie Pécresse, Chủ tịch vùng Ile-de-France bao gồm Greater Paris, muốn có một cuộc "tranh luận quốc gia" về quá trình tu sửa con đường, khi nói rằng hầu hết công dân của vùng phản đối việc đóng cửa làn đường.

Trong khi ý tưởng đóng cửa một làn đường vành đai có thể được coi là một bước đi ngoạn mục, thậm chí là "đòn chí mạng" ở nhiều TP ở Pháp lúc này, thông báo hôm 18/5 của chính quyền thủ đô vẫn được cho chưa thể thỏa mãn một số nhà môi trường. Chẳng hạn, các chuyên gia đã đề xuất hạn chế tốc độ trên đường vành đai xuống 50km/h. Các kế hoạch cụ thể để phủ xanh triệt để các bờ của con đường cũng vẫn còn khó nắm bắt, khiến một số nhà đấu tranh đã lên tiếng bác bỏ thông báo hôm 18/5 khi cho rằng không có tiến triển gì mới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ