Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh-Bà Vẹt

Kinhtedothi - Bộ GTVT sẽ thành lập nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai kết nối tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Theo đó, Vụ Kế hoạch - Đầu tư có nhiệm vụ phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam rà soát hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung nội dung quy hoạch tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài cho phù hợp.

Đồng thời cụ thể hóa nội dung quy hoạch tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở triển khai các thủ tục kết nối hai tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài và Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài kết nối với cao tốc Bà Vẹt - Phnom Penh của Campuchia sau khi hoàn thành, rút ngắn thời gian đi lại giữa các nước trong khu vực. Ảnh minh hoạ

Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm tham mưu Bộ GTVT thành lập nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối hai tuyến cao tốc và phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng kế hoạch, nội dung làm việc của nhóm công tác liên ngành.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các Bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

UBND TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Hiện Bộ GTVT đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt. Sau khi trao đổi, thống nhất tỉnh Tây Ninh, UBND TP Hồ Chí Minh đã có ý kiến gửi Bộ GTVT.

Theo đó, tuyến kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030… Do đó, tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vẹt thông qua QL22 (phía Việt Nam) và QL1 (phía Campuchia).

Phía UBND TP Hồ Chí Minh cho hay, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ: Tuyến đường cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách QL1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, TP Bà Vẹt.

Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của cả hai Chính phủ.

Như vậy, điểm kết nối mới trong tương lai (kết nối 2 tuyến cao tốc) cũng như kế hoạch xây dựng các công trình biên giới mới cần được sự thỏa thuận cấp Chính phủ của Việt Nam và Campuchia.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ