Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khẩn trương thống nhất thủ tục để Vĩnh Long giao mỏ cát làm cao tốc

Kinhtedothi - Ngày 17/4, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp liên quan đến phương án bổ sung nút giao tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và hỗ trợ mỏ cát san lấp cho dự án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

2 phương án nút giao cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn giám sát dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa ra 2 phương án khả thi kết nối nút giao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Phương án 1 là nút giao cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, cắt ngang tuyến quốc lộ 1 hiện hữu và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Nút này đã được Thủ tướng quy hoạch và rất thuận lợi kết nối đi Trà Vinh.

Phương án này dự kiến xây dựng thêm 6,4km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.756 tỉ đồng. Vốn đối ứng của Vĩnh Long là 557 tỉ đồng.

Phương án 2 là nút giao đường Võ Văn Kiệt cắt ngang tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Kết nối từ trung tâm TP Vĩnh Long đi huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) và tuyến tránh quốc lộ 80 dự kiến xây dựng trong tương lai.

Phương án này chỉ đầu tư khoảng 865 tỉ đồng, vốn đối ứng của tỉnh là 224 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch của Vĩnh Long thì nút giao Võ Văn Kiệt vào cao tốc có bất cập, chỉ cách nút giao điểm đầu cao tốc chừng 2,8km. Trong khi quy định phải cách nhau tối thiểu 4km.

Đơn vị tư vấn đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Bởi nút giao Võ Văn Kiệt hình thành sẽ có lợi thế kết nối Đồng Tháp vào trung tâm TP Vĩnh Long, đi TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đề xuất các đơn vị nghiên cứu, thực hiện phương án 2. Bởi vì phương án 1 không giúp Đồng Tháp và Vĩnh Long phát triển kinh tế - xã hội 2 bên tuyến.

"Tương lai, tuyến quốc lộ 80 sẽ trở thành đường nội bộ. Sẽ có tuyến tránh quốc lộ 80 mới, kết nối vào tuyến Võ Văn Kiệt của Vĩnh Long sẽ hợp lý, giúp địa phương phát triển, mở rộng TP Vĩnh Long" - ông Bùi Văn Nghiêm nói.

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vân tải) đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản gửi Vĩnh Long xin ý kiến phương án đầu tư cụ thể.

"Tỉnh sẽ hỗ trợ giải phóng mặt bằng như thế nào? Để có cơ sở trình Chính phủ quyết định. Đơn vị tư vấn cần làm việc với địa phương, tính toán thật kỹ, không để cứ đầu tư là đội vốn" - ông Nguyễn Thế Minh yêu cầu.

Thống nhất thủ tục để sớm bàn giao các mỏ cát hỗ trợ cao tốc

Ông Nguyễn Thế Minh cũng cho biết thêm, đối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đến tháng 6 này các nhà thầu phải đắp gia tải. Ông mong muốn Vĩnh Long sớm bàn giao các mỏ cát để kịp tiến độ.

Các đại biểu đều cho rằng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc giao mỏ cát như hiện nay là chưa ổn.

Ông Bùi Văn Nghiêm cho biết hiện cát trên địa bàn tỉnh rất khan hiếm, sạt lở bờ sông nhiều, tỉnh đang đóng dần mỏ. Tuy nhiên, Vĩnh Long vẫn còn nguồn cát sông dự trữ.

"Làm cao tốc là việc chung của quốc gia, tôi cũng có bàn với Trà Vinh kêu gọi đóng góp vào cái chung và được đồng ý. Hiện hai tỉnh đang khảo sát chất lượng cát, dự kiến sẽ bàn giao trước 1 mỏ giáp hai tỉnh.

Có mỏ nào tỉnh giao ngay mỏ đó, giao dần dần. Địa phương sẵn sàng, nhưng Bộ Giao thông vận tải cần bàn bạc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thống nhất mặt thủ tục" - ông Bùi Văn Nghiêm kiến nghị.

Quảng Ngãi sẽ đấu giá quyền khai thác 8 mỏ cát

Quảng Ngãi sẽ đấu giá quyền khai thác 8 mỏ cát

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ