Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa: đường gần 130 tỷ đồng thi công hơn 42 tháng vẫn chưa xong

Kinhtedothi - Dự án đường D30 tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) dài 778,5 m, vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 360 ngày nhưng đến nay đã hơn 42 tháng (hơn 1.260 ngày), dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Ngày 22/7, ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa (BQL Dự án)– chủ đầu tư dự án đường D30 cho biết, hiện chưa thể chốt thời gian hoàn thiện đường D30. Tuy nhiên, BQL Dự án và nhà thầu sẽ huy động tối đa nhân sự để sớm đưa dự án về đích.

Phần tiếp nối với đường 23 tháng 10 hiện vẫn còn nhiều hạng mục chưa thi công. Ảnh: Trung Nhân

Theo BQL Dự án, đường D30 có chiều dài toàn tuyến 778,5 m, chiều rộng 30 m, thuộc 2 xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Trung, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đây là tuyến phố chính đô thị, kết nối đường 23 tháng 10 với đường Võ Nguyên Giáp.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 130 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Trong đó, chi phí xây dựng gần 80,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải tỏa, tái định cư hơn 28 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn xây dựng, dự phòng...

Tuyến đường được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nền mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng và cầu vượt sông Quán Trường bằng bê tông cốt thép… Tuy nhiên, đến nay đường D30 đang chậm tiến độ dù được gia hạn hợp đồng nhiều lần.

Khu vực tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Trung Nhân.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, hợp đồng thi công dự án được ký kết ngày 27/11/2020, thời gian thi công 360 ngày kể từ ngày 8/12/2020.

Dự án có 37 trường hợp phải giải tỏa, trong đó có 8 trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư. Do vướng mặt bằng chưa giải tỏa nên chủ đầu tư và nhà thầu đã ký gia hạn thời gian hoàn thành công trình tại Phụ lục hợp đồng số 2 ngày 3/12/2021 điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào ngày 27/11/2022.

Tiếp đó là Phụ lục hợp đồng số 6 ngày 15/5/2023 điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 31/12/2023; Phụ lục hợp đồng số 10 ngày 29/12/2023 điều chỉnh thời gian hoàn thành đến ngày 30/6/2024.

Hơn 42 tháng thi công, dự án vẫn chưa thể về đích. Ảnh: Trung Nhân.

Tuy nhiên, đến nay, phần cầu Quán Trường đã hoàn thành, chỉ còn hạng mục hoàn thiện thảm bê tông nhựa mặt cầu và lát gạch lề đi bộ. Đối với phần đường bê tông, đoạn từ mố M2 cầu Quán Trường đến đường Võ Nguyên Giáp đã thi công xong thảm bê tông tuyến chính và lát gạch vỉa hè.

Đoạn từ đường 23 tháng 10 đến mố M1 cầu Quán Trường đã thi công xong nền đường đắp đất, hệ thống thoát nước và hàng rào kỹ thuật (trừ phạm vi 20m đầu tuyến tiếp giáp chưa thi công do vướng mặt bằng). Khối lượng giá trị hoàn thành đến nay đạt hơn 40,9 tỷ đồng (78,34% giá trị hợp đồng).

Phần khối lượng các hạng mục còn lại chưa thi công đoạn từ đường 23 tháng 10 đến cầu Quán Trường gồm móng cấp phối đá dăm, bê tông nhựa mặt đường, vỉa hè lát gạch (kể cả trên cầu), bó vỉa, đắp đất vỉa hè, đèn tín hiệu giao thông 2 đầu ngã giao và hệ thống an toàn giao thông. Phần khối lượng còn lại này nhà thầu xin tiếp tục thi công trong trường hợp cho phép điều chỉnh giá.

Một nhóm 3-4 công nhân thi công vào chiều 22/7. Ảnh: Trung Nhân

Theo BQL Dự án, nếu tiếp tục thi công mà không được điều chỉnh giá thì nhà thầu sẽ bị thua lỗ nặng vì giá nhiên liệu nhựa đường, cấp phối đá dăm, đá dăm các loại, chi phí nhân công, cước vận chuyển đều tăng hơn nhiều so với thời điểm ký hợp đồng vào tháng 11/2020.

Ngày 25/6, BQL Dự án đã chủ trì họp với nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan để giải quyết vướng mắc này. Sau khi nghe các đơn vị nhà thầu trình bày, BQL Dự án đã đề nghị liên danh nhà thầu tiếp tục thi công phần khối lượng còn lại để hoàn thành công trình trong tháng 7/2024 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, nhà thầu kiên quyết từ chối thi công phần khối lượng còn lại từ đường 23 tháng 10 đến cầu Quán Trường nếu không được điều chỉnh đơn giá hợp đồng. Vì vậy, BQL Dự án đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị cho phép chấm dứt hợp đồng thi công phần khối lượng còn lại.

Phần còn lại của dự án chưa được thi công. Ảnh: Trung Nhân.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Hòa Nam -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản nêu rõ quan điểm không đồng ý chấm dứt hợp đồng thi công đối với đơn vị nhà thầu theo đề xuất của chủ đầu tư.

Đồng thời, yêu cầu Giám đốc BLQ Dự án khẩn trương làm việc lại với các đơn vị nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ phần khối lượng còn lại của dự án đường D30, đảm bảo hoàn thành trong tháng 7/2024.

Trường hợp không hoàn thành theo thời hạn trên, Giám đốc BQL Dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư trước Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trao đổi với phóng viên, ông Quách Thanh Sơn cho biết, dự án phải thực hiện theo quy trình kỹ thuật, không thể đốt cháy giai đoạn nên không thể hoàn thiện trong tháng 7/2024.

Theo ông Sơn, hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện phần cống (đoạn tiếp giáp với đường 23 tháng 10) nên không thể đưa xe cơ giới vào triển khai các phần còn lại được... Sau đó khi hoàn thiện phần cống sẽ huy động các mũi thi công khẩn trương triển khai các phần còn lại như cấp phối, lu, thảm nhựa... nên BQL Dự án chưa thể chốt được thời gian hoàn thiện.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ