Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa: GRDP đứng đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung

Kinhtedothi - Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 43.635,19 tỷ đồng, tăng 9,17% so cùng kỳ năm trước, xếp vị thứ 5/63 của cả nước và đứng đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

Ngày 3/10, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa tiếp tục duy trì tốc độ phát triển với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng so cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 43.635,19 tỷ đồng, tăng 9,17% so cùng kỳ năm trước, xếp vị thứ 5/63 của cả nước và đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

GRDP của Khánh Hòa xếp vị thứ 5/63 của cả nước và đứng đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung… Ảnh: Trung Nhân.

Đặc biệt, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành hơn 47.863,6 tỷ đồng, tăng 7,3% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn khu vực Nhà nước đạt 9.910,8 tỷ đồng, chiếm 20,71% tổng vốn và tăng 6,24% (vốn Trung ương quản lý 4.756,3 tỷ đồng, tăng 7,74% và vốn địa phương quản lý 5.154,5 tỷ đồng, tăng 4,89%).

Đối với vốn khu vực ngoài Nhà nước đạt khoảng 28.436,3 tỷ đồng, chiếm 59,41% và tăng 25,73%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 9.516,5 tỷ đồng, chiếm 19,88% và giảm 24,84%.

Trong tổng vốn đầu tư phát triển, vốn đầu tư xây dựng cơ bản vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 84,82%; vốn đầu tư mua sắm tài sản cố định dùng cho sản xuất không qua xây dựng cơ bản chiếm 10,85%; vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp tài sản cố định chiếm 2,94%; vốn đầu tư bổ sung vốn lưu động chiếm 0,94% và vốn đầu tư khác chiếm 0,45%.

Khánh Hòa tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công. Ảnh: Trung Nhân.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm, 9 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn Nhà nước do địa phương quản lý được 2.793,4 tỷ đồng bằng 48,05% kế hoạch và tăng 8,29% so cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, Khánh Hòa có 183 công trình khởi công mới và 187 công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 835,6 tỷ đồng.

Một số công trình đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước như đập ngăn mặn sông Cái Nha Trang, tổng mức đầu tư (2019- 2022) 759,5 tỷ đồng, ước thực hiện được 78,5 tỷ đồng; dự án môi trường bền vững các TP Duyên Hải - Tiểu DA TP Nha Trang, tổng vốn đầu tư (2018 - 2023) 1.657,5 tỷ đồng ước thực hiện được 254,5 tỷ đồng; Bệnh viện Ung Bướu, tổng vốn đầu tư (2016-2022) 560,9 tỷ đồng, ước thực hiện được 75,7 tỷ đồng…

Ngoài ra, còn có một số dự án giao thông đáng chú ý như đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, tổng mức đầu tư (2021- 2024) 292 tỷ đồng, thực hiện 114,5 tỷ đồng; dự án thành phần 01 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 01 (32 km), tổng mức đầu tư (2023-2027) 5.333,3 tỷ đồng, thực hiện 302,9 tỷ; đường D1 (Tỉnh lộ 2 - Quốc lộ 27C), tổng mức đầu tư (2022-2025) 130,3 tỷ đồng, thực hiện được 46,5 tỷ đồng...

Khánh Hòa thu hút được 15 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 100.130,8 tỷ đồng. Ảnh: Trung Nhân.

"Đến hết 30/9, so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt 52,4%. So với kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao thực tế thì tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt 61,2%" - ông Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ.

Về thu hút đầu tư, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Khánh Hòa đã thu hút được 15 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 100.130,8 tỷ đồng. Đồng thời, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư tăng khoảng 29.076,5 tỷ đồng; chấp thuận đầu tư 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 434 tỷ đồng.

Thêm nhiều đường bay quốc tế đến Khánh Hòa trong quý IV/2023

Thêm nhiều đường bay quốc tế đến Khánh Hòa trong quý IV/2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ