Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa làm rõ thành phần dân số trong Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm

Kinhtedothi - Dự báo quy hoạch phát triển và các chỉ tiêu cơ bản dự kiến cho đồ án Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm đến năm 2030 dân số đạt khoảng 320.000 người. Theo đó, quy mô đất xây dựng đến năm 2030 khoảng 13.000 – 15.000ha.

Vùng động lực phát triển – đẳng cấp thế giới

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa có Tờ trình số 6971/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về việc thẩm định, phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045.

Phối cảnh Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm.

Mục tiêu và tính chất lập quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cụ thể, quy hoạch hướng đến việc xây dựng Đô thị mới Cam Lâm phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia nói chung và chiến lược phát triển biển Việt Nam nói riêng. Phát triển thành phố thông minh – sinh thái – bền vững, kết hợp với hệ sinh thái đầm Thủy Triều, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, vùng vịnh Nha Trang, một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Song song đó, phát triển đô thị mới kết hợp trung tâm tài chính – trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu; chuyển giao, áp dụng các xu hướng phát triển tương lai như AI, năng lượng xanh... Đây cũng là đô thị tiên phong áp dụng công nghệ xanh nhằm tạo dựng một thành phố xanh – sạch, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, tại Đô thị mới Cam Lâm sẽ xây dựng trung tâm vui chơi giải trí và mua sắm hàng đầu thế giới, phát triển khu thiên đường nghỉ dưỡng. Tạo dựng hệ sinh thái đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ, tiện ích, cùng với các tiện ích đô thị, giá trị cảnh quan ven biển, các hoạt động lễ hội sôi động, chiến lược marketing toàn cầu nhằm thu hút cư dân đa quốc gia đến sinh sống, làm việc, học tập và du khách quốc tế.

Đô thị mới Cam Lâm sẽ xây dựng trung tâm vui chơi giải trí và mua sắm hàng đầu thế giới, phát triển khu thiên đường nghỉ dưỡng. Ảnh: Trung Vũ.

Đô thị mới Cam Lâm cũng hướng đến việc xây dựng trung tâm khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế và định hướng thu hút các cơ sở giáo dục và y tế đẳng cấp quốc tế tại huyện Cam Lâm. Xây dựng Đô thị mới Cam Lâm trở thành vùng động lực phát triển.

Quy hoạch nhằm định hướng phát triển khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh là Khu du lịch quốc gia; phát triển Đô thị mới Cam Lâm bền vững, kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics cùng với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Đồng thời, làm cơ sở để triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lập các dự án đầu tư xây dựng trên địa bản huyện Cam Lâm theo quy định, là công cụ pháp lý để tỉnh Khánh Hoà và chính quyền các cấp quản lý, kiểm soát hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển theo quy hoạch được duyệt.

Dân số dự kiến 320.000 người vào năm 2030

Liên quan đến việc lập quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm, hồi tháng 7/2022, Bộ Xây dựng đề nghị Khánh Hòa làm rõ tính chất đô thị cần nêu cụ thể, xác định rõ tính chất nào mang tính quốc tế, quốc gia, mang tính vùng và yếu tố quan trọng. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị làm rõ các dự báo về quy mô dân số; dự báo tiêu chí đất xây dựng trong nhiệm vụ quy hoạch…

Dự kiến đến năm 2030, Đô thị mới Cam Lâm sẽ cần 13.000 - 15.000ha đất xây dựng.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, các tính chất mang tính quốc tế gồm: Thành phố thông minh – sinh thái tầm quốc tế, trung tâm thương mại tài chính khu vực. Ngoài ra, còn có trung tâm tài chính – trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu, đô thị sân bay, cửa ngõ thế giới, điểm đến thiên đường du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm hàng đầu thế giới.

Các tính chất mang tính vùng và quốc gia gồm có thành phố công nghệ xanh – thông minh thân thiện với môi trường, trung tâm công nghệ cao quốc gia. Cùng với đó là khu vực phát triển đô thị với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn đô thị thông minh bền vững góp phần quan trọng đưa Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc trung ương vào năm 2030.

Phần còn lại là trung tâm kinh tế của Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận, cho cả nước.

Liên quan đến quy mô dân số của Đô thị mới Cam Lâm, Khánh Hòa cũng cho biết dự kiến đến năm 2030 có khoảng 320.00 người. Trong đó, dân số thường trú khoảng 190.000 người, dân số quy đổi khoảng 130.000 người. Đến năm 2045 khoảng 770.000 người. Trong đó, dân số thường trú khoảng 520.000 người, dân số quy đổi khoảng 250.000 người.

Quy mô đất xây dựng, đến năm 2030, dự kiến khoảng 13.000 – 15.000ha, đến năm 2045, dự kiến khoảng 19.000 - 20.000 ha. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, dự báo quy mô dân số và đất đai sẽ được cụ thể hóa trong quá trình nghiên cứu lập đồ án quy hoạch chung.

Lấy ý kiến cộng đồng về lập quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

Lấy ý kiến cộng đồng về lập quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ