Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa sẽ có một thành phố, 2 quận, 3 thị xã và 3 huyện

Kinhtedothi – Theo định hướng đến năm 2030, Khánh Hòa có 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm TP Nha Trang, hai quận Cam Ranh và Cam Lâm (thành lập mới) và 3 thị xã (2 thị xã thành lập mới) cùng 3 huyện.

Ngày 1/9, theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân vừa có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về chủ trương định hướng phát triển đô thị phục vụ công tác lập chương trình phát triển đô thị.

Một góc TP Nha Trang. Ảnh: Trung Nhân.

Cụ thể, đối với nội dung đề xuất nâng cấp 2 đơn vị hành chính cấp huyện thành 2 quận, Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn đã rà soát, tính toán và nhận thấy phương án khả thi và hợp lý là phương án nâng cấp TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm thành 2 quận.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất giữ nguyên 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm TP Nha Trang; thành lập 2 quận Cam Ranh và Cam Lâm trên cơ sở dân số, diện tích của TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm.

Ngoài ra, Khánh Hòa sẽ có 3 thị xã gồm thị xã Ninh Hòa, thành lập các thị xã Diên Khánh, Vạn Ninh trên cơ sở dân số, diện tích các huyện Diên Khánh, Vạn Ninh.

Đối với 3 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Trường Sa sẽ giữ nguyên không thay đổi.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng, kinh trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để quyết định.

TP Cam Ranh được định hướng thành quận Cam Ranh. Ảnh: Trung Nhân.

Ngoài phương án nói trên, Sở Xây dựng còn đề xuất phương án Khánh Hòa được tổ chức thành 10 đơn vị hành chính cấp huyện theo hướng hành lập 2 quận trên cơ sở dân số, diện tích của Nha Trang, có thể lấy tên là quận Vĩnh Xương và quận Nha Trang, lấy sông Cái làm ranh giới.

Cùng với đó là 2 thành phố gồm Cam Ranh, Cam Lâm; 3 thị xã Ninh Hòa, Diên Khánh và Vạn Ninh và 3 huyện gồm Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và huyện đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các ưu nhược điểm hai phương án, UBND tỉnh Khánh Hoà chọn có 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm TP Nha Trang, hai quận Cam Ranh và Cam Lâm (thành lập mới) và 3 thị xã cùng 3 huyện.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ