Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa: Thu hẹp đất khu công nghiệp để phát triển sân bay charter

Kinhtedothi - Tỉnh ủy Khánh Hòa thống nhất rà soát thu hẹp phạm vi khu công nghiệp Vạn Thắng hoặc điều chỉnh vị trí của khu công nghiệp này về khu vực khác trong Khu Kinh tế Vân Phong để dành quỹ đất phát triển khu đô thị du lịch và sân bay phục vụ charter.

Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có Thông báo kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh (TTBCĐ) tại buổi làm việc nghe báo cáo Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

KKT Vân Phong sẽ định hướng không gian phát triển từ khu vực Bắc Vân Phong sang khu vực Nam Vân Phong. (Ảnh: Trung Vũ).

Theo đó, TTBCĐ thống nhất với đề xuất của đơn vị tư vấn về định hướng không gian phát triển từ khu vực Bắc Vân Phong sang khu vực Nam Vân Phong. Trong đó, đảm bảo có sự kết nối liên thông, phát triển hài hòa, bền vững từ du lịch, đô thị, dịch vụ công nghiệp, công nghiệp nhẹ sang công nghiệp nặng và định hướng quy hoạch các phân khu chức năng trong KKT Vân Phong.

Đồng thời, TTBCĐ đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch vùng đệm sinh thái giữa khu vực phía Bắc và Nam Vân Phong, giữa khu vực phát triển công nghiệp và khu vực phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch.

Ngoài ra, TTBCĐ cũng đề nghị đơn vị tư vấn rà soát yếu tố phát sinh ô nhiễm để đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề xung đột về môi trường, ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển trong toàn bộ khu kinh tế và phân khu chức năng.

Đặc biệt, TTBCĐ cơ bản thống nhất rà soát thu hẹp phạm vi KCN Vạn Thắng hoặc điều chỉnh vị trí của KCN này về khu vực khác trong KKT để dành quỹ đất phát triển khu đô thị du lịch và sân bay phục vụ charter. Tính toán quỹ đất đủ lớn để quy hoạch sân bay, đảm bảo tầm nhìn phát triển dài hạn đến năm 2050.

Đồng thời, định hướng quy hoạch khu vực Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa thành khu đô thị phức hợp, bảo đảm liên kết với khu du lịch Dốc Lết, tránh việc xung đột về môi trường giữa khu du lịch và khu công nghiệp.

Song song đó là việc dừng việc triển khai quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch tập trung phía Đông Nam của xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa và định hưởng quy hoạch khu vực này để phát triển công nghiệp và cảng biển.

Tại khu vực Nam Vân Phong sẽ xây dựng mới cảng hàng hóa tổng hợp để kết nối với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Trung Vũ)

TTBCĐ cũng đề nghị đơn vị lập quy hoạch, trước mắt, nghiên cứu, định hướng xây dựng bến cảng khách quốc tế tại khu vực Bắc Vân Phong; nâng cấp một số bến cảng hiện hữu và xây dựng mới cảng hàng hóa tổng hợp tại khu vực Nam Vân Phong để kết nối với đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Quy hoạch này nhằm đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực Tây Nguyên, việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Vân Phong, khu công nghiệp của Khánh Hòa và khu vực.

TTBCĐ cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất các phân khu chức năng theo nguyên tắc có ranh giới cụ thể và phủ kín diện tích 70.000 ha mặt đất, phần diện tích mặt nước của KKT Vân Phong, làm cơ sở thực hiện lập quy hoạch phân khu sau khi điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế được phê duyệt.

TTBCĐ cũng đề nghị rà soát, bổ sung quỹ đất cho khu công nghiệp tại phía Nam của KKT Vân Phong; nghiên cứu bổ sung định hướng quy hoạch kết nối khu vực Bắc Vân Phong với đảo Hòn Lớn; rà soát, nghiên cứu để xuất việc chuyển đổi công năng các cảng nhỏ, lẻ tại khu vực Nam Vân Phong cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm quỹ đất và mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Đặc biệt, nghiên cứu bổ sung, cập nhật kỹ các phương án quy hoạch giao thông kết nối giữa các tuyến cao tốc (Vân Phong - Nha Trang, Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa) với KKT đảm bảo đồng bộ, không phát sinh xung đột và phát huy hiệu quả cao nhất.

 

TTBCĐ cũng đề nghị đơn vị tư vấn khẩn trương tiếp thu các ý kiến kết luận, góp ý tại cuộc họp để cập nhật, bổ sung và hoàn thiện nội dung Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong, báo cáo lại Thường trực Ban Chỉ đạo Quy hoạch tỉnh cho ý kiến vào cuối tháng 5/2022; báo cáo Tỉnh ủy xem xét, thông qua trong tháng 6/2022 và hoàn thiện thành phần hồ sơ theo quy định để trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt vào đầu tháng 7/2022.

Khánh Hòa: Khu kinh tế Vân Phong sẽ có sân bay phục vụ charter

Khánh Hòa: Khu kinh tế Vân Phong sẽ có sân bay phục vụ charter

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Tin tài trợ