Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh thành nhà máy điện rác đầu tiên của Việt Nam

Kinhtedothi - Sáng 24/4, Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp phát điện (Nhà máy Nedo) đầu tiên của Việt Nam đã được khánh thành, đưa vào sử dụng tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội ký kết biên bản hoàn thành thử nghiệm kỹ thuật Nhà máy Nedo với Tập đoàn Hitachi Zosen dưới sự chứng kiến của lãnh đạo TP Hà Nội và các đại biểu
Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Tham tán đại sứ quán
Nhà máy Nedo sử dụng loại lò Rotary kiln - Stoker (Công nghệ Nhật Bản); có thể xử lý nhiều loại rác thải khác nhau bao gồm chất thải có nhiệt trị cao và kích thước lớn; Giảm thiểu lượng cặn carbon, không tạo xỉ, lượng Dioxin đảm bảo tiêu chuẩn của Việt Nam.
Nhật Bản Iosito Nakajima.... cùng nhiều đại biểu.
Dự án Nhà máy Nedo được xây dựng trên diện tích 16.809m2 thuộc địa bàn xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) với tổng mức đầu tư trên 645 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và Năng lượng mới - Nhật Bản khoảng 472 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội khoảng 173 tỷ đồng.

Sau 22 tháng thi công, ngày 16/9/2016 Nhà máy đã hoàn thành phần xây dựng, lắp đặt dây chuyền kỹ thật và được đưa vào vận hành thử nghiệm. Toàn bộ thiết bị và công nghệ vận hành Nhà máy đều do Công ty Hitachi Zosen (Nhật Bản) cung cấp và chuyển giao.

Phía Việt Nam, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) thực hiện xây dựng phần móng, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật có liên quan, lắp dựng; đưa vào sử dụng dây chuyền công nghệ dưới sự giám sát và đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản (thứ 2 từ trái sang phải) tham quan Nhà máy Nedo
Nhà máy sử dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến của Nhật Bản với công suất 75 tấn/ngày và tạo ra 1,93 MW điện. Đây được đánh giá là dự án tiên phong trong quy trình xử lý rác thải công nghiệp hiện đại chưa từng có tại Việt Nam và khu vực.

Ngày 16/3 vừa qua, Nhà máy đã sản xuất được khoảng 1,93MW điện đầu tiên, trong đó hòa thành công vào lưới điện quốc gia 1,20MW; số điện năng còn lại được sử dụng phục vụ cho chính hoạt động sản xuất của Nhà máy.

Hiện tại, Nhà máy Nedo đã hoàn toàn đáp ứng các điều kiện nghiệm thu của nhà sản xuất và các tiêu chuẩn hiện hành, sẵn sàng thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình với môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: “Đây không chỉ là công trình đầu tiên của Việt Nam và khu vực biến chất thải thành điện năng mà còn là công trình tượng trưng cho tình hữu nghị đặc biệt của 2 đất nước Việt Nam - Nhật Bản; là một trong những bước tiến quan trọng của nỗ lực bảo vệ môi trường, tái chế chất thải cho mục đích phát triển công nghiệp của Hà Nội”. Dự kiến, tháng 10 tới, Nhà máy sẽ được bàn giao hoàn toàn cho Urenco quản lý, vận hành.

Nhà máy Nedo nhìn từ bên ngoài.
Ống khói cao 40m, gần như không thấy khói phun ra khi Nhà máy vận hành.
Tua bin chuyển hóa nhiệt lượng thành điện năng - được ví như trái tim của Nhà máy Nedo
Hệ thống làm mát gồm nhiều quạt gió, bể nước cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo an toàn vận hành tổ máy.
Hệ thống bể chứa dầu, dầu thải và nước của Nhà máy
Khu vực thu gom xỉ thải - công đoạn cuối của quy trình làm ra điện từ rác.
Đưa rác vào băng chuyền vận chuyển đến lò đốt 
Vận hành băng chuyền giai đoạn cuối, trước khi đưa rác vào lò đốt
Tổ máy phát điện tại Nhà máy Nedo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ