Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khi đã lỡ vay tín dụng đen với lãi suất cao phải làm thế nào?

Kinhtedothi - Lỡ vay tín dụng đen với lãi suất cao, nhiều người dân khốn khổ vì trả nợ từ năm này qua năm khác. Có nhiều trường hợp xin khóa lãi để trả nợ gốc nhưng không được chấp thuận. Vậy trong trường hợp này, người dân sẽ phải làm sao?

Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi mà Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt giữ. Ảnh: CACC

Cho vay với lãi suất lên đến 182%/năm

Tháng 1/2024, CA quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự 5 đối tượng để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Cụ thể, các đối tượng gồm: Hoàng Tiến Thành (SN 1972, trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Triệu Văn Phi (SN 1987, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Trần Trọng Tuyến (SN 1981, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Tiến Tấn (SN 1978, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), Đào Văn Tùng (SN 1998, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo điều tra, khoảng tháng 1/2021, nhận thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền nên Hoàng Tiến Thành đã thuê nhà tại số 18 Tương Mai, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) mở cửa hàng hoạt động cho vay lãi.

Đầu tháng 1/2024, Thành chuyển cửa hàng về địa chỉ số 7 ngõ 82 Yên Lãng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa (Hà Nội). Thành cùng đồng bọn cho vay dưới hình thức “bốc bát họ” và cho vay “lãi nằm”. Thành chia các “bát họ” 6 triệu đồng và bội số của 6 triệu đồng (bát 12 triệu, bát 18 triệu…), trong đó nếu bốc bát họ 6 triệu đồng thì sẽ được nhận về số tiền 5 triệu đồng (cắt lãi 1 triệu trước), rồi khách vay sẽ phải trả 100.000 đồng trong vòng 60 ngày đến khi đủ 6 triệu đồng.

Như vậy, lãi suất là 101,4%/năm. Đối với các bát họ 12 triệu đồng, 18 triệu đồng... thì tiền lãi cắt trước và tiền phải đóng mỗi ngày trong vòng 60 ngày sẽ tăng theo bội số, còn lãi suất không đổi. Hình thức vay “lãi nằm”, Thành lấy lãi suất 3.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất 108% đến 182,5%/năm.

Nhóm nhân viên Thành thuê gồm Triệu Văn Phi, Trần Trọng Tuyến, Nguyễn Tiến Tấn và Đào Văn Tùng, được trả lương 15 triệu đồng/tháng. Thời điểm bị phát hiện, đường dây cho vay lãi nặng do Hoàng Tiến Thành cầm đầu hoạt động trên nhiều địa bàn quận, huyện tại Hà Nội với số lượng khách vay hơn 400 người.

Quy định của pháp luật

Những đường dây như vụ việc nêu trên không hiếm. Liên tục ở khắp các địa phương, cơ quan chức năng đều đấu tranh và triệt phá, đưa ra xét xử. Đặc biệt, có những đường dây cho vay nặng lãi lên đến 1.500%/năm. Với những chiêu bài cho vay, giải ngân 1 cách dễ dàng, những chiếc vòi bạch tuộc của các đường dây cho vay lãi nặng len lỏi khắp nơi.

Nhiều những người, những gia đình đã tán gia bại sản vì “trót” vay nặng lãi của các đối tượng này. Bởi lẽ, với cách tính lãi mẹ đẻ lãi con, việc trả được hết tiền cho các đối tượng này vốn không phải là chuyện dễ. Có nhiều trường hợp quá mệt mỏi và bế tắc, đã xin các đối tượng cho vay khóa lãi để trả cho xong nợ gốc.

Tuy nhiên, đề nghị này thường sẽ không được chấp nhận. Vậy, trong khi nhỡ sa chân vào con đường này, người dân phải làm sao?

Theo luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho vay lãi nặng là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn dẫn, theo khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 01/2021/NQ-HĐTP thì "cho vay lãi nặng” là trường hợp bên cho vay cho bên vay vay tiền với mức lãi suất gấp 05 lần trở lên mức lãi suất cao nhất quy định tại khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015.

Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn dẫn chiếu khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất như sau: lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Như vậy, việc người dân nhỡ vay nặng lãi có quyền nộp đơn khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền để được tính mức lãi suất tối đa theo quy định của pháp luật, phần tiền lãi vượt quá mức quy định sẽ được khấu trừ vào khoản nợ gốc mà bạn của bạn đã vay của người đó.

Tuy nhiên, luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn cũng cho biết, phần nợ gốc còn lại sau khi đã khấu trừ, người vay phải có nghĩa vụ hoàn trả lại cho đối tượng, tổ chức mà người vay đã ký kết, thỏa thuận vay mượn.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ