Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khi hè phố trở thành... xưởng sản xuất!

Kinhtedothi - Hè phố vốn chỉ dành cho người đi bộ nhưng hiện nay nhiều nơi đang bị chiếm dụng làm chỗ kinh doanh buôn bán, thậm chí còn thành… xưởng sản xuất, điển hình như phố Cát Linh (phường Cát Linh, quận Đống Đa).

 
Không biết từ bao giờ, phố Cát Linh đã hình thành nghề làm kim khí nên suốt chiều dài con phố này, hàng loạt hộ sản xuất, kinh doanh đồ sắt, từ đầu giờ sáng đến cuối giờ chiều luôn rền vang tiếng búa, tiếng máy cắt. Vì vậy, dẫu không thuộc diện “phố hàng” của Hà Nội nhưng nghề làm đồ sắt ở đây còn hơn nhiều lần phố cổ Hàng Sắt ở quận Hoàn Kiếm. 
Nếu các hộ làm đồ sắt ở phố Cát Linh chỉ sản xuất trong nhà hoặc công xưởng sẽ không có gì đáng nói. Nhưng do đất chật người đông, nhiều hộ đã biến vỉa hè thành… công xưởng, vô tư bày biện vật tư thiết bị, máy móc ra để sản xuất. Vỉa hè phố Cát Linh vốn đã hẹp, chỉ cần đặt một chiếc xe máy nằm ngang đã chắn hết lối đi. Nhưng tại đây, ngoài xe máy, vỉa hè còn phải “gánh” thêm la liệt sắt thép, máy móc phục vụ nghề làm sắt, khiến người đi bộ chỉ còn cách đi dưới lòng đường.

Việc lấn chiếm vỉa hè ở phố Cát Linh còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bởi hoạt động của những máy cưa, máy hàn, vụn sắt… có thể gây nguy hiểm cho người qua lại. Ngoài lấn chiếm vỉa hè, việc tồn tại hàng chục xưởng sản xuất sắt thép trong khu phố còn làm không gian chung bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, mùi khét của sắt thép phát ra trong quá trình cưa, nung và nguy cơ cháy nổ luôn rình rập bởi lửa hàn…

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở phố Cát Linh đã diễn ra từ lâu, dù ngành chức năng vẫn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhưng sự việc vẫn tái diễn. Chỉ cần vắng lực lượng chức năng, máy móc, vật tư sắt thép lại được những hộ vô ý thức bày la liệt ra hè phố, chắn hết lối người đi bộ. Để đảm bảo đường thông, hè thoáng, mỹ quan đô thị, giảm thiểu ô nhiễm, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, thiết nghĩ chính quyền phường Cát Linh và quận Đống Đa cần có biện pháp kiên quyết với các hộ cố tình lấn chiếm, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ