Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khi nào có tiền đầu tư nâng cấp 3 tuyến quốc lộ qua Thái Nguyên?

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi ý kiến của cử tri tỉnh Thái Nguyên về đề xuất đầu tư nâng cấp 3 tuyến quốc lộ qua địa phương này.

QL3C đoạn qua tỉnh Thái Nguyên thường xuyên xảy ra sạt lở, xuống cấp.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tuyến QL17 chiều dài 30,7km; tuyến QL1B chiều dài 44,7km và tuyến QL3C chiều dài 35km. Các tuyến QL này có quy hoạch đường cấp IV - III, quy mô 2 - 4 làn xe.

Trong thời gian qua, thực hiện quy hoạch, Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến QL trên để dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 29/2021 ngày 28/7/2021 tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược chủ yếu là đường bộ cao tốc nên chưa cân đối nguồn lực để đầu tư 3 QL nêu trên.

Hiện nay, tổng số vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Bộ GTVT cơ bản đã được cấp có thẩm quyền phân bổ hết cho các chương trình, dự án. Trường hợp bổ sung thêm nhiệm vụ, dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, phải báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết 69/2022.

Bộ GTVT khẳng định, thời gian qua cơ quan này đã rà soát, ưu tiên cân đối khoảng 1.200 tỷ đồng để triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên, dự kiến khởi công vào quý IV/2023, hoàn thành năm 2025 để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo đúng nghị quyết của Quốc hội.

Riêng với 3 tuyến QL17, QL1B, QL3C qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT cho biết trước mắt đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì và sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác. Tổng kinh phí được cấp để bảo trì, sửa chữa 3 tuyến QL trong giai đoạn 2020 - 2023 là 290 tỷ đồng, trong đó năm 2023 đã bố trí 85,764 tỷ đồng.

Còn về đề xuất đầu tư để sửa chữa, nâng cấp 3 tuyến QL trên, Bộ GTVT cho hay trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, cơ quan này sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn để từng bước nâng cấp các tuyến đường theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Trong văn bản kiến nghị gửi đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Thái Nguyên cho biết, tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì tuyến QL17, QL1B và QL3C có quy hoạch đường cấp IV - III, quy mô 2 - 4 làn xe. Tuy nhiên, hiện trạng các tuyến QL này hiện nay xuống cấp, mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nhất là các vùng khó khăn tại các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan, tham mưu Chính phủ bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư, nâng cấp 3 tuyến đường QL nêu trên.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ