Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khó mà chấp nhận

Kinhtedothi - Lao ra giữa ngã tư bất chấp nguy hiểm để bán một vài thứ đồ lặt vặt nhưng chủ yếu là xin tiền người qua đường, người khuyết tật trườn dài dọc đường, cụ già ngồi trên xe lăn được một thanh niên khỏe mạnh đẩy đi khắp chợ, em bé suốt ngày ngủ li bì trên tay người được gọi là “mẹ” đi ăn xin, bán vé số… là những hình ảnh mà rất nhiều người có hơn một lần bắt gặp đâu đó.

Tuy nhiên, khi biết rằng đằng sau những hoàn cảnh đó là những đường dây chăn dắt, sống bằng việc “ký sinh” trên thân thể người khác được phát giác thời gian qua thì những hành vi vô nhân đạo ấy rất cần cộng đồng xã hội lên án.
Liên tiếp trong thời gian qua, không ít vụ việc liên quan đến việc người già, người tàn tật, phụ nữ, trẻ nhỏ… bị những đường dây “chăn dắt” người được nhiều phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội phát giác. Nó không còn là những hiện tượng đơn lẻ mà đã có không ít những đường dây được hình thành.
Từ thông tin mà một số vụ việc vừa được phát giác thời gian gần đây, chỉ làm một phép tính nhẩm mức thu nhập hàng ngày cho thấy những người ăn xin ở một số TP lớn dao động từ 500.000 đến 2 triệu đồng/ngày. Với mức thu nhập như vậy, nhiều kẻ đã coi ăn xin là nghề chứ không phải do hoàn cảnh bất đắc dĩ.
Đây là lý do chính mà nhiều kẻ vô nhân tính đang lợi dụng để kiếm tiền. Một mức thu nhập quá lớn đối với nhiều người, nhưng thật đau lòng là không ít người trong số đó sau những giờ dầm mưa, dãi nắng số tiền mà họ xin được phần lớn lại không thuộc về họ mà nó lại chảy vào túi của kẻ khác.
Điều đáng nói là khung pháp lý để xử lý những hành vi chăn dắt ăn xin mới chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Mức hình thức xử phạt quá nhẹ chưa đủ sức răn đe, trong khi số tiền bị phạt và lợi nhuận thu được từ hành vi này có sự chênh lệch quá lớn. Đã đến lúc cần có những quy định xử phạt nặng hơn, cụ thể hơn để ngăn chặn ngay tình trạng này bởi nó không chỉ làm xấu hình ảnh phát triển của đô thị mà còn mang không ít những hệ lụy cho xã hội.
Điều nguy hại hơn đó là những việc làm tàn nhẫn nói trên không chỉ gây tổn thương cho cụ già, người khuyết tật hay trẻ em bị lợi dụng mà nếu để kéo dài, chậm có những biện pháp xử lý quyết liệt còn góp phần tạo ra sự vô cảm trong xã hội. Vì không một người tốt nào lại muốn bị cho rằng mình có “lỗi” trong việc tạo ra mảnh đất màu mỡ để những dịch vụ chăn dắt ăn mày, ăn xin phát triển từ chính lòng trắc ẩn và việc thiện không đúng chỗ của mình. Hay đứng trước “việc thật, người thật” lại nghi ngờ, hoài nghi có phải là đang đóng kịch, dàn cảnh hay không?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày vía thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần Tài là ngày nào?

03/02/2025 | 16:21

Kinhtedothi - Theo sách "Lễ tục trong gia đình người Việt", thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời, có danh tiếng ngút trời. Năm 2025, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 7/2 (tức 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ