Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, TP Móng Cái, Quảng Ninh

Kinhtedothi - Ngày 24/10, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2024.
Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nêu bật những cơ hội, lợi thế nổi trội của Quảng Ninh trong “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt - Trung”, liên vùng Vịnh Bắc Bộ. Tỉnh đã nỗ lực khai thác có hiệu quả những cơ hội, lợi thế này để phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ…
Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu Covid-19 tác động đến hầu khắp các lĩnh vực, tuy nhiên với cách tiếp cận sáng tạo, chủ động, Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh, thành phố cho đến nay vẫn giữ được địa bàn an toàn. Trong 9 tháng năm 2021, nhờ giữ được vùng xanh an toàn, liên tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… vì thế GRDP tăng trưởng đạt 8,6%, đã thu hút nhiều dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt trên 1 tỷ USD.
 TP Móng Cái, Quảng Ninh khởi công bến cảng Vạn Ninh. 
Khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh còn thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam;
Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Để phát huy hiệu quả, đồng bộ dự án, với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, Quảng Ninh đã đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh; triển khai xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ra Cảng Vạn Ninh dài 9,5km, tổng mức đầu tư 521 tỷ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và các ngành, địa phương… đã nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường, đất đai. Với quan điểm, phương châm hành động "Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của tỉnh", Quảng Ninh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp đến hết vòng đời dự án.
Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng của Quảng Ninh thông qua các công trình động lực thu hút đầu tư, hạ tầng đồng bộ liên tục được triển khai.
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ khởi công.
Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải là từ ngân sách mà chính từ sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Những kinh nghiệm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.
Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh luôn đạt mức tăng trưởng cao. Do đó, Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.
Đây là dự án điển hình của tỉnh và là dự án cảng biển khởi đầu cho việc hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực để rút ngắn thời gian, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.
Ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai ngay các hạng mục đào đắp, xây dựng công trình.
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ