Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công dự án giao thông 2.100 tỷ đồng ở An Giang

Kinhtedothi - Sáng 18/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh An Giang và TP Cần Thơ đã tổ chức lễ khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 (QL91) và tuyến tránh TP Long Xuyên. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo và nhấn nút khởi công dự án.

Bộ GTVT cho biết, đây là công trình hạ tầng giao thông đầu tiên của Bộ được khởi công trong năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên nằm trong tổng thể quy mô chung của dự án kết nối đồng bằng Mekong. Hiện nay, các dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh), thành phần 2 (tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống) và thành phần 3 là cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2018.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: H.Lĩnh

Đoạn QL91 đi qua trung tâm TP Long Xuyên theo đánh giá hiện nay đã quá tải do có lưu lượng xe tải lớn lưu thông hàng ngày, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân và không còn đủ năng lực đáp ứng lưu lượng xe qua lại. Do đó việc xây dựng tuyến tránh là cấp bách, cần thiết đảm bảo tính liên tục của QL91 hiện nay như định hướng của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 5/5/2017. Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2527/QĐ-BGTVT ngày 22/11/2018.

Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận trực thuộc Bộ được giao là đơn vị tổ chức quản lý dự án. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành tiểu dự án giao cho tỉnh An Giang và TP Cần Thơ thực hiện theo quy định.

Dự án đi qua địa phận huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), bao gồm việc xây dựng mới 15,3km chính tuyến và nâng cấp cải tạo khoảng 2km QL80.

Tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.100 tỷ đồng (tương đương 90,11 triệu USD), từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vối đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Về quy mô, công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; riêng đoạn cải tạo nâng cấp QL80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h (theo TCVN 4054:2005). Quy mô mặt cắt ngang: 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m…

Đến nay, Ban QLDA Mỹ Thuận đã ký hợp đồng thi công xây lắp gói thầu CW4C, đã bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 1/1/2022 và dự kiến hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023 theo đúng quy định tại Quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: H.Lĩnh

Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên là dự án trọng điểm của ngành GTVT; khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên QL91 đoạn qua TP Long Xuyên; từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo nền tảng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh An Giang và khu vực trung tâm ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, công trình còn giúp phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được triển khai thực hiện như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi... Đặc biệt, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Châu Đốc (An Giang) về cầu Vàm Cống còn 1 giờ…

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tỉnh An Giang và Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ làm hết sức mình để dự án được thực hiện đúng như cam kết, đảm bảo tiến độ để đến cuối năm 2023 khánh thành tuyến đường này, có tiến độ thi công cụ thể...

“Các đơn vị trúng thầu ở đây là các đơn vị có năng lực tài chính và kỹ thuật, phải làm cho tốt, đảm bảo chất lượng, đúng quy định pháp luật, đặc biệt tỉnh An Giang phải quan tâm công tác giải phóng mặt bằng… Cảm ơn Ngân hàng ADB hỗ trợ Việt Nam trong suốt thời gian qua, tôi cũng yêu cầu các đơn vị của chúng ta phải làm cho tốt nhất, không phụ lại lòng tin của Nhân dân, của các cấp, các ngành…” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trình Thủ tướng phê duyệt dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh 4.700 tỷ đồng

Trình Thủ tướng phê duyệt dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh 4.700 tỷ đồng

Hậu Giang phê duyệt hàng loạt đồ án quy hoạch xây dựng

Hậu Giang phê duyệt hàng loạt đồ án quy hoạch xây dựng

Tiếp tục bố trí nguồn vốn lớn các dự án giao thông

Tiếp tục bố trí nguồn vốn lớn các dự án giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ