Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công xây dựng cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu vào năm 2026

Kinhtedothi - Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có tổng mức đầu tư khoảng 80.836 tỷ đồng. Dự kiến, khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trong 4 năm.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, đơn vị này vừa hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, trình Bộ GTVT về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Cao tốc có điểm đầu tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (thuộc TP Hà Tiên, Kiên Giang), điểm cuối kết nối quốc lộ 1, tại TP Bạc Liêu.

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có tổng mức đầu tư khoảng 80.836 tỷ đồng. Dự kiến, khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trong bốn năm.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 175,5 km với 4 làn xe cao tốc và hai làn khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/h. Tuyến qua bốn tỉnh vùng nam sông Hậu gồm Kiên Giang với 82km, Hậu Giang 18km, Sóc Trăng 13km và Bạc Liêu 25,3km.

Sơ đồ tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (màu đỏ). Ảnh: M.T. 

Hướng tuyến về cơ bản được tuân thủ theo quy hoạch Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyến đường sẽ kết nối cửa khẩu Hà Tiên của Kiên Giang với hệ thống cao tốc trục dọc (Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và Cần Thơ - Cà Mau), hình thành trục ngang với năng lực vận tải lớn, tốc độ cao góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án kết nối với trục Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và Cần Thơ - Cà Mau. Từ đó, hình thành một trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam của vùng.

Đồng thời, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực và cửa khẩu quốc tế.

Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ