Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi nghiệp du lịch: Cơ hội từ vẻ đẹp Việt

Kinhtedothi - Vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam chính là “đặc sản” đang được quảng bá ấn tượng trên kênh CNN, và đặc biệt được thế giới biết tới và yêu mến sau khi bộ phim bom tấn “King - Đảo đầu lâu” được công chiếu.

Đây chính là thời điểm hiếm có để ngành du lịch và các bạn trẻ khởi nghiệp trong ngành này nắm bắt và thành công.

Thời kỳ “đẻ trứng vàng” của du lịch

Năm 2016, doanh thu ngành du lịch là 400 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2015 và đạt kỷ lục cao nhất so với trước đó. Tháng 4/2017, lượng khách quốc tế ước đạt 1.071.650 lượt, tăng 6,5% so với tháng 3 và tăng 34% cùng kỳ năm 2016. Tính cả 4 tháng đầu năm 2017 ước đạt 4.284.130 lượt khách, tăng 30,3% so với cùng kỳ. Năm 2017, ngành du lịch dự kiến đón 10 triệu khách là con số mục tiêu năm 2020 trong chiến lược phát triển du lịch, về đích trước 3 năm.

Hướng dẫn viên du lịch đưa khách tham quan khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Các con số này cho thấy ngành công nghiệp không khói đang trong thời kỳ “đẻ trứng vàng”. Nhiều danh thắng và di sản văn hóa, đặc sản vùng miền của Việt Nam xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới đang giành được mối quan tâm ngày càng tăng cùng với độ tò mò ngày càng lớn của du khách trong và ngoài nước. Tính chất tổng hợp và kết nối chặt chẽ ngành du lịch với các ngành khác như vận tải, thương mại, ngân hàng cùng với du lịch đang vào mùa gia tăng càng làm tăng khả năng “cất cánh” của ngành du lịch và tạo lực đẩy lớn để di lịch cơ bản trở thành ngành mũi nhọn đến năm 2020. Khởi nghiệp trong giai đoạn cất cánh sẽ tiếp nhận được nhiều lực hút và lực đẩy cùng chiều hơn so với thời điểm khác.

Kinh doanh dựa trên tài sản thiên nhiên cũng như cầu du lịch tăng khi vào mùa là điều kiện cần, song để đạt mục tiêu lợi ích thương mại tối đa cần có chiến lược khởi nghiệp du lịch bài bản, chuyên nghiệp hóa để du khách muốn đến nhiều lần.

Tình trạng giá nhà nghỉ cao như giá khách sạn 5 sao trong ngày nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua tại khu du lịch Hạ Long cho thấy, phải có điều kiện đủ thì khởi nghiệp mới bảo đảm tính lâu dài và thành công. Xuất hiện tình trạng các tour du lịch do người nước ngoài tự tổ chức thu phí và bán hàng ngay trên đất Việt Nam, thậm chí dùng tiền nước ngoài thay cho tiền Việt là dấu hiệu cho thấy điều kiện đủ chưa được thực hiện. Điều kiện đó phải là chất lượng dịch vụ đạt đẳng cấp nhất định và thái độ phục vụ phải “nền nã” đến mức không chê vào đâu được. Đó phải trở thành bí quyết “không tiềm ẩn” trong kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, cần có phương thức cạnh tranh hiệu quả để sức nóng du lịch vào mùa không bị rơi vào đối tác nước ngoài cạnh tranh không bình đẳng.

Dư địa cho bạn trẻ khởi nghiệp

Có thể nói, thị trường du lịch trong nước đang mở ra cơ hội khởi nghiệp bình đẳng và vô hạn với tất cả các bạn trẻ. Tính kết nối, quảng bá, giới thiệu ngày càng thuận lợi do sự phát triển của công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông hiện đại. Hiện đang xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch trực tiếp, nhiều website du lịch uy tín nhận đặt tour, đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến cho khách hàng trong và ngoài nước đến Việt Nam như: Mytour.vn, ivivu.com, travel.com.vn, saigon-tourist.com, dulichviet.com.vn… Điều này cho thấy khởi nghiệp du lịch là khởi nghiệp cạnh tranh, tuy dư địa của thị trường ngách cũng không còn nhiều nhưng phương châm hành động là vẻ đẹp Việt bất tận, sức quyến rũ quốc gia và địa phương càng ngày càng tăng, nhu cầu của con người ngày càng cao, thu nhập ngày càng lớn và phần ngân sách dành cho du lịch có xu hướng tăng thì khởi nghiệp du lịch càng phải có tính đón đầu lớn.

Ban đầu có thể chỉ là những cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ trong một tuyến du lịch như bán vé, cho thuê phương tiện vận tải, hướng dẫn viên để học việc và thấu hiểu sâu sắc những tiêu chuẩn của nghề nghiệp. Dần dần sẽ có sự tham gia của những DN lớn hơn trong việc tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước, thậm chí trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Chất lượng càng cao, thái độ phục vụ thân thiện, giá cả cạnh tranh và có chiến lược phát triển từng bước, thương hiệu sẽ chuyển từ “nhỏ” thành “vừa" và từ “vừa” lên “lớn” về quy mô là cần thiết. Điều này đòi hỏi sự toàn tâm, toàn ý với nghề nghiệp, có lòng yêu nghề, chịu khó học hỏi của bạn trẻ khởi nghiệp và sự ủng hộ của những DN du lịch đi trước. Đồng thời, các bạn trẻ cần có phương pháp tiếp cận với nghề nghiệp thông qua các khóa đào tạo nghiệp vụ, kiên trì các hoạt động tập sự mô phỏng qua mạng internet hoặc thông qua quá trình học hỏi, tập sự tại các cơ sở kinh doanh du lịch, coi đó là “lồng ấp khởi nghiệp” để sau đó 2 - 3 năm có thể tự tạo một chỗ đứng khá tự tin trên thị trường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Start-up Việt 2025: Ngách hay đại chúng - Đâu là thị trường tiềm năng?

Start-up Việt 2025: Ngách hay đại chúng - Đâu là thị trường tiềm năng?

28/12/2024 | 20:23

Kinhtedothi - Năm 2025, những nhà khởi nghiệp (start-up) cần chú trọng tìm hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp giữa thị trường ngách (niche market) và thị trường đại chúng (mass market) để tránh rơi vào những rủi ro không đáng có trong bối cảnh chi tiêu theo hướng bền vững của nước ta hiện nay.

Hà Nội: độc đáo ống hút từ rau củ thân thiện với môi trường

Hà Nội: độc đáo ống hút từ rau củ thân thiện với môi trường

22/12/2024 | 19:52

Kinhtedothi -Trước vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa ngày một nhức nhối, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sông Hồng (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã dành nhiều năm nghiên cứu, chế tạo ra những chiếc ống hút từ nguyên liệu chính là bột rau, củ.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tại Techfest Vĩnh Phúc 2024

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tại Techfest Vĩnh Phúc 2024

03/12/2024 | 10:36

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vĩnh Phúc - Tiên phong sáng tạo, khát vọng đổi mới”, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ II (Techfest Vĩnh Phúc 2024) dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2024.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ