Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khơi thông sông Cổ Cò tạo động lực phát triển cho Đà Nẵng, Quảng Nam

Kinhtedothi - Khơi thông sông Cổ Cò là dự án trọng điểm của Đà Nẵng và Quảng Nam, có ý nghĩa lịch sử, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch cho 2 địa phương.

Dự án trọng điểm của 2 địa phương
Sáng 18/2, phát biểu tại lễ ra quân đầu năm tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (thuộc dự án khơi thông sông Cổ Cò), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh: Đây là dự án, công trình trọng điểm của Đà Nẵng và Quảng Nam, có ý nghĩa lịch sử, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch cho 2 địa phương.
Theo ông Lê Trung Chinh, dự án khơi thông sông Cổ Cò xúc tiến nhiều năm qua nhưng có một số hạng mục bị chậm so với tiến độ. “Đây là dự án động lực của Đà Nẵng, khi hoàn thành sẽ là công trình tuyệt đẹp, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch nên đề nghị ban quản lý, nhà thầu nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để nhanh chóng đưa công trình về đích”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ.
Một khúc sông Cổ Cò. 
Về phía TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh cho hay sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị hoàn thành công trình với 3 mục tiêu là chất lượng, tiến độ và an toàn lao động.
Theo ông Võ Tiến Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng (chủ đầu tư), dự án là một phần thuộc dự án nạo vét sông Cổ Cò nối liền 2 tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Công trình đầu tư xây dựng tuyến kè dọc bờ sông với chiều dài 3.652m (từ vị trí chùa Hương Sơn đến gần giáp cầu Bãi Dài), đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm.
Tổng mức đầu tư của tiểu dự án hơn 486 tỷ đồng, do liên danh Công ty Dacinco - Xuân Quang - Cienco 5 - Trung Nam thực hiện trong thời gian 540 ngày, kể từ 17/12/2020. Hiện dự án đã hoàn thành công tác giải tỏa, giải phóng mặt bằng. Liên danh các nhà thầu thi công đang dọn dẹp mặt bằng, công tác chuẩn bị để triển khai thi công.
Lễ ra quân đầu năm tiểu dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò thuộc dự án khơi thông sông Cổ Cò.
“Dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn liên quan đến diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19, nhưng với ý nghĩa quan trọng của công trình trong việc tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển du lịch của TP và kết nối du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam, lãnh đạo Ban Quản lý dự án và liên danh các nhà thầu sẽ nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, đảm bảo an toàn chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật”, ông Võ Tiến Dũng nói.
Cổ Cò sẽ trở thành một trong những dòng sông đẹp nhất Việt Nam
Phát biểu tại hội thảo “Khơi thông sông Cổ Cò” hồi tháng 1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: Tuy chiều dài chỉ khoảng 28km, lòng sông nhỏ nhưng sông Cổ Cò mang trong mình nhiều ý nghĩa lớn về văn hóa, lịch sử. Tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng từ lâu đã đặt vấn đề khơi thông dòng sông Cổ Cò, tuy nhiên mọi việc chỉ thật sự được tiến hành từ năm 2019. 
Ông Lê Trí Thanh nhận định, việc hoàn thành nạo vét sẽ tạo bộ mặt mới cho bức tranh đô thị từ Đà Nẵng về Hội An, tăng cường khả năng thoát lũ, làm đẹp cảnh quan hai bên lòng sông. Quan trọng nhất, việc hoàn thành nạo vét sẽ “hiện thực hóa giấc mơ biến sông Cổ Cò thành một trong những dòng sông đẹp nhất của Việt Nam”.
Cổ Cò sẽ trở thành một trong những con sông đẹp nhất Việt Nam.
Cổ Cò có tên cổ là Lộ Cảnh giang, chạy song song bờ biển, nối sông Hàn (Đà Nẵng) với sông Thu Bồn tại Hội An, Quảng Nam. Trong tổng chiều dài 25km (qua địa phận Quảng Nam hơn 19km), con sông vốn kết nối giao thương giữa 2 cảng thị lớn là Hội An và Đà Nẵng trong nhiều thế kỷ từ XVI - VVIII. Tuy nhiên, dòng Cổ Cò đã bị tự nhiên bồi lấp từ thời Đồng Khánh, khoảng thế kỷ XVIII.
Khơi thông sông Cổ Cò để phát triển kinh tế, xã hội, tạo cảnh quan môi trường là dự kiến đã từ đặt ra từ năm 1994 - khi Quảng Nam - Đà Nẵng chưa chia tách tỉnh. Sau đó được nhắc lại nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Để hồi sinh Lộ Cảnh giang, từ năm 2012, tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng lên kế hoạch khơi thông con sông này. Tuy nhiên, do nhiều lý do, đến nay việc khơi thông dòng sông vẫn chưa được hoàn thành.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã phát lệnh nạo vét sông Cổ Cò với chiều dài hơn 14km từ TP Hội An đến phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn.
Theo đó, nạo vét luồng sông Cổ Cò bảo đảm kỹ thuật sông cấp 4 (bề rộng đáy luồng 40m, bề mặt luồng 60 - 90m, độ sâu mực nước hơn 2,3m)… với tổng nguồn vốn đầu tư 850 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 273,84 tỷ đồng). Trong khi đó tại TP Đà Nẵng, việc khơi thông sông Cổ Cò đã cơ bản hoàn thành.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ