Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không có chuyện hút cát trái phép ở gần trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày gần đây báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh việc một số tàu hút đang hàng ngày hút cát trái phép tại khu vực thực hiện dự án Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP Hà Nội, gần trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Để rộng đường công luận, ngày 22/7, phóng viên đã về hiện trường nơi có nguồn thông tin người dân xã Đông La phản ánh xuất hiện tình trạng tàu hút cát trái phép hoạt động tại nơi thực hiện dự án Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP Hà Nội, gần trạm bơm tiêu Yên Nghĩa thuộc địa bàn xã Đông La, huyện Hoài Đức.

Tuy nhiên, qua khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế tại hiện trường và làm việc với các đơn vị liên quan được biết, nhà thầu thi công dự án xây kè tuyến kênh tiêu thoát nước tại khu vực đi qua xã Đông La đã cho dừng ngay việc nạo vét lòng kênh khơi thông dòng chảy theo hồ sơ thiết kế được các cấp, ngành thẩm định, phê duyệt.

Những ngày gần đây nhà thầu thi công và chủ đầu tư đã cho dừng ngay việc nạo vét bùn, đất, cát trong lòng kênh gần Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) được Sở NN&PTNT Hà Nội giao cho làm đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP được khởi công từ năm 2018 có tổng mức vốn đầu tư 1.643.503 triệu đồng cho 12 gói thầu xây lắp kéo dài 5,71km đi qua 6 phường của quận Hà Đông và xã Đông La, xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Đến nay, 9 nhà thầu thi công dự án xây kè kênh dẫn nước với các hạng mục công trình phải thực hiện, như: Đóng cừ hai bên bờ kênh; đổ bê tông hai bên bờ kênh; nạo vét lòng kênh; làm đường gom hai bên bờ kênh; trồng cây xanh; lắp đặt điện chiếu sáng.... Hiện tiến độ thực hiện của các nhà thầu đạt gần 70% khối lượng hợp đồng. Đến thời điểm hiện tại, một số gói thầu xây lắp đang tạm dừng thi công do chờ mặt bằng.

Thực tế hiện nay, gói thầu doanh nghiệp thi công tại địa bàn đi qua xã Đông La và xã La Phù, huyện Hoài Đức đã cơ bản hoàn thành các hạng mục giúp cho việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Nhằm giúp dòng nước của tuyến kênh được tiêu thoát tốt hơn trong mùa mưa và cũng đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế đã được các cấp, ngành phê duyệt, những ngày qua, nhà thầu thi công đã gấp rút nạo vét bùn, đất, cát trong lòng kênh theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do một số người dân trên địa bàn xã Đông La cho rằng việc nạo vét bùn, đất, cát có nguy cơ ảnh hưởng đến bờ kè ở hai bên kênh và làm ảnh hưởng đến dòng chảy nước khi đang trong mùa mưa. Thực tế, qua khảo sát của phóng viên ở một số tuyến kênh đang được thi công tại một số phường của quận Hà Đông nhận thấy, việc nạo vét, bùn, đất, cát trong lòng kênh để khơi thông dòng chảy vẫn được các doanh nghiệp thi công thực hiện sau khi hoàn thành xong việc đóng cừ rồi đổ bê tông ở hai bên bờ kênh.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP Hà Nội với tổng chiều dài với 5,71km đi qua 6 phường của quận Hà Đông và 2 xã của huyện Hoài Đức có điểm đầu kênh ở xã Đông La tiếp giáp với trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đến điểm cuối là phường Vạn Phúc. Dọc toàn tuyến kênh đều được thi công theo hồ sơ thiết kế đóng thành hai hàng cừ (một hàng sâu khoảng 20m, một hàng 12m).

Cùng với đó, theo hồ sơ thiết kế lòng kênh tiêu khu vực ở xã Đông La rộng 40m và phải nạo vét bùn, đất, cát sâu khoảng 6m, còn ở khu vực các phường của quận Hà Đông lòng kênh chỉ rộng 24m và nạo vét bùn, đất ở lòng kênh 3 - 4m. Quá trình nạo vét còn tùy thuộc vào việc nhà thầu sau khi hoàn thành thi công các hạng mục sẽ thực hiện nạo vét lòng kênh theo hồ sơ thiết kế để khơi thông dòng chảy, tránh để xảy ra ngập úng cục bộ tại các khu dân cư quận Hà Đông và các quận, huyện khác.

Chủ tịch UBND xã Đông La Nguyễn Hữu Hải Như cho biết: Thời điểm giữa tháng 7/2022, một số công dân trên địa bàn xã phản ánh việc nhà thầu thi công nạo vét bùn, đất, cát trong lòng kênh có nguy cơ gây ảnh hưởng đến công trình hoặc sạt lở hai bên bờ kênh. Qua đó, UBND xã đã yêu cầu nhà thầu thi công cũng như chủ đầu tư dự án tạm dừng việc nạo vét lòng kênh chờ cho đến khi hết mùa mưa. Do vậy, doanh nghiệp đã dừng ngay việc nạo vét lòng kênh theo đề nghị của người dân và UBND xã.

Liên quan đến nội dung này, Phó Giám đốc Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) Chu Văn Năm khẳng định: Việc các doanh nghiệp sau khi hoàn thành thi công gói thầu xây dựng bắt buộc phải tiến hành triển khai nạo vét bùn, đất, cát trong lòng kênh để khơi thông dòng chảy nước từ các khu dân cư trên địa bàn quận Hà Đông, huyện Hoài Đức và một phần của quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Thanh Trì.

Tuy nhiên, do khu vực ở hai bên lòng kênh đoạn qua xã Đông La có vị trí mặt bằng rộng và thuận tiện để tập kết tạm thời bùn, đất, cát. Cùng với đó, tuyến kênh ở đây lại là điểm đầu và cũng là điểm dẫn nước của cả tuyến kếnh cấp cho trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Đặc biệt, tại thời điểm này các hạng mục công trình của gói thầu đã được doanh nghiệp hoàn thành thi công nên việc nạo vét bùn, đất, cát là rất cấp thiết phải thực hiện. Nhưng, do một số người dân có ý kiến kiến nghị nên chủ đầu tư đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng việc nạo vét lòng kênh, qua đó doanh nghiệp đã chấp hành.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ